Bình Dương: Chính quyền “bó tay” trước chủ đầu tư Khu dân cư Vĩnh Phú II?

Thứ Sáu, 10/05/2019 16:32

|

(CATP) Năm 2003, dự án (DA) Khu dân cư (KDC) Vĩnh Phú II được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương quy hoạch (QH) và giao cho Công ty xây dựng (XD) công trình giao thông 135 (nay đổi tên thành Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng Thái Bình Dương) để XD khu dân cư tại ấp Phú Hội, P.Vĩnh Phú, TX Thuận An, Bình Dương với quy mô trên 474.107m2.

Đến nay, sau gần 16 năm triển khai và đã qua 8 lần điều chỉnh QH nhưng DA mới chỉ được đầu tư hạ tầng một cách nham nhở khiến dư luận bức xúc.

Gần 20 năm vẫn... nham nhở!

Theo phản ánh của người dân KDC Vĩnh Phú II, hiện nay trừ 1 đoạn đường trục 18 cùng một số đường nhánh nhỏ tại khu vực lối vào của DA được thảm nhựa năm 2018, còn lại tất cả trục đường ở KDC này vẫn trong tình trạng nham nhở và xuống cấp nặng nề.

Do hạ tầng không hoàn chỉnh nên sau gần 20 năm triển khai, phần lớn DA chỉ là bãi đất trống. Từ năm 2014 đến nay, nhiều chủ đất do bí bách về chỗ ở đã liều cất nhà, mặc nhiên chấp nhận tình trạng hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện.

Một người dân cho biết, trên thực tế cực chẳng đã mới phải sinh sống tại DA này, bởi lẽ mùa nắ ng thì nơi nà ynhư bã icá tkhổ ng lồ do mặt đường chỉ được trải đá tạm nên gió bụi cuốn theo đất cát bay vào nhà.

Vào mùa mưa và những lúc triều cường, nhiều đoạn đường nước đọng thành “ao”, rất nguy hiểm cho người dân sinh sống trong KDC. Nhiều trục đường chính như tuyến ven đê sông Vĩnh Bình, đường 16 do thường xuyên bị ngập, xe tải nặng cày xới nên đến nay gần như không thể sử dụng được.

Hạ tầng nham nhở, xuống cấp tại dự án KDC Vĩnh Phú 2

Điều người dân bức xúc nhất là hệ thống lưới điện tại DA mới theo QH là điện ngầm, nhưng chỉ được đầu tư tạm bợ tại một góc DA. Để có điện phục vụ sinh hoạt, người dân phải tự kéo về bằng nhiều cách, thậm chí đi dây điện trên cây xanh rất nguy hiểm.

Chỉ sang bãi đất trống trên đường số 1, người dân cho biết: “Theo QH thì đây là công viên của KDC nhưng ngay cả hạ tầng kỹ thuật còn nham nhở, vá víu, tạm bợ thì thử hỏi đến bao giờ KDC này mới có công viên hoàn chỉnh? Và do hạ tầng nham nhở nên công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng tại KDC này cũng lỏng lẻo...”.

Được biết, hiện DA trở thành điểm đến của rất nhiều công ty, kho bãi, nhà xưởng với nhiều ngành nghề không được phép hoạt động trong KDC. Chỉ tính riêng khu vực QH xây biệt thự hiện đã có hàng chục nhà xưởng quy mô hoạt động (!).

“Đùn đẩy” trách nhiệm đôn đốc cho dân?

Trên thực tế, DA này đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt theo Quyết định 8535/QĐ-CT, ngày 30-12-2003, với tổng diện tích 474.107m2 và đã được UBND thị xã Thuận An điều chỉnh QH chi tiết tới 8 lần. Đến nay, chủ đầu tư (CĐT) đã được UBND tỉnh Bình Dương giao 402.237,9m2 đất.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Bình Dương, hiện cơ sở hạ tầng của DA mới chỉ đầu tư đường giao thông, các tuyến có rải đá mi nhưng chưa trải nhựa, đầu tư được 1 trạm xử lý nước thải...

Ngày 17-11-2016, Sở TN-MT có Văn bản (VB) 4637/STNMT-VPĐKĐĐ đề nghị CĐT dự án trên hoàn thành việc đầu tư XD kết cấu hạ tầng trước khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân và CĐT đã làm VB cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn chỉnh các hạng mục kỹ thuật trước tháng 6-2017, nhưng sau đó chỉ thảm nhựa được một đoạn trên các đường số 18, số 1...

Tiếp đó, ngày 9-3-2017 do người dân liên tục khiếu nại, phản ánh về DA, UBND tỉnh Bình Dương đã có VB 735/UBND-KTN yêu cầu CĐT khẩn trương hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng (CSHT) của DA, lập báo cáo gửi Sở TN-MT để được kiểm tra.

Ngày 14-4-2017, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục có VB xử lý các vướng mắc, tồn tại ở KDC Vĩnh Phú II, trong đó giao UBND thị xã Thuận An báo cáo tình hình XD của DA... Tuy nhiên, sau tất cả những đốc thúc bằng VB của UBND tỉnh này, đến nay hạ tầng của DA vẫn tiếp tục nham nhở, “trơ gan cùng tuế nguyệt”!

Được biết, hiện nay do hạ tầng của DA không hoàn thiện theo QH nên UBND tỉnh Bình Dương đã tạm thời ngưng cấp GCNQSDĐ cho nhiều trường hợp đã ký hợp đồng mua đất từ CĐT.

Điều đáng nói là khi những người dân chưa được cấp GCNQSDĐ khiếu nại thì UBND tỉnh Bình Dương lại hướng dẫn như sau: “Để có cơ sở cấp GCNQSDĐ đề nghị... liên hệ CĐT để đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh CSHT. Trường hợp Công ty CP đầu tư và phát triển DA hạ tầng Thái Bình Dương chậm thực hiện thủ tục để cấp GCNQSDĐ thì có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định pháp luật về tố tụng dân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang