Người thợ gần 50 năm sửa xe Volkswagen

Thứ Bảy, 10/09/2016 09:39

|

(CATP) Trong giới chơi ôtô cổ ở Sài Gòn, nhất là dòng xe Volkswagen Beetle của Đức, chẳng mấy ai không biết ông Lê Minh Quang (thường gọi Bảy Nị, SN 1952) - người thợ sửa chữa cừ khôi bậc nhất của loại xe này ở Sài Gòn.

Không chỉ là “bác sĩ” chuyên chữa cho những “bệnh nhân” lớn tuổi, ông còn là bạn đồng hành của các CLB xe cổ Volkswagen khắp cả nước.

Ông Bảy Nị quê Bạc Liêu, hơn 10 tuổi đã trôi dạt lên Sài Gòn kiếm sống bằng đủ nghề. Đầu năm 1967, một người quen thấy ông mãi lông nhông mới xin cho vào làm ở hãng xe Volkswagen Sài Gòn, trụ sở ngay góc đường Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn, Q1 (trước mặt UBND TP hiện nay, kế bên khách sạn Rex). Chẳng biết ông chủ hãng có con mắt “tinh đời” thế nào, mà gật đầu nhận cậu nhóc mới 15 tuổi vào làm cho hãng xe danh tiếng hàng đầu Sài Gòn lúc bấy giờ. “Những ngày đầu họ quẳng cho cục sắt để cưa, đục, gọt, giũa, đến khi quen tay rồi mới giao làm thợ nguội. Hơn 6 tháng sau lên làm thợ phụ, tà-lọt cho anh thợ chính. Mỗi khi thợ chính sửa xe mình kéo thùng đồ nghề đến phụ, sai gì làm đó. Cái gì không hiểu thì tìm chủ xưởng hoặc phó xưởng hỏi”, ông Bảy Nị nhớ lại.

Nhờ ham học hỏi, say mê tìm tòi, nhiệt tình và nhất là có khiếu trong nghề này, nên chưa đầy 3 năm sau ông Bảy Nị được lên làm thợ chính với tay nghề vững vàng. “Hãng xe hồi đó làm việc rất khoa học, công bằng, mình sửa bộ phận gì là chủ xưởng ấn định thời gian, ai làm xong sớm sẽ được ghi nhận lại để sau này thưởng và tăng lương, còn người nào rề rà, vừa làm vừa chơi, quá thời gian ấn định sẽ phải giải trình”, ông Bảy Nị nói thêm. Do anh thợ trẻ này chịu khó, lại ham học hỏi nên mỗi thứ 7, chủ nhật, ông phó xưởng gọi về garage riêng của gia đình để chỉ dạy thêm và yêu quý như người thân.

Sau năm 1975, hãng xe Volkswagen rút khỏi Việt Nam. Ông Bảy Nị về mở garage riêng chuyên sửa chữa loại xe này, lúc đầu đặt ở đường Nguyễn Cư Trinh, Q1, sau nhiều lần di dời, hiện garage của ông “đóng đô” ở đường 30, KP.4, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Nơi đây cũng trở thành điểm hẹn hò của những người yêu thích dòng xe cổ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Volkswagen Beetle là dòng xe cá nhân phổ biến nhất ở Sài Gòn hồi trước giải phóng, chiếm ít nhất 1/3 thị phần xe hơi. Người sử dụng loại xe này đa phần là giới trí thức như thầy giáo, luật sư, bác sĩ, công chức.... Xe có ưu điểm nhỏ gọn, dễ sử dụng, bền, ít hư hỏng và đặc biệt thiết kế đẹp, mang tính cổ điển vượt thời gian. Đó là lý do hiện nay dòng xe này được dân chơi xế cổ rất ưa thích, lùng sục tìm mua. Ở Việt Nam những chiếc xe này hiện không còn nhiều. Tại Sài Gòn có khoảng 100 chiếc, phần lớn sinh hoạt trong CLB Volkswagen Saigon - nơi ông Bảy cũng là thành viên.

Thợ sửa chữa được dòng xe Volkswagen hiện rất hiếm và khó ai qua được người thợ già này về tay nghề, đặc biệt là hộp số. Ngay cả dân chơi xe cổ ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt... khi hư hộp số cũng phải tháo ra gửi vào nhờ ông sửa. Luật sư Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch CLB Volkswagen Saigon, cho biết: “Anh Bảy Nị là người thợ chính hãng còn sót lại hiện nay, rất giỏi trong việc sửa chữa loại xe cổ này. Anh luôn nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ anh em trong CLB về mặt kỹ thuật và thường xuyên đồng hành với CLB trong các chuyến “phượt” để kịp thời sửa chữa, khắc phục mỗi khi xe nào đó bị trục trặc trên đường đi”.

Các cụ xưa có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, từ một thiếu niên học hành chẳng tới đâu, không biết gì về cơ khí ôtô, đến nay ông Bảy Nị có thể nói là người thợ hàng đầu cả nước về xe Volkswagen, nhiều khách quốc tế cũng mến mộ, đến thăm, tư vấn sửa chữa. Đó là nhờ sự đam mê, ham học hỏi, lòng nhiệt tình, niềm yêu quý, trân trọng nghề nghiệp, dù khó khăn cũng không từ nan. Và nhất là “Mình phải giữ được chữ đạo của nghề, luôn trung thực, có trách nhiệm, giá cả phải chăng”, ông Bảy chia sẻ thêm. A.QUÂN

Bình luận (0)

Lên đầu trang