Cá chết ‘hàng loạt’, nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Thứ Sáu, 05/02/2016 06:48  | Chí Trung

|

(CAO) Sáng ngày 4-2-2016, trên 40 bè cá trên đoạn sông Cái Vừng thuộc ấp Phú Hòa A xã Phú Thuận A huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) bị chết hàng loạt 1 cách “lạ thường” nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Đoạn sông Cái Vừng có trên 50 bè nuôi cá các loại như: cá rô phi, cá điêu hồng, cá lăng nha,.... Thì trong đó đã có 40 bè cá của 13 hộ dân bị thiệt hại trên 90%.

Ông Phạm Văn Phú xã Phú Thuận A thả nuôi cá điêu hồng cho biết: “Từ nào giờ thấy chuyện cá chết hàng loạt như thế và cũng không biết nguyên nhân như thế nào. Mong các ngành chức năng sớm vào cuộc để giúp đỡ nông dân giải quyết khó khăn. Khoảng 10 giờ sáng nay khi tôi cho cá ăn xong thì thấy cá nổi lờ đờ, sau đó thì cá nỗi trắng bè chết hàng loạt mà cá hiện đang chuẩn bị thu hoạch, khiến gia đình tôi giờ rơi vào cảnh khó khăn”.

Người dân khóc ròng vì cá chết

Bên cạnh cá điêu hồng thì cá lăng nha cũng chịu ảnh hưởng không kém. Ông Nguyễn Thanh Liêm, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự cho biết, anh thả hơn 2 ngàn con cá lăng nha giống mà sáng nay lại chết hàng loạt không kịp trở tay, giờ gia đình chẳng biết phải tính như thế nào. Hơn 10 năm nuôi cá đây là lần đầu tiên cá chết nhiều như thế, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ nuôi trong vùng.

Hiện tại các bè cá đã chuẩn bị bước vào thu hoạch, giá cá thương phẩm từ 30.000 - 32.000 đồng/kg đối với cá điêu hồng; cá lăng nha có giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg.

Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Tuy nhiên do cá chết hàng loạt xảy ra cùng 1 lúc nên hiện tại chỉ bán với giá 2 - 3 ngàn đồng mỗi kg để làm cá muối nhưng không có người mua. Trước mắt các hộ nuôi chỉ biết muối cá ủ mắm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Trạm Thủy sản huyện Hồng Ngự cho biết, Trạm phối hợp ngành chuyên môn sẽ tiến hành lấy mẫu nước cũng như mẫu cá chết để nghiên cứu xác định nguyên nhân. Đây là hiện tượng lạ nguyên nhân ban đầu do cá thiếu oxi còn cụ thể phải đợi phân tích mẫu mới khẳng định được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang