Thanh Hóa:

Nông dân đồng loạt xuống đồng cấy lại diện tích lúa chết

Thứ Sáu, 12/02/2016 15:51  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Hôm 12-2 (mùng 5 Tết Bính Thân 2016), tranh thủ nắng ấm nông dân tại nhiều vùng quê ở Thanh Hóa đồng loạt xuống đồng cấy lại diện tích lúa bị chết rét trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài trước Tết Nguyên Đán.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Thanh Hóa, đợt rét hại, rét đậm từ ngày 22 đến 30-1 đã khiến 7.242 ha lúa đã cấy của nông dân bị chết; diện tích mạ đã gieo bị chết là 1.523 ha (tương đương 160 tấn giống, quy ra diện tích lúa khoảng 16.800 ha).

Rét đậm, rét hại cũng khiến gần 3000 gia súc, gia cầm bị chết; trong đó số trâu bò bị chết rét là 947 con, dê là 5000 con, lợn là 63 con, ngoài ra giá rét cũng khiến gần 1.400 gia cầm bị chết. Ngành thủy sản của tỉnh Thanh Hóa cũng chịu thiệt hại nặng nề, ước tính trên 6 tỉ đồng khi tôm, cá… trong các ao nuôi của người dân chết hàng loạt.

Nông dân xuống đồng cấy lại lúa chết - Ảnh: Thanh Hoàng 

Để khắc phục tình trạng lúa chết, ngay trong Tết người dân đã tiến hành gieo mạ, đặt mua mạ khay để có giống cấy lại diện tích lúa chết. Tuy nhiên do diện tích lúa chết lớn, việc khan hiếm về giống đã gây khó khăn cho người nông dân, khiến giá bán mạ khay cho nông dân tại một số cơ sở bán mạ khay tăng vọt từ 1,5 - 2 lần.

Đang tiến hành làm đất, cấy lại diện tích 6 sào lúa chết rét (mỗi sào tương đương 500 mét vuông) ông Lương Xuân Tiến, trú tại thôn Diễn Hòa, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn cho biết: “Trước Tết tôi mua mạ với giá khoảng 140.000 đồng/sào.

Giá mạ khay tăng vọt - Ảnh: Thanh Hoàng

Tuy nhiên đến thời điểm này, giá mạ khay tại các cơ sở cung cấp bỗng tăng vọt. Tôi vừa mua số mạ này với giá 280.000 đồng/sào. Giá mạ tăng gấp đôi mà mạ giống lại xấu hơn thời điểm trước Tết. Nhiều nhà có lúa chết rét như nhà tôi còn không mua được mạ để cấy lại diện tích lúa chết”.

Để chủ động có mạ cấy lại diện tích lúa chết, nhiều hộ nông dân đang tìm mua giống lúa, tự gieo mạ để có thể cấy lại diện tích lúa chết trong khoảng 6-10 ngày nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang