Phú Yên: Cháy gần 100ha mía, nông dân điêu đứng

Thứ Ba, 22/03/2016 05:07  | Tường Vân

|

(CAO) Khoảng 12 giờ 30 ngày 20-3, tại các thôn Tân Bình, Hòn Ông thuộc xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) xảy ra 1 vụ cháy thiêu rụi gần 100ha mía của các hộ dân trồng tại khu vực này.

Theo những người dân chứng kiến vụ việc, vào thời điểm trên, ông N.V.B, trú thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, đang đốt lá trên ruộng mía của gia đình ở khu vực núi Da Bá. Do ông B. bất cẩn lại gặp gió to nên đám cháy đã lan rộng đến khu vực núi Hòn Nhọn, Hòn Ông, thiêu rụi nhiều diện tích mía đang đến kỳ thu hoạch của các hộ dân trong vùng và vài ha rừng tự nhiên.

Khu vực mía cháy lửa bùng phát dữ dội, cao cả chục mét

Khi phát hiện sự việc, người dân đã hô hoán những người thu hoạch mía cũng như nhân công chặt mía đến ứng cứu. Một số người lái máy cày cắt rãnh, khoanh vùng để mía không cháy lan sang vùng lân cận, đồng thời báo cáo sự việc đến chính quyền địa phương. Vài phút sau, hàng chục chiến sĩ công an huyện, tiếp theo đó công an tỉnh được điều đến tham gia dập lửa. 

Mía bị cháy, nghi ngút khói

Tuy vụ cháy được phát hiện từ rất sớm, người dân và chính quyền địa phương cũng tìm mọi cách để ngăn chặn ngọn lửa nhưng không thể dập tắt được do gió lớn, thời tiết quá khô hanh. Đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy mới tạm được khống chế và lửa còn đang âm ỉ ở khu vực rừng tự nhiên. 

Bà con nông dân tranh thủ ban đêm chặt mía vừa bị cháy chở về nhà máy bán cho kịp để tranh thiệt hại nặng

“Do lửa bén quá nhanh và trời có gió mạnh cộng với thời thiết nắng hạn, lá mía khô nên chỉ trong tích tắc, đám cháy đã lan nhanh, thiêu rụi gần 100ha mía của nông dân trên địa bàn xã Sơn Phước. Thiệt hại nặng nhất là 6 hộ tư thương thu mua mía của nông dân để bán lại cho nhà máy đường. Hộ bị cháy nhiều nhất trên 20ha, còn hộ thấp nhất khoảng 3ha. Ước tính thiệt hại ban đầu hơn 2 tỷ đồng”, chị Nguyễn Thị Dung ở xã Sơn Phước, người tham gia dập lửa khi phát hiện đám cháy, thở dài cho biết. 

Đám cháy còn âm ỉ đến khu vực lân cận

Gặp chúng tôi khi đang thu dọn tàn tích của đám mía vừa bị cháy để chở đến nhà máy đường bán với giá “còn nước còn tát”, nông dân Lê Văn Hoàng cho biết, năm nay, gia đình ông chưa hết nỗi lo nhà máy đường KCP thu hoạch mía chậm, khiến mía bị khô héo, thân mía bị tóp lại, năng suất giảm, thì nay lại gặp cảnh mía cháy.

Đợt này, nhà nông dân Lê Văn Hoàng bị thiệt hại 10ha mía. Tính ra vụ này, gia đình ông Hoàng thiệt hại hơn 250 triệu đồng. “Cả năm chăm sóc, cứ tưởng vụ mía năm nay có lãi chút ít, ai ngờ nhà máy ì ạch chuyện thu hoạch mía để mía khô trên ruộng; giờ mía còn bị cháy. Gia đình tôi không biết phải xoay xở thế nào”, ông Hoàng buồn rầu nói.

Nhà máy thu mua chậm, khiến mía rẫy mía của bà con nông dân héo khô. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến đám cháy lan nhanh không kịp trở tay

Mía bị cháy không những gây thất thu mà chi phí thuê người chặt mía cũng cao hơn. Bình thường, tiền công chặt một bó mía khoảng 1.300 đồng, còn chặt mía cháy giá tăng lên 2.200 đồng/bó. Đó là chưa kể đến công bốc vác, vận chuyển mía cháy cũng cao hơn mía bình thường…

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang