Nga cân nhắc khả năng bán máy bay tiêm kích MIG-35 cho Việt Nam

Thứ Sáu, 28/08/2015 09:47  | ĐồngThần

|

(CAO) MIG-35 là loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4++ hiện đại bậc nhất của Nga. Báo chí Nga cũng đưa tin khả năng bán máy bay tiêm kích MIG-35 cho Việt Nam là phương án thay thế hữu hiệu cho những chiếc MiG-21 già cỗi trong lực lượng Không quân Việt Nam.

Nga có thể bán các chiến đấu cơ MiG-35 thế hệ mới cho Việt Nam để thay thế cho các máy bay đã lỗi thời. Đồng thời hạn sử dụng các máy bay MIG-21 của Việt Nam sắp kết thúc. Động thái này cũng xem như việc bật đèn xanh cho các quốc gia Đông Nam Á khác, vốn cũng đang bày tỏ sự quan tâm đến loại máy bay này.

Nga có thể bán các chiến đấu cơ MiG-35 thế hệ mới cho Việt Nam để thay thế cho các máy bay đã lỗi thời

Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Mikoyan của Nga - ông Sergey Korotkov, khi trả lời phỏng vấn hãnh tin RIA Novosti cho biết: “MiG-35 có khả năng sẽ được cân nhắc bán cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thời hạn phục vụ của MIG-21 sắp kết thúc.

Không giống những chiếc MiG-29 truyền thống, MiG-35 là cỗ máy đa nhiệm, có thể triển khai vũ khí có độ chính xác cao nhắm vào bất kỳ mục tiêu nào, thậm chí nó có cả một số chức năng chỉ có ở máy bay trinh sát”.

Vũ khí của MIG 35 và MIG 29 có nhiều điểm tương đồng 

Ông Korotkov cũng nói thêm sự quan tâm với chiến đấu cơ MiG-35 cũng đang tăng dần ở Ấn Độ, khi New Delhi chỉ nhập một số lượng nhỏ chiến đấu cơ Rafale của Pháp. Trong khi tình trạng già cỗi của phi đội tiêm kích Ấn Độ cũng rất đáng báo động.

Mikoyan MiG-35 (tên ký hiệu của NATO Fulcrum F) là một kiểu máy bay mới nhất thuộc dòng Mikoyan MiG-29. Khả năng nổi bật nhất của MIG-29 là khả năng cơ động cực cao, có thể thực hiện được những động tác có độ khó rất cao như: lật nghiêng và bay cuộn tròn theo phương ngang, bay theo hình xoắn, có thể vòng 360 độ khi đang bay với tốc độ cao mà không hề giảm tốc, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

MIG-35 sử dụng khung của MiG-29M1, trước đây được biết đến với tên gọi MiG-29OVT. Được đưa ra thị trường dưới tên gọi MiG-35 nó đang được kì vọng là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng.

MIG-35 được trang bị 2 động cơ phản lực, có thể đạt vận tốc tối đa đạt mức 2.750 km/h (Mach 2,6), tầm bay khoảng 2.000 km hoặc 3.100 km nếu mang theo thùng dầu phụ, có trần bay 18.900 m.

Các loại vũ khí được trang bị trên MIG-35 gồm có: 1 pháo 30 mm tốc độ cao cùng 9 giá treo vũ khí (8 dưới cánh và 1 dưới bụng) với tổng trọng lượng 6.500 kg, có thể mang theo các loại tên lửa không-đối-không, không-đối-hải, không-đối-đất. Radar trên MIG-35 có khả năng phát hiện, theo dõi mục tiêu từ khoảng cách tới 400 km.

Tại triển lãm Paris Airshow 2015 hồi tháng 6 vừa qua, máy bay chiến đấu đa năng MIG-35 được các chuyên gia quân sự đánh giá cao, cho rằng có khả năng tương đương như tiêm kích đa năng F-35 tàng hình thế hệ mới nhất của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang