Xe chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ Tư, 26/08/2015 17:26  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chưa được cấp phép, chưa có phù hiệu, hãng xe Phi Long (Thừa Thiên - Huế) hoạt động trái phép đã một tháng, gây ra nhiều bức xúc tuy nhiên lại không bị kiểm tra, xử lý.

Vào Bến xe phía Nam TP.Huế, đến chỗ dãy xe có dán logo: “Xe buýt Phi Long” được in trước và sau xe, chúng tôi được tài xế, người nhà xe, những người bán nước, quán ăn đến hỏi thăm, chào mời đi huyện miền núi A Lưới.

Nhà xe cho biết, đi xe Phi Long thì giá tốt, tiện lợi, an toàn hơn. Khách lên xe với giá 35.000 đồng. Xe chầm chậm rời bến, theo đường An Dương Vương để đón khách với tốc độ khoảng 15km/giờ, nhiều lúc còn chậm hơn cả người đi bộ.

Chưa được cấp phép hãng xe Phi Long đã in logo: “Xe buýt Phi Long” - Ảnh: Hoàng Quân

Đoạn đường khoảng 2km, tài xế cứ ì ạch cho xe “rùa” qua trục đường chính đón khách, nhận chở hàng dọc đường. Nhiều đoạn, xe chạy chậm gây cản trở cho người, phương tiện tham gia giao thông đi phía sau.

Dù là xe buýt nhưng xe không có logo; lái xe, nhân viên không có phù hiệu, đồng phục. Xe không được thiết kế như xe buýt thông thường mà cơ bản vẫn là xe khách chất lượng thấp.

Xe Phi Long đón khách, nhận hàng hóa dọc đường - Ảnh: Hoàng Quân

Giải thích về thực trạng trên, ông Phạm Quang Hồng – Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện - Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Sở đã đồng ý cho Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên – Huế (Cty CP xe khách TT-Huế, trụ sở 99 An Dương Vương, TP.Huế) khai thác tuyến theo hình thức xe buýt.

Văn bản 967/SGTVT-VTPT ngày 21-7-2015 do ông Võ Văn Tươi - phó Giám đốc Sở ký, cho Cty CP xe khách TT-Huế với 5 xe chạy 10 lượt mỗi ngày, giá 35.000 đồng/khách/lượt. Sở GTVT yêu cầu Cty CP xe khách TT-Huế thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng sau khi đã ký hợp đồng khai thác tuyến với Sở.

Bên trong xe buýt lộn xộn, xuống cấp - Ảnh: Hoàng Quân

Như vậy Sở GTVT mới đồng ý về chủ trương, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cần thiết để ký hợp đồng khai thác. Tuy nhiên, Cty CP xe khách TT-Huế đã in logo “Xe buýt Phi Long” và cho hoạt động từ ngày 1-8 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Long – Giám đốc Cty này cho biết là đã có giấy phép và đang nằm trên Sở. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Hồng khẳng định: “Xe Phi Long như vậy là hoạt động trái phép vì Sở chưa thu hồi tuyến cố định, chưa cấp phép, cấp phù hiệu cho xe buýt. Chức năng kiểm tra, xử lý thuộc về Phòng CSGT Công an tỉnh và Thanh tra Sở GTVT”.

Xe buýt Phi Long chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường ở TP.Huế trước khi lên A Lưới - Ảnh: Hoàng Quân

Một đơn vị vận tải cùng tuyến phản ánh, xe Phi Long được Sở GTVT ưu ái chuyển từ các xe chất lượng kém sang chạy xe buýt là sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho mình.

Chủ xe phá giá một thời gian nhằm cho các xe khác nản, rồi phải nghỉ. Sau đó, họ sẽ xin nâng giá trở lại. Ông Hồng cho biết: “Doanh nghiệp nào có nhu cầu và đủ điều kiện chuyển sang xe buýt thì Sở tạo điều kiện. Nếu một thời gian, doanh nghiệp này xin nâng giá như cũ (phải phù hợp với quy định của tỉnh) là quyền của doanh nghiệp”.

Biểu đồ tuyến xe buýt Phi Long mà Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp cho Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên – Huế - Ảnh: Hoàng Quân

Phóng viên nhiều lần liên hệ nhưng ông Võ Văn Tươi – phó Giám đốc Sở nhưng bị “hành” đủ kiểu, chẳng hạn như: yêu cầu lên gặp Văn phòng của Sở để được sắp xếp lịch làm việc. Ông Ngô Văn Tuân – Giám đốc Sở nói qua điện thoại rất khó nghe: “Anh gặp tôi có việc gì” rồi cúp máy.

Khi tiếp tục điện thoại, có chuông nhưng không được trả lời. Mấy ngày sau đó, ông Tuân cũng im lặng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang