Nông dân ‘cay mắt’ vì giá ớt

Chủ Nhật, 13/03/2016 21:43  | Nguyên Thi

|

(CAO) Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Hoa Sơn, Tường Sơn, Hội Sơn, Long Sơn, Đức Sơn và Vĩnh Sơn ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đang đứng ngồi không yên vì vụ ớt đã tơi mùa thu hoạc nhưng doanh nghiệp không thấy đến thu mua.

Khiến bất đắc dĩ, người dân đành phải nhỏ cây ớt đi để trồng cây màu khác. Theo đó, sau nhiều tháng trời bỏ công chăm bẵm, nông dân tại huyện Anh Sơn giờ đang khóc ròng vì hàng chục ha ớt đã chín nhưng không biết bán cho ai.

Gặp ông Nguyễn Văn Minh (trú xóm 5, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn) cho biết, năm 2014 gia đình trồng 3 sào ớt sào ớt, đến vụ cho thu hoạch hơn 7 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.

Hàng chục ha ớt đến vụ thu hoạch đã chín đỏ nhưng phải đem đổ bỏ vì không được thu mua

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ cây ớt mang lại nên sau vụ mùa đầu tiên, hơn 100 hộ dân của xã Hoa Sơn đã chuyển đổi cây trồng để sang trồng ớt. Những tưởng, sau những ngày cất công chăm sóc, tốn kém chi phí phân bón, thì những hộ dân nơi đây sẽ có một mùa vụ thắng lớn vì ớt.

Thế nhưng khi đến vụ thu hoạch thì doanh nghiệp lại không thu mua ớt của người dân như trước đó, khiến hàng chục ha ớt đến vụ thu hoạch đã chín đỏ nhưng phải đem đổ bỏ vì không được thu mua.

Bà Nguyễn Thị Mến – xóm trưởng xóm 4 (xã Hoa Sơn) cho biết toàn xóm có 12 ha diện tích trồng ớt cao sản. Tuy nhiên, do không có ai mua nên đến thời điểm hiện tại người dân đã phải chấp nhận trắng tay để phá bỏ gần hết để chuyển đổi sang cây trồng khác.

Cùng chung tâm trạng như người dân xã Hoa Sơn, các hộ dân trồng ớt của xã Tường Sơn, Hội Sơn, Long Sơn cũng phải “cay mắt” vì ớt.

Bà Nguyễn Thị Tình, xóm Tường Sơn cho biết: “Vụ ớt năm nay gia đình đã đầu tư 10 triệu tiền phân bón. Tuy nhiên, ớt đã đến vụ thu hoạch mà doanh nghiệp lại bỏ đi khiến người dân chúng tôi mất trắng rồi”.

Được biết, vụ ớt năm nay các hộ dân chỉ được doanh nghiệp thu mua 1 lần với giá 5.500 đồng/kg rồi không quay trở lại nữa. Số tiền này các hộ dân cũng chưa nhận được vì phía doanh nghiệp trừ vào tiền đầu tư giống ban đầu. Sau đó người dân được doanh nghiệp cổ phần Nông nghiệp Xuất khẩu nông - lâm sản Thanh Hóa thu mua 2 lần tiếp theo rồi cũng bỏ đi.

Người nông dân cay mắt vì ớt

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn, cho biết do Công ty CP Nông nghiệp và Xuất khẩu nông - lâm sản Thanh Hóa không mua ớt của người dân nên UBND xã đã tìm một DN khác ở Hà Tĩnh. Tuy vậy, trong 100 tấn ớt vừa thu hoạch chỉ bán được 20 tấn, thì doanh nghiệp này cũng không thu mua nữa.

Hiện nay, Công ty CP Nông nghiệp và Xuất khẩu nông - lâm sản Thanh Hóa còn nợ người dân trồng ớt ở huyện Anh Sơn gần 350 triệu đồng. Lãnh đạo công ty cho biết khi nào bán được sản phẩm mới trả số nợ này.

Được biết hiện toàn huyện có 30 ha diện tích trồng ớt. Việc doanh nghiệp dừng thu mua ớt khiến người dân rơi vào cảnh lao đao, phải phá bỏ các diện tích trồng ớt khi đang thu hoạch. Chưa khi nào người dân huyện Anh Sơn lại phải “cay mắt” vì ớt như thế này!

Bình luận (0)

Lên đầu trang