Người nhà lại đến tòa nộp đơn trình báo ông Trần Bắc Hà đi chữa bệnh ở Singapore

Thứ Bảy, 13/01/2018 18:31

|

(CAO) Trưa nay (13/1), người nhà ông Trần Bắc Hà là ông Nguyễn Hồng Tân ngụ TP.HCM có đến tòa nộp đơn trình báo ông Trần Bắc Hà đi chữa bệnh tại Singapore từ ngày 7/1 (một ngày trước phiên tòa khai mạc) và hiện vẫn còn ở Singapore.

Chiều thứ 7, ngày 13-1,tiếp tục xét xử vụ đại án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ( giai đoạn 2) gây thiệt hại 6.630 tỉ của Ngân hàng VNCB liên quan tới 3 ngân hàng BIDV, TPBank và Sacombank . Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Phạm Lương Toản đã thông báo về nội dung ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV). Theo đó, ngay sau phiên xử buổi sáng, trưa nay, người nhà ông Trần Bắc Hà là ông Nguyễn Hồng Tân (ngụ TP.HCM) có đến tòa nộp đơn trình báo.

Theo đơn của ông Nguyễn Hồng Tân, ông Trần Bắc Hà đi chữa bệnh tại Singapore từ ngày ngày 7-1. Ông Trần Bắc Hà rời VN 1 ngày trước khi phiên tòa và hiện vẫn còn ở Singapore.

Trong đơn, ông Tân cũng hứa với tòa là sẽ nộp bản dịch bệnh án của bác sĩ Singapore, hộ chiếu và xác nhận cũa Lãnh sự quán nhằm chứng minh ông Trần Bắc Hà đã đi điều trị bệnh tại Singaore. Thời gian nộp các giấy tờ này cho tòa được ông Tân cam kết trong đơn là ngày 16-1.

Trong chiều hôm qua (12-1), tòa thông báo ông Trần Bắc Hà tiếp tục có đơn xin vắng mặt. Trước đó, vị đại gia này có đơn xin vắng mặt do bị bệnh ung thư gan, đang điều trị tại Singapore. HĐXX chưa có ý kiến chấp thuận hay không và đã chuyển đơn cùng bệnh án của ông Trần Bắc Hà cho VKS.

Trong phiên xử sáng nay, Đại diện VKS yêu cầu tòa kiểm tra quá trình chữa bệnh của Trần Bắc Hà. Trong đơn trình báo của ông Tân trưa nay cũng như trong đơn xin vắng mặt theo giấy triệu tập với tư cách người liên quan những lần trước, ông Trần Bắc Hà cũng xin giữ nguyên nội dung đã trình bày tại CQĐT.

Theo kết luận điều tra xác định, Phạm Công danh cần nguồn tiền để tăng vốn điều lệ theo yêu cầu của ngân hàng Nhà Nước nên đã lập các hồ sơ vay vốn khống 4.700 tỉ đồng. Phạm Công Danh đã gửi tiền sang BIDV rồi cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do 12 công ty sân sau gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỉ đồng.

Trong vụ việc này, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Trưởng Phân Ban rủi ro tín dụng đầu tư thuộc Ủy Ban quản lý rủi ro ngân hàng BIDV) đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro, đóng dấu đồng ý vào phiếu lấy ý kiến về chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh. Ông Trần Bắc Hà cũng là người ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng 4.700 tỉ đồng.

Giải trình với cơ quan điều tra, ông Trần Bắc Hà từng cho rằng việc cho 12 công ty vay vốn là phù hợp với chủ trương của Chính phủ và ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường nên ông đã phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng.

Ông Trần Bắc Hà cũng thừa nhận, BIDV đã có một số thiếu sót như chưa kiểm toán báo cáo tài chính của khách hàng trong hồ sơ vay vốn, không lập phiếu đánh giá khách hàng về tình hình tài chính nhưng các bộ phận liên quan đã rút kinh nghiệm.

Về đề nghị của ông Trần Bắc Hà giữ nguyên nội dung đã trình bày với cơ quan điều tra, chủ tọa phiên tòa cho hay: “Sẽ cung cấp lời khai của ông Hà trước tòa trong thời gian tới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang