Cà Mau xuất ngân sách sửa công trình xuống cấp chỉ sau một năm sử dụng

Thứ Tư, 26/08/2015 11:04  | Thiện Thảo-Trần Vũ

|

(CAO) Hơn 1 tháng nay, người dân tỉnh Cà Mau bức xúc khi Trung tâm Hội nghị tỉnh đưa vào sử dụng một năm đã xuống cấp. Để chuẩn bị đại hội Đảng bộ sắp tới, chính quyền Cà Mau xuất ngân sách 1,5 tỷ đồng sửa chữa trong khi kinh phí xây công trình này lên đến 200 tỷ đồng. 

MỐI, MỌT TẤN CÔNG TÒA NHÀ TRĂM TỶ

Ngày 22-8, chúng tôi tìm đến Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau (số 1, đường Lê Duẩn, phường 1, TP.Cà Mau) theo thông tin phản ánh qua đường dây nóng của Báo CATP.

Tại khu vực hội trường chính của tòa nhà, một số bàn ghế đã bị mối, mọt tấn công gây mục. Ở một số phòng ốc, những ổ mối ngoằn ngoèo khiến các bức tường khó coi. Dấu vết của nước mưa chảy xuống từ các bức tường vẫn còn nguyên đó. Nhiều thiết bị điện tử, sắt thép rỉ sét.

Ngày 30-4-2010, tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công tòa nhà trên do Liên doanh Công ty cổ phần phát triển Đô thị dầu khí và Công ty TNHH Nga Thủy thi công. Sở Xây dựng Cà Mau làm chủ đầu tư công trình này. Theo như cam kết ban đầu, công trình hoàn thành trong 12 tháng với kinh phí 50 tỷ đồng. Thế nhưng đến đầu năm 2014, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với kinh phí đầu tư lên đến gần 200 tỷ đồng. 

Bàn ghế trong hội trường chính bị mối, mọt ăn mục nát 

Ban đầu, công trình do Nhà khách Cà Mau, đơn vị trực thuộc UBND Tỉnh Cà Mau quản lý sử dụng đầu tiên. Đến tháng 7-2014, UBND tỉnh giao công trình này lại cho Trung tâm văn hóa tỉnh (thực thuộc Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Cà Mau) quản lý sử dụng.

Ông Nguyễn Tiến Dương- Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết tại thời điểm tiếp nhận tòa nhà này, lãnh đạo Trung tâm đã phát hiện công trình đang xuống cấp nhanh, có dấu hiệu không chất lượng và rất nhiều hạng mục công trình “có vấn đề”. Ông Dương cho biết: “Sợ nhất là con mối và nước mưa. Chúng đã làm hư hỏng hàng loạt bàn ghế, hệ thống thiết bị âm thanh, máy móc”.

Theo các báo cáo mà Trung tâm này đã liên tục gửi về cấp trên, nước mưa từng làm đổ sập nhiều trần la phong tại nhiều phòng chức năng của tòa nhà, làm hư hỏng hàng loạt thiết bị điện tử âm thanh, ánh sáng, máy tính.

Nước mưa cũng thấm qua tường làm các bức tường bong tróc. Mối tấn công ở nhiều phòng ốc, bàn ghế. Hệ thống sân bãi bị sụt lún nhiều nơi do các đoàn xe biểu diễn nghệ thuật chạy vào. Việc sân bãi bị sụt lún cũng đã làm cho hệ thống ống nước âm của toàn nhà bị bể, nhưng không thể phát hiện được bể nơi nào. Trung tâm này phải tốn rất nhiều tiền trả cho phần điện để bơm nước.  

Mối làm tổ trong một phòng tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau 

Từ ngày 14-7-2014, Trung tâm có văn bản cầu cứu các cơ quan chức năng về việc nước mưa đã làm sập hệ thống trần tại phòng 21 (phòng điều chỉnh âm thanh ánh sáng Hội trường) làm hư hỏng 10 bộ máy móc thiết thiệt bị trong phòng này.

Trong vụ sập trần này, nước mưa đã ngập phòng 21 gần 20 cm. Mới đây, Trung tâm có báo cáo khẩn thực trạng xuống cấp của công trình. “Tính đến nay, chúng tôi đã có hàng chục văn bản về chất lượng tại tòa nhà. Từ lúc tiếp nhận, chúng tôi đã có nghi vấn về chất lượng công trình. Khi hoàn thành đến nay, công trình mới tổ chức được 4 hội nghị”-ông Dương khẳng định.

TRÁCH NHIỆM CỦA AI ?

Trước đề nghị của Trung tâm, ngày 13-8-2015, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau có tờ trình xin sửa chữa, bổ sung một số hạng mục tại Trung tâm hội nghị với lý do chuẩn bị phục vụ cho Đại hội đảng bộ tỉnh sắp tới.

Tuy nhiên, tại tờ trình này thể hiện phần lớn công việc là sửa chữa hệ thống tài sản bị mối ăn và nước mưa thấm. Cụ thể: Sơn lại toàn bộ mặt ngoài công trình, sơn lại toàn bộ hàng rào; Ốp gạch len chân tường (để giấu đi vết loang lổ, bong tróc sơn do nước mưa thấm – PV); Phòng vách gỗ phòng khánh tiết và phòng họp bị mối ăn thay bằng vật liệu mới; sửa chữa đường ống nước phục vụ phòng cháy chữa cháy… với kinh phí khái toán khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ngày 17-8-2015, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chấp nhận để Sở Xây dựng thực hiện các công việc này theo cách thi công công trình cấp bách, vừa thi công vừa thiết kế. 

Trung tâm hội nghị Cà Mau gần 200 tỷ đồng, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2014

Theo các văn bản trên, ngân sách tỉnh sẽ phải gánh thêm 1,5 tỷ đồng, không thấy đề cập đến trách nhiệm Chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng công trình có dấu hiệu kém chất lượng nói trên.

Trao đổi với PV báo CATP, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, công trình đã hết hạng bảo hành, nên chuyện mối ăn và nước mưa là do đơn vị sử dụng có trách nhiệm xử lý. Điều lạ, là các cơ quan chức năng không xem xét chất lượng công trình. Trao đổi với chúng tôi, Ban giám đốc Trung tâm văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, nơi đây đã nhiều lần đề nghị cấp thẩm quyền cho kiểm định, đánh giá lại toàn bộ chất lượng trang thiết bị và phần thi công trình này. Tuy nhiên đề nghị này đến nay vẫn chưa được xem xét.

Ngày 24-8, ông Nguyễn Văn Khải, Phó chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Cà Mau cho biết, liên quan đến công trình Trung tâm Hội nghị tỉnh, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến, giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng rà soát, đối chiếu hồ sơ dự án công trình Trung tâm Hội nghị tỉnh về việc nghiệm thu, bàn giao và quản lý sử dụng để xác định những hư hỏng, hạng mục cần sửa chữa và xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan.

 

Bình luận (1)

lại kiểm kiêm ! và rút kinh nghiệm! đầy kinh nghiệm dài cả dãy trường sơn rồi :( sống ăn có hết bao nhiêu đâu mà làm khổ dân mấy bác ơi.

lê xuân đại - Thứ Tư, 26/08/2015, 15:33 Trả lời | Thích
Lên đầu trang