'Anh hùng' ngăn chặn WannaCry dùng số tiền thưởng làm từ thiện

Thứ Tư, 17/05/2017 12:42

|

(CAO) “Anh hùng tình cờ” ngăn chặn cuộc tấn công mạng để tống tiền vào cuối tuần trước đã nói rằng sẽ dùng số tiền thưởng 10.000 USD để làm từ thiện.

Cuối tuần trước, một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) có tên WannaCry đã hoành hành và lan rộng đến hệ thống máy tính của các tổ chức ở hơn 150 quốc gia, từ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh tới các công ty viễn thông của Tây Ban Nha Telefonica, và các công ty, tập đoàn như Nissan và FedEx.

Tuy nhiên, sự lây lan của WannaCry đã bị ngăn chặn khi một nhân viên có biệt danh MalwareTech của một công ty an ninh mạng tại Anh phát hiện ra “công tắc” tiêu diệt WannaCry. Sau khi phân tích phần mềm độc hại, MalwareTech nhận thấy nó có liên kết đến một tên miền chưa được đăng kí, anh lập tức đăng kí tên miền mà không biết rằng mình đã vô tình kích hoạt “công tắc” tiêu diệt WannaCry.

MalwareTech đã vô tình chặn đứng cuộc tấn công của WannaCry

HackerOne là một công ty có các hacker tìm kiếm và khắc phục lỗi bảo mật trong hệ thống cho các công ty lớn và nhận tiền thưởng. Để ghi nhận những nỗ lực và sự giúp đỡ của MalwareTech, công ty đã gửi cho anh 10.000 USD tiền thưởng, với nội dung: "Cảm ơn bạn đã nghiên cứu tích cực về phần mềm độc hại này và để làm cho internet an toàn hơn!"

Tuy nhiên, MalwareTech cho biết anh không hề muốn nhận số tiền trên làm của riêng cho mình, anh dự định tặng nó cho tổ chức từ thiện. "Tôi dự định tổ chức một cuộc bỏ phiếu để quyết định tổ chức từ thiện nào sẽ nhận số tiền đó”, anh nói.

Chia sẻ về quyết định trên, “Anh hùng tình cờ” nói với Business Insider: "Tôi không làm những việc đó vì tiền bạc hay sự nổi tiếng, việc tôi làm giúp ích cho mọi người, tôi thích công việc đó và tôi muốn đưa tiền cho những người thật sự cần”.

Lỗ hổng trong Microsoft Windows mà WannaCry khai thác đã được vá vào tháng 3 năm nay, nhưng nhiều tổ chức, cá nhân vẫn chưa cập nhật phần mềm và vì thế họ trở thành mục tiêu bị tấn công.

Sau khi ngăn chặn WannaCry và giải cứu thế giới khỏi nguy cơ bị tấn công mạng để tống tiền, đời sống của anh đã lập tức bị đảo lộn. Báo chí khắp nơi theo đều theo dõi, tên thật, hình ảnh, địa chỉ nơi ở của anh và gia đình đều bị công khai, điều đó khiến MalwareTech lo sợ rằng những kẻ đứng sau phát tán WannaCry có thể tìm đến anh để trả thù hoặc gây hại đến gia đình anh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang