Thị trường Việt Nam 'nóng' bởi phân khúc xe 150 phân khối (Phần I)

Thứ Bảy, 27/08/2016 01:00  | Tôn Văn

|

(CAO) Có mức giá cạnh tranh, phù hợp với việc di chuyển trong nội thành lẫn đi xa. Nhu cầu xe 150 phân khối đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có.

Trong phân khúc này có rất nhiều dòng và loại xe nên nội sung bài viết chỉ xoay quanh những dòng xe đang được ưa chuộng và được giới trẻ yêu thích.

Yamaha TFX150

Đây là phát súng mới nhất trên thị trường, hiện Yamaha TFX150 là mẫu xe bắt đầu bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 10. TFX150 sử dụng động cơ 150cc, 4 thì, xi-lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Công suất cực đại 16,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14,3 Nm tại 7.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số 6 cấp.

Yamaha TFX150 làm phân khúc 150 phân khối thêm "nóng"

Yên xe đủ chỗ cho 2 người ngồi, với chiều cao yên 805 mm. Bình xăng dung tích 10,2 lít. Trọng lượng ướt của mẫu xe này là 135 kg. TFX150 có rất nhiều tên gọi, chẳng hạn Indonesia là Xabre, Ấn Độ thì xe mang tên M-Slaz 150.

Mức giá tại Indonesia của Xabre là 29,8 triệu rupiah (tương đương 50,6 triệu đồng). Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam có giá gấp đôi. Hy vọng, khi được phân phối chính thức mức giá này có thể hạ thấp hơn, dù biết rằng là không đáng kể.

Yamaha Exciter 150

Vẫn sở hữu động cơ như phiên bản cũ, loại xi-lanh đơn dung tích 149,7 phân khối, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Sức mạnh từ động cơ cho công suất 15,4 mã lực ở vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số 5 cấp và ambraya (tay côn) trên tay lái.

Màu xe mới được công bố ở thị trường Malaysia

Exciter được xem là phiên bản thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Đó là chưa kể hành loạt thay đổi về kiểu dáng, màu sắc,... biến Exciter thành chiếc xe được giới trẻ ưa chuộng. tuy giá thành khá cao so với giá đề xuất nhưng nó vẫn là mức giá chấp nhận được trong dòng xe 150 phân khối.

Yamaha FZ150i

Mẫu xe côn tay kiểu dáng naked-bike, sử dụng động cơ 150 phân khối, được Yamaha Việt Nam ra mắt với giá khoảng 70 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ 4 thì, 4 van, xi-lanh đơn, dung tích 150cc, SOHC, làm mát bằng dung dịch, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử, công suất 16,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút.

Yamaha FZ150i là đối thủ nặng ký ở phân khúc này

Xe có chiều dài tổng thể 2.009 mm, chiều rộng 705 mm và chiều cao 1.030 mm, trọng lượng 117 kg. Khác với mẫu xe anh em V-ixion ở Indonesia, FZ150i được trang bị bộ ốp động cơ thiết kế khá bắt mắt kiểu mỏ cày và có gia cố thêm bởi một lớp vỏ nhựa đen dạng lưới tổ ong.

Đây là dòng xe được nhiều bạn trẻ chú ý bởi khả năng vận hành mạnh mẽ, kiểu dáng thời trang và mức giá chấp nhận được.

Yamaha R15

Phiên bản Yamaha R15 2016 tại thị trường Indonesia có giá khoảng 29,8 triệu Rupiah (tương đương 50,4 triệu đồng). So với phiên bản cũ, Yamaha R15 2016 không hề khác biệt về thiết kế tổng thể hay động cơ. Thay vào đó, Yamaha R15 2016 chỉ được bổ sung tem xe và màu sơn mới.

R15 thừa hưởng kiểu dáng của đàn anh R6
Xe tiếp tục sử dụng phuộc ống lồng trước tiêu chuẩn và giảm xóc đơn đằng sau. Bên cạnh đó là phanh đĩa trên cả hai bánh, lốp có kích thước 90/80-R17 trước và 130/70-R17 sau. Tất cả dòng Yamaha R15 2016 đều sử dụng động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 149 cc và hộp số 6 cấp. Động cơ tạo ra công suất tối đa 16,5 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút.

Yamaha R15 từng làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam bởi ra mắt từ rất sớm. Với thiết kế tương tự đàn anh Yamaha R6, chỉ khác đôi chút ở dàn đèn sau, đủ khiến R15 trở thành lựa chọn số 1 nhờ kiểu dáng. Tuy nhiên, mức giá hơn 100 triệu ở thời điểm ra mắt và khoảng 90 triệu thời đểm hiện tại (phiên bản 2015) chính là rào cản không nhỏ để “sánh duyên” với chiếc xe này.

Suzuki Raider

Suzuki Rider 150 là một trong những mẫu xe underbone, thiết kế không thay đổi kể từ khi xuất hiện năm 1988. Động cơ được sử dụng là loại có dung tích 150 phân khối, 4 thì, cam đôi (DOHC), sử dụng hệ thống làm mát dầu động cơ.

Suzuki Raider hầu như không có thay đổi nhiều về thiết kế trong suốt 28 năm

Tại thị trường Việt Nam chế độ ECO và Power Mode được thay thế bằng chữ Low và High. Với chế độ Low, hệ thống Shift Timing Light Indicator sẽ kích hoạt khi đồng hồ tua máy gần 5.000 vòng/phút. Còn chế độ High, hệ thống Shift Timing Light Indicator sẽ được kích hoạt khi tua máy đạt khoảng 7.000 vòng/phút. Ngoài ra, người lái cũng có thể tắt hoàn toàn cả 2 chế độ.

Suzuki Rider được đáng giá khá tốt về động cơ nhưng nó bị khá nhiều điểm trừ tại thị trường Việt Nam. Bởi kiểu dáng ít thay đổi, không cốp chứa đồ, vị trí người ngồi sau không thoải mái, bình xăng nhỏ. Dù vậy, khá nhiều bạn trẻ vẫn yêu thích mẫu xe này bởi mức giá khá mềm chỉ gần 50 triệu đồng.

Suzuki EN150

Là dòng xe Naked Bike, tuy nhiên Suzuki EN150 lại mang phong cách cổ điển chứ không đậm tính thể thao như đa số các xe dòng Naked khác.

Suzuki EN150 được xem là chiếc xe thích hợp nhất để đi phượt bởi trang bị khá nhiều tiện ích với mức giá chấp nhận được

EN-150A dài 2.055 mm, rộng 730 mm và cao 1.050 mm. Yên liền cao 746 mm với tay lái thiết kế cao hơn hẳn bình xăng tạo tư thế ngồi thẳng lưng, khá thoải mái. Cặp đồng hồ tốc độ và vòng tua máy đặt cao dễ quan sát, bình xăng lớn có dung tích 14 lít. Vành đúc 18 inch cùng cặp giảm xóc thủy lực kép phía sau.

Động cơ 4 thì, xi-lanh đơn phun xăng, làm mát bằng không khí dung tích xi-lanh 149 phân khối, công suất 12 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút. Ở cấp số 1, 2 EN-150A không mấy “bốc” nhưng đến ngưỡng trên 50 km/h xe phản ứng tốt hơn. Chỉ vặn nhẹ ga, gẩy số là lên 70 km/h ở số 6.

Suzuki EN150 là chiếc xe khá hấp dẫn cho những ai thích đi phượt, bởi kiểu dáng cổ điển, dễ lắp thùng phía sau. Giá xe phù hợp túi tiền, chỉ gần 50 triệu đồng khi lắp thêm một số phụ kiện. Xe chỉ có một nhược điểm là lốp khá trơn, nếu thay lốp gai địa hình thì sẽ không còn hiện tượng trên.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang