Tỷ phú Elon Musk và các chuyên gia công nghệ cảnh báo về robot tự động

Thứ Ba, 22/08/2017 07:28  | Quốc Bảo

|

(CAO) Tỷ phú Elon Musk và hơn 100 chuyên gia hàng đầu về robot học đã viết một bức thư kêu gọi Liên Hiệp Quốc hành động để ngăn chặn sự phát triển của robot tự động trong lĩnh vực quân sự.

Trong một bức thư gửi đến Liên Hiệp Quốc (LHQ), các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh nếu tiếp tục phát triển robot tự động trong quân sự.

Một đoạn trong bức thư nói rằng robot tự động tương tự như chiếc hộp của Pandora và nếu không kiểm soát thì đó sẽ là một thảm họa. Một khi chiếc hộp Pandora này mở ra, sẽ rất khó để đóng nó lại.

Các chuyên gia đang kêu gọi các nước ngừng sử dụng AI trong việc quản lý vũ khí. “Một khi AI được đưa vào sử dụng, nếu xảy ra trường hợp mất kiểm soát thì có thể sẽ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang ở quy mô cực lớn. Việc sử dụng AI trong quân sự vô cùng nguy hiểm và có thể gây hại cho người dân vô tội”, các chuyên gia nói.

Một số thông tin cho biết các thành viên của LHQ đã lên kế hoạch gặp mặt để thảo luận về việc ngưng sử dụng robot tự động trong quân sự nhưng cuộc gặp đã bị hoãn lại đến tháng 11.

Robot sát thủ tiềm ẩn nguy cơ tương tự như chiếc hộp Pandora.

Vào năm 2015, hơn 1000 chuyên gia công nghệ, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đã viết một lá thư cảnh báo về sự nguy hiểm của robot tự động trong lĩnh vực quân sự. Nhà vật lý Stephen Hawking, ông Steve Wozniak người đồng sáng lập Apple và tỷ phú Elon Musk là 3 trong số hơn 1000 người ký kết trong lá thư vào năm 2015.

Tại sao nên cấm phát triển robot tự động trong quân sự?

Robot tự động trong quân sự (hay còn gọi là robot sát thủ) là một robot được trang bị đầy đủ vũ khí. Robot này có thể chọn và tham gia tấn công các mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người.

Nhiều chuyên gia tin rằng, nếu tiếp tục phát triển và áp dụng AI vào quân sự thì việc robot sát thủ tự ý hành động tấn công là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Lúc đó sẽ rất khó để ngăn chặn khi mọi thứ đều được trí tuệ nhân tạo quản lý.

Hiện tại robot sát thủ vẫn chưa xuất hiện nhưng với những tiến bộ công nghệ hiện tại và việc một số nước định đưa AI vào lĩnh vực quân sự thì ngày robot sát thủ xuất hiện sẽ không còn xa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang