Bị phụ huynh và học sinh phản đối, nhà trường phải tạm dừng việc dạy thêm

Thứ Ba, 20/09/2016 01:39  | Bảo Bình

|

(CAO) Những ngày qua dư luận trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xôn xao về việc phụ huynh và học sinh của trường THPT Cao Bá Quát phản đối việc dạy thêm học thêm của nhà trường.

Sáng 19-9, ông Dương Đình Long - Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có kết luận liên quan đến những thiếu sót trong hoạt động dạy thêm tại trường THPT Cao Bá Quát, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Theo kết luận thanh tra, sau khi làm việc với Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh và học sinh về việc dạy thêm, về cơ bản nhà trường đã thực hiện đầy đủ quy trình về tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm.

Tuy nhiên, quá trình dạy thêm tại Trường THPT Cao Bá Quát còn một số thiếu sót như: Nhà trường chưa tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động dạy thêm, học thêm qua từng năm để tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh; Ban quản lý dạy thêm học thêm chưa thống nhất các thuật ngữ dạy thêm, học thêm, dạy tăng tiết, phụ đạo trong việc phổ biến đến phụ huynh, học sinh dẫn đến hiểu nhầm, gây bức xúc trong xã hội; Nhà trường đã tổ chức, triển khai hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường khi chưa khảo sát đánh giá năng lực học tập của học sinh để phân lớp theo trình độ dẫn đến phụ huynh không đồng tình.

Từ những thiếu sót trên, Sở GD-ĐT đã yêu cầu Trường THPT Cao Bá Quát cho dừng việc dạy thêm, học thêm trong trường từ ngày 17-9 để hoàn tất các thủ tục theo quy định. Ngoài ra, Sở yêu cầu hiệu trưởng, ban quản lý dạy thêm, học thêm Trường THPT Cao Bá Quát phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để ra sai sót.

Trường THPT Cao Bá Quát - nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Bảo Bình 

Trước đó, nhiều phụ huynh có con học Trường THPT Cao Bá Quát bức xúc vì tất cả học sinh phải học phụ đạo tại trường. Khi phụ huynh thắc mắc, đại diện nhà trường lúc bảo phụ đạo, khi thì nói tăng tiết.

Mới đây, chiều 13-9, một số học sinh đã tụ tập trước cổng trường để phản đối việc học thêm, dạy thêm của nhà trường.

Theo một học sinh, ngoài giờ học chính khóa, mỗi tuần các em phải học tăng tiết ba buổi, mỗi buổi 4 tiết, mức thu phí mỗi tiết là 6.000đồng/hs. “Mỗi lớp gần 30 học sinh, mức thu 6.000 đồng quá cao. Học sinh đông, không tiếp thu được hết kiến thức nên hiệu quả thấp”, em này nói.

Ngoài ra, để phản đối việc dạy thêm, học thêm của nhà trường thì một số học sinh đã lập nhóm trên Facebook với tên gọi “Phản đối sự ép buộc học phụ đạo THPT Cao Bá Quát - BMT”. Nhóm này có gần 600 thành viên gồm nhiều học sinh và phụ huynh của trường.

Trao đổi với PV, thầy Lê Văn Kiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát cho biết, việc dạy thêm, học thêm của nhà trường đã được sự đồng ý của Sở GD-ĐT và được Sở cấp phép. Việc này đã được thục hiện từ năm 2013 cho đến nay.

Theo thầy Kiệt, giấy phép được cấp có thời hạn từ tháng 9-2015 đến hết tháng 9-2016 và hiện tại nhà trường đang tiếp tục xin Sở cấp phép cho việc dạy thêm, học thêm cho năm học này.

Trang Facebook các  học sinh lập ra để phản đối nhà trường 

Cũng theo thầy hiệu trưởng, việc có nhiều tên gọi như tăng tiết, phụ đạo vì giáo viên và học sinh quen miệng chứ chủ trương của trường là dạy thêm. Việc học thêm có sự đồng thuận của phụ huynh, học sinh và ban giám hiệu. Từ đó, ban lãnh đạo nhà trường mới làm hồ sơ xin sở cấp phép. Còn về việc thu 6.000 đồng/hs/tiết là thu đúng theo nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, nhà trường đã cho tạm dừng việc dạy thêm. “Chiều nay trường sẽ tổ chức họp để rút kinh nghiệm và làm rõ trách nhiệm của những các nhân liên quan. Riêng đối với cá nhân là hiệu trưởng tôi sẽ viết kiểm kiểm gửi Sở để nhận trách nhiệm vì để ra sai sót”, thầy Kiệt thông tin thêm.

Bình luận (1)

Hãy để các Em quyền tự do trong việc học hành! Bây giờ các trường ép học sinh học thêm nhiều quá! Các trường Lê Quý Đôn, Chu Văn An, Hồng Đức cũng vậy!

Đoàn Hùng - Thứ Ba, 20/09/2016, 12:36 Trả lời | Thích
Lên đầu trang