Để chó mèo phóng uế bừa bãi, có bị phạt?

Thứ Bảy, 17/06/2017 21:47  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Mặc quy định cấm thả rông thú cưng ra khu vực công cộng đã có từ năm 2007, nhưng nhiều chủ nhân vẫn vô tư để chúng phóng uế bừa bãi. Vậy người nuôi chó mèo có bị phạt hay không?

Đối với trường hợp súc vật thả rông gây tai nạn hoặc vô tình gây tai nạn cho người tham gia giao thông, chủ nhân sẽ có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội 'vô ý làm chết người' - Ảnh: Internet

Tại Nghị định 05/2007/NĐ-CP nghiêm cấm việc thả rông chó nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị. Thú vật nuôi phải được xích - nhốt hoặc có người trông giữ, đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường và không ảnh hưởng đến người xung quanh.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chủ nhân vẫn thả rông thú cưng ra đường cho chúng tự phóng uế, làm ảnh hưởng đến hàng xóm.

Tại điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị định số 167/2013 của Chính Phủ, về các vi phạm lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội,... quy định nếu gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi có hành vi phóng uế nơi công cộng thì người nuôi sẽ bị cảnh cáo hoặc phát tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.

Luật Giao thông Đường bộ tại Điều 34 có quy định, người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải để súc vật đi sát mép đường, đảm bảo vệ sinh trên đường. Khi dắt súc vật băng qua đường cần phải quan sát kỹ và chỉ sang đường khi đủ điều kiện an toàn; không dắt súc vật vào đường dành cho xe cơ giới.

Gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi có hành vi phóng uế nơi công cộng thì người nuôi sẽ bị cảnh cáo hoặc phát tiền từ 100.000 - 300.000 đồng - Ảnh: Internet

Đối với trường hợp không thực đúng quy định trên và gây tai nạn cho người tham gia giao thông làm nạn nhân tử vong, chủ sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội 'vô ý làm chết người', sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm (theo Điều 98 Bộ luật Hình sự).

Song song đó, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do con vật của mình gây ra theo quy định tại Điều 603 Luật Dân sự. Trong trường hợp người thứ 3 hoàn toàn có lỗi làm súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba sẽ bồi thường thiệt hại; tuy nhiên nếu chủ sở hữu cùng có lỗi thì cả 2 phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, nếu để súc vật phóng uế bữa bãi không dọn sạch có thể cấu thành hành vi vi phạm quy tắc Qiao thông Đường bộ. Bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 - 60.000 đồng đối với hành vi: không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực áp dụng từ ngày 1-8-2016, thay thế cho Nghị định 171 trên, mức phạt cho hành vi vi phạm không thay đổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang