Người Việt dần ưa chuộng xe đa dụng

Thứ Ba, 14/11/2017 13:43

|

(CAO) Vào những tháng cuối năm, thị trường ô tô trong nước có nhiều biến động; nhất là từ thời điểm các hãng liên tục đưa ra các gói ưu đãi giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Theo doanh số bán hàng của 10 tháng đầu năm 2017 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các dòng mẫu ô tô từ 5-7 chỗ thuộc các phân khúc pick-up (bán tải), Crossover, SUV, MPV tăng mạnh so với dòng sedan; và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Lượng tiêu thụ mạnh nhất là dòng xe đa dụng - SUV tăng trưởng trên 28,100 chiếc (tăng 2,600 chiếc); xe bán tải - Pickup cũng đạt hơn 19,700 chiếc (tăng hơn 1,000 chiếc); dòng MPV tăng trưởng đạt 12,100 (giảm hơn 800 chiếc so với cùng kỳ nhưng tăng hơn 6.000 chiếc so với 10 tháng năm 2015); dòng Crossover đạt gần 7,000 chiếc (do có mức giá bán cao nên lượng xe bán ra bằng với cùng kỳ năm 2016, nhưng tăng hơn 6,000 chiếc so với 10 tháng năm 2015).

Bên cạnh đó, các dòng sedan, hatchback, van (pick up nhỏ) tăng trưởng chậm. Mặc dù chủng loại của các mẫu sedan chiếm doanh số cao nhất thị trường nhưng số lượng bán ra thời gian qua không cao. Cụ thể trong 10 tháng đầu năm, dòng sedan đạt 58,200 chiếc (giảm 3,200 chiếc so với cùng kỳ 2016).

Tại thị trường Việt, giá bán của các dòng SUV, MPV, Crossover có giá bán cao hơn nhiều nhưng việc các hãng liên tục đưa ra các mức giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mức giá của những xe nói trên đã dần chạm đến mốc giá bán các dòng sedan hoặc hatchback.

Nhìn nhận xu hướng mua xe của người tiêu dùng, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng, tỷ lệ nội địa hoá của các hãng đã giúp thị trường có nhiều mẫu xe mới và các hãng đã kịp thời lên kế hoạch lắp ráp, sản xuất để nội địa hoá dòng xe của mình phân phối.

Cũng theo vị chuyên gia, nhu cầu người dân chuyển hướng từ sedan sang dòng SUV, pick up là điều tất yếu; bởi những mẫu xe này đã đem lại sự thuận tiện trong viẹc di chuyển, kết hợp kinh doanh.

'Quan điểm của người dân đã dần thay đổi, anh mua một chiếc SUV 7 chỗ, anh có thể gập bỏ 2 ghế sau để thành 5 chỗ nhưng xe 5 chỗ lại không làm được việc này. Hoặc bạn cần chuyên chở một lượng hàng hoá cồng kềnh nhưng chiếc sedan phân khúc C không đáp ứng được thì pick up là một phương án tối ưu', chuyên gia nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang