Siêu máy bay chở khách Concorde sẽ bay trở lại vào năm 2019?

Thứ Hai, 21/09/2015 10:22  | Đồng Thần (Theo Telegraph)

|

(CAO) Kể từ chuyến bay cuối cùng cách đây 12 năm, nhiều người cho rằng loại máy bay Concorde đã kết thúc nhiệm vụ và sẽ không bao giờ xuất hiện. Tuy nhiên, vài kỹ sư yêu thích chiếc máy bay này đang có kế hoạch đưa chúng trở lại.

Chuyến bay cuối cùng của máy bay Concorde diễn ra vào ngày 24-10-2003, sự chấm dứt của nó đã đem lại tiếc nuối và hoài niệm cho nhiều người. Hiện mô hình một chiếc máy bay Concorde được phục hồi hiện đang trưng bày tại London, Anh.

Mặc dù British Airways lẫn Air France đều không có kế hoạch tái thương mại hóa Concorde nhưng Club Concorde cho biết họ để đưa siêu máy bay này trở lại bầu trời. Với khoảng đầu tư khoảng 40 triệu Bảng Anh, câu lạc bộ này hi vọng sẽ mua lại thành công chiếc máy bay hiện đang được lưu giữ gần sân bay Orly, Paris.

Đầu tiên, chiếc máy bay này sau đó sẽ được sử dụng làm một nhà hàng phục vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tại London. Paul James, chủ tịch Club Concorde hi vọng kế hoạch này sẽ triển khai hoạt động vào năm 2017.

Còn việc đưa Concorde trở lại đường băng lại phức tạp hơn nhiều. Câu lạc bộ có một quỹ dự trữ bổ sung với số tiền 120 triệu Bảng Anh và họ dự định dùng nó để mua lại một chiếc Concorde hiện đang trưng bày tại sân bay Le Bourget ở Paris. Sau khi được tu sửa lại, chiếc máy bay này sẽ được dùng để biểu diễn trong các cuộc triễn lãm hàng không hoặc cho các cá nhân thuê lại.

Siêu máy bay chở khách Concorde trong một buổi biểu diễn

Club Concorde dự kiến chuyến bay đầu tiên của Concorde khi hoạt động trở lại sẽ diễn ra vào năm 2019 nhân kỷ niệm 50 năm ngày loại máy bay này cất cánh lần đầu tiên. Thành công của chuyến bay này sẽ tạo thuận lợi cho các kế hoạch tiếp theo.

Trong khi nỗ lực hồi sinh Concorde vẫn đang được tiếp tục, một số hãng hàng không cũng đang chạy đua để khởi động chuyến bay siêu âm thương mại đầu tiên. Airbus đã nộp kế hoạch cho "Concorde Mark 2", một máy bay phản lực siêu âm có thể bay từ London tới New York trong một giờ. Bộ quốc phòng và Cơ quan hàng không vũ trụ của Mỹ về cơ bản đã chấp thuận bản kế hoạch này.

Vận tốc của Concorde so với một số máy bay khác

Dĩ nhiên, những chiếc máy bay siêu âm thương mại gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Trong đó, tài chính vốn là một rào cản lớn, nó khiến giá vé tăng lên rất cao, kéo theo chi phí dịch vụ tăng. Loại phương tiện này cũng thường xuyên hỏng hóc, chi phí bảo trì, sữa chữa và giá thiết bị thì vừa đắt, vừa khan hiếm. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến siêu máy bay chở khách Concorde sớm bị khai tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang