Xe Nga miễn thuế nhập khẩu, người tiêu dùng Việt thêm cơ hội

Thứ Hai, 17/10/2016 08:02  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Trong tháng 10/2016, thị trường ô tô Việt chính thức có thêm một đối thủ mới đến từ Nga. Việc miễn thuế nhập khẩu sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng.

UAZ Patriot

Vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành dự thảo quyết định việc thực thi Nghị định thư giữa chính phủ Liên bang Nga và Việt Nam về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, Nghị định thư sẽ có hiệu lực cùng việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á-Âu từ ngày 5-10-2016.

Các doanh nghiệp được ủy quyền từ Nga như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), nhà máy sản xuất ô tô (GAZ), công ty Cổ phần đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ),… sẽ liên doanh với Việt Nam trong việc sản xuất các phương tiện vận tải.

Các dòng xe được sản xuất sẽ do hai bên thống nhất; dự kiến là sẽ đẩy mạnh vào các xe phổ biến trong phân khúc SUV, crossover. Song song đó, sẽ có một số dòng xe thương mại chở khách từ 10 người trở lên như: M2, M2G, M3, M3G; xe tải: N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G; và xe chuyên dụng khác: SB, SC, SD...

Điểm mặt các xe mới tại VIMS 2016
 

Các dòng xe sẽ được miễn thuế nhập khẩu (thuế là 0%) kể từ ngày Nghị định thư chính thức có hiệu lực, đây là động thái hỗ trợ ban đầu từ phía Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để các liên doanh nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga về Việt Nam bán thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng. Trong trường hợp phản hồi tốt, những mẫu xe đó sẽ được lắp ráp và sản xuất.

Những mẫu xe Nga được áp dụng việc miễn thuế sẽ có hạn ngạch cấp phép nhất định, cụ thể từ ngày 5-10 đến hết năm sẽ giới hạn 800 xe, trong năm 2017 là 850 xe và đến năm 2018 là 900 xe. Trong 3 năm, xe Nga được miễn thuế về Việt Nam sẽ là 2.500 xe.

Mẫu xe tải KAMAZ

Chính phủ Việt Nam còn hỗ trợ các công ty liên doanh hưởng hạn ngạch miễn thuế linh kiện, phụ tùng xe hơi; việc giới hạn cũng tương tự như hạn ngạch xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đối với phụ tùng sẽ được nhập vào Việt Nam năm 2017 là 2.500 bộ, 2 năm tiếp theo sẽ là 6.000 bộ và 2 năm còn lại là 5.000 bộ. Trong vòng 5 năm, linh kiện sẽ được nhập về là 13.500 bộ.

Theo kế hoạch Liên doanh sản xuất xe Việt – Nga, các xe ngoài việc phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước thì còn sản xuất cho các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng để được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn tại khu vực ASEAN (từ năm 2008), các liên doanh phải chứng minh tỉ lệ nội địa hóa trên 40%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang