Mua đất hợp lệ nhưng không thể xây nhà vì không có lối đi

Thứ Sáu, 20/11/2020 13:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Người dân phản ánh đến Báo Công an TPHCM về việc mua đất có sổ đỏ, giấy tờ hợp lệ nhưng không có lối đi, khiến việc thực hiện thủ tục để xây dựng nhà ở không thể được.

Vợ chồng chị L.T.M. (SN 1989), anh V.H.K. (SN 1985, ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng); vợ chồng anh Đ.V.H. (SN 1982), chị T.T.K.L. (SN 1981, ngụ Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) vào tháng 6-2019 thông qua người môi giới đã mua 4 lô đất (mỗi lô diện tích 90m2) – đất ở đô thị sử dụng lâu dài tại ngõ 1983 Trần Hưng Đạo (khối phố Câu Hà, P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam).

Các lô đất (do người dân sử dụng) đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), có pháp lý rõ ràng, việc giao dịch đảm bảo, thuận mua vừa bán.

Người dân mua đất có sổ đỏ, nhưng không thể làm các thủ tục để xây dựng nhà ở vì trên sổ đỏ không thể hiện lối đi chung

Ngày 27-6-2019, bên bán và bên mua thực hiện thủ tục công chứng; bên mua hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính, được Văn phòng Công chứng chứng thực việc giao dịch. 2 bên đến UBND TX.Điện Bàn làm thủ tục sang tên trước bạ, được hẹn đến ngày 2-12-2019 trả kết quả. Đến ngày nhận kết quả, mọi người hoảng hốt khi được nhân viên bộ phận một cửa thông báo rằng các sổ đỏ không sang tên đổi chủ được vì không thể hiện đường đi trên sổ đỏ.

“Chúng tôi chỉ nghĩ là đất có sổ đỏ, mua bán hợp lệ, hoàn thành, được Văn phòng công chứng xác nhận là làm nhà ở. Nhưng hơn một năm nay vẫn không thực hiện được. Trước khi mua đất, chúng tôi được người bán chỉ cho lối đi nhưng nay lối đi này đã bị rào lại. Sự việc để lâu dài dễ dẫn đến việc tranh chấp, khiếu kiện, phức tạp liên quan đến người bán và người thân nên người mua đất chúng tôi bị thiệt hại”, đơn thư phản ánh.

Ông Nguyễn Thanh Vỹ - Phó Trưởng Phòng TN&MT TX.Điện Bàn cho biết: “Sau khi xem xét hồ sơ, giấy tờ có liên quan, khảo sát thực địa, làm việc với địa phương và người bán đất… cho thấy thực tế khu đất được tách ra làm nhiều thửa, trong đó có 4 thửa đất nêu trên đều có thỏa thuận lối đi chung. Phòng sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục; đồng thời mời người dân, chính quyền địa phương và chủ đất cũ làm việc để giải quyết”.

Trước khi mua đất, người dân được người bán chỉ cho lối đi vào các lô đất nhưng nay lối đi này đã bị rào và người mua không thể sử dụng được.

Ông Vỹ cho biết thêm, ngành chức năng và chính quyền địa phương sẽ đo đạc, vẽ lại lối đi chung; cắm mốc, bàn giao đất, chỉ đường và giải quyết đăng ký biến động, sang tên sau khi chuyển nhượng. Khó khăn, vướng mắc thế nào cũng phải giải quyết cho người dân, người mua đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang