Trump tức giận khi Harley-Davidson nói mở nhà máy ở Trung Quốc

Thứ Năm, 20/06/2019 12:36

|

(CAO) Theo RT ngày 20-6 cho biết, nhà sản xuất xe máy Mỹ Harley-Davidson đã ra tuyên bố hôm 19-6 về việc hợp tác với Qianjiang để xây dựng nhà máy sản xuất loại xe mới ở Trung Quốc.

Theo đại diện phía Harley-Davidson việc họ hợp tác với Trung quốc là nhằm giảm chi phí sản xuất để tăng tính cạnh tranh. Quyết định này nằm trong kế hoạch cắt giảm chi phí và giảm một nửa doanh số bán ra bên ngoài Mỹ vào năm 2027. Công ty coi Trung Quốc là thị trường tăng trưởng lớn, với doanh số bán hàng tại nước này tăng 27% so với năm trước.

Chiếc xe mới sản xuất ở Trung Quốc sẽ có dung tích động cơ là 338 phân khối, đây là một trong những chiếc nhỏ nhất được làm ra trong lịch sử 116 năm của công ty. Nó được lên kế hoạch bán tại Trung Quốc từ cuối năm 2020. Hiện chiếc xe mô tô của hãng đa số đều có công suất động cơ trên 601 phân khối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence rời đi sau cuộc gặp với các giám đốc điều hành của Harley Davidson tại Nhà Trắng ở Washington - Ảnh: RT

Harley không tiết lộ một mức giá cho chiếc xe máy mới, trong khi hãng Qianjiang cho biết, nó sẽ có giá cả phải chăng. Theo Harley, sản phẩm này cũng sẽ được bán ra ở thị trường châu Á khác, sau khi ra mắt tại Trung Quốc. 

Quyết định mới cũng được cho là một phần của chiến lược dài hạn nhằm đối phó với doanh số thấp ở Mỹ và chi phí cao khi sản xuất vì thuế quan thương mại.

Tuy nhiên, quyết định này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump rất tức giận. Nguyên nhân vì Mỹ và Trung Quốc đang có nhiều bất đồng trong quan hệ ngoại giao, cũng như còn nhiều tranh cãi sau hàng loạt các biện pháp "ngăn chặn" Huawei từ ông Trump.

Trước đó, ông Trump từng kêu gọi tẩy chay hãng xe này, sau khi Harley chuyển việc sản xuất sang Thái Lan. Mới đây, Tổng thống Mỹ để yêu cầu Ấn Độ giảm thuế 100% với xe mô tô Harley Davidson. Dù vậy, ông Trump từng ủng hộ Harley-Davidson, sau khi hãng bị EU áp thuế, để trả đũa thuế quan đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm do Mỹ áp xuống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang