Nghệ An:

Một quân nhân bị bỏ quên chế độ chính sách

Thứ Tư, 26/08/2015 18:23  | Nam Anh

|

(CAO) Dù Nhà nước những năm qua đã đặt việc cải thiện đời sống cho các gia đình chính sách làm ưu tiên hàng đầu nhưng một số địa phương vẫn bỏ sót đối tượng là người có công.

Tiếp chúng tôi, ông Lê Viết Lượng (thường trú tại xóm 8, xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) cho biết tháng 12-1972, ông tình nguyện xung phong vào quân ngũ tại đơn vị C2D15 QSNA, địa bàn công tác tại huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Đây là trạm trung chuyển lớn quân và hàng hóa cho chiến trường B, C và các tỉnh bạn trong kháng chiến chống Mỹ.

Qua quá trình chiến đấu quả cảm, tháng 4 - 1973, ông Lượng được phong hàm cấp bậc H1+H2, chức vụ A Trưởng, đơn vị C2D3,F11 QSNT đóng trên địa bàn hai huyện Diễn Châu và Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Lực lượng C2D15 QSNA mà ông tham gia không chỉ trực tiếp chiến đấu, đơn vị còn san lấp mặt đường, rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh. 

Ông Lượng - Ảnh: Nam Anh

Đất nước ngớt tiếng đạn bom, tháng 11 - 1978 ông Lượng được xuất ngũ trở về địa phương. Sản xuất chưa được vụ lúa, tiếng súng lại rền vang ở chiến trường biên giới Tây Nam. Trong thời điểm ấy cũng xảy ra chiến tranh biên giới phía Bắc.

Có lệnh tổng động viên được phát động, 11 – 1978, ông Lê Viết Lượng tiếp tục vác ba lô xung phong tái ngũ với cấp bậc H3, đóng quân trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Sau khi được cử đi học lớp ngắn hạn, 3 -1979 ông Lượng được điều vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với chức vụ B trưởng, cấp bậc Chuẩn úy thuộc đơn vị C2 D3 E758 F318, bảo vệ giàn khoan khai thác dầu khí. Tháng 3 - 1989, đơn vị cho ông về phục viên với thời gian công tác thực tế trong quân đội là 15 năm 7 tháng.

Nói trong bức xúc, Lê Viết Lượng cho rằng, căn cứ vào quyết định số: 142/2008/QĐ-TTg “về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có thời gian công tác từ 15 năm đến dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương và Thông tư Liên tịch Số: 144/2008/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC giữa Bộ Quốc phòng - Bộ Lao động Thương binh vả Xã hội - Bộ Tài chính hướng dẫn thì đương nhiên ông Lượng phải được hưởng chế độ theo quy định.

Tháng 4 - 2009, ông Lượng đã khai báo theo đúng thủ tục được thượng tá Thái Văn Minh, Chính trị viên Phòng chính sách Quân khu 4 xác nhận nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. 

Quyết định cấp quân hàm cho ông Lượng- Ảnh: Nam Anh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quyết định số: 142/2008/QĐ-TTg Về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương quy định quân nhân tham gia kháng chiến có đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, được thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng theo số năm công tác thực tế trong quân đội, đủ 15 năm được trợ cấp 600.000 đồng/người/tháng; sau đó cứ thêm một năm được tính thêm 5% trên mức trợ cấp khởi điểm.

Đối chiếu với quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, theo chúng tôi ông Lê Viết Lượng có đủ thời gian công tác và xứng đáng được hưởng chế độ.

Qua đây, chúng tôi đề nghị Sở Lao động – Thương binh xã hội tỉnh Nghệ An, Phòng chính sách Quân khu 4 cùng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm thực hiện quyết định của Thủ tướng đối với người có công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang