Tương lai thuộc về phương tiện giao thông 'chống kẹt xe'

Thứ Ba, 26/09/2017 09:20  | Trương Lâm

|

(CAO) Dân số tăng nhanh đè nặng lên hạ tầng giao thông là một trong những thách thức không nhỏ với nhiều quốc gia trên thế giới. Thế nên ý tưởng về các phương tiện trong tương lai ngày một xuất hiện càng nhiều.

Hồi tháng 8-2016, clip thử nghiệm mẫu xe bus khổng lồ "chống kẹt xe" ở Trung Quốc đã khiến nhiều người ấn tượng. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là sau đó, người ta phát hiện đây là một dự án lừa đảo nên nó đã bị đình chỉ vô thời hạn. Mới đây Công ty thiết kế Dahir Insaat đã đưa ra ý tưởng về các phương tiện giao thông công cộng có kích thước lớn, di chuyển chỉ với một lằn xe nhằm tránh hiện tượng ùn tắc xảy ra.

Ý tưởng về phương tiện công cộng trong tương lai

Loại phương tiện mang tính ý tưởng này có 8 bánh xe nhỏ, gồm 4 bánh phụ (được thu lên khi xe chạy) và 4 bánh chính. Lằn xe để phương tiện này di chuyển khá giống với đường ray tàu hỏa nhưng đơn giản hơn nhiều. Mục đích chủ yếu của các ý tưởng này là nhằm phục vụ cho cộng đồng như: xe buýt, cứu hỏa,... Nội thất bên trong các phương tiện này được trang trí khá trang nhã tương tự nội thất trong máy bay hay các dòng xe hơi sang trọng.

Đặc biệt nhất trong nhóm là mẫu xe cứu hỏa, bởi khi di chuyển tới đám cháy, phần trên sẽ tự động tách ra và bay lên không trung tiếp cận đám cháy. Phần này bay được là nhờ sức nâng từ 20 cánh quạt, được thiết kế khá giống với cánh quạt của các thiết bị flycam. Khoang cứu hỏa đặc biệt này có thể phun nước hoặc bắn bột tùy theo đám cháy. Nó cũng có thể chở được 6 người và đặc biệt là hệ thống thang tự động vươn dài, giúp nạn nhân có thể thoát khỏi đám cháy nhanh chóng.

Hệ thống chữa cháy hiện đại trên xe cứu hỏa

Đây là một ý tưởng khá táo bạo nhưng để triển khai từ ý tưởng lên thực tế là cả một chặng đường dài. Dù sao, hy vọng trong tương lai ý tưởng này hoặc các ý tưởng nhằm giải quyết vấn đề kẹt xe sẽ sớm được đưa vào sử dụng chứ không sớm "yểu mệnh" như dự án xe buýt chống kẹt xe ở Trung Quốc.

Clip phương tiện giao thông "chống kẹt xe":

Bình luận (0)

Lên đầu trang