Bộ Công an phát hiện, xử lý hàng ngàn video giật gân, nhảm nhí

Thứ Ba, 20/10/2020 11:40

|

(CATP) Ngày 19-10-2020, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ Bộ Công an thông tin liên quan đến việc xử lý, ngăn chặn video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm thu hút người xem để kiếm tiền trên mạng xã hội.

Thời gian qua, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ phát hiện hàng loạt thông tin xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; thông tin nhảm, phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, cổ xúy tệ nạn xã hội, lối sống lệch lạc. Có thời điểm, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự tạo lập các trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook, Youtube, đăng tải hàng trăm hình ảnh, video về cuộc sống giang hồ, xã hội đen, trở thành "hiện tượng", được hàng triệu lượt người dùng mạng theo dõi.

Điển hình là Ngô Bá Khá (tự Khá "Bảnh") có 4 kênh Youtube, với hơn 2 triệu lượt người theo dõi. Ngoài ra, một số cá nhân là các vlogger có lượng người theo dõi lớn, thường xuyên sản xuất các nội dung nhảm, phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục. Điển hình là kênh Youtube "Hưng Vlog" (gần 3 triệu lượt người theo dõi) mới đây đã bị xử phạt 2 lần, với số tiền 17,5 triệu đồng. Cạnh đó, thường xuyên rà soát, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ phát hiện khoảng 425 trang mạng cung cấp các nội dung khiêu dâm, đồi trụy trên internet.

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ, thời gian vừa qua, đơn vị đã xử lý 32 trường hợp vi phạm các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; qua xử lý, gỡ bỏ hơn 300 bài viết, bình luận có nội dung xấu, độc hại. Đơn vị cũng yêu cầu mạng Google gỡ bỏ, vô hiệu hóa 6.337 clip, 3 kênh Youtube (2 kênh của Khá "Bảnh", 1 kênh của "Dũng Trọc Hà Đông").

Đơn vị còn yêu cầu mạng Facebook gỡ bỏ 544 bài viết, tài khoản cá nhân và fanpage có nội dung xấu, độc hại, mua bán tiền giả, hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, chất gây nghiện... Đơn vị cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật; đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Hưng Vlog từng bị xử phạt khi đăng video nấu cháo với gà còn nguyên lông

Ông Lưu Đình Phúc (Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Thời quan qua, cơ quan chức năng phát hiện, xử lý hàng chục nghìn video có nội dung xấu. Số lượng nội dung không lành mạnh đã giảm nhiều so với những năm trước đây. "Cơ quan quản lý đã yêu cầu các mạng xã hội nước ngoài phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, đồng thời thiết lập kênh hợp tác có hiệu quả. Nhưng có nhiều vấn đề các bên còn có cách nhìn khác nhau, chẳng hạn thế nào là văn hóa nhảm, thế nào là vi phạm thuần phong mỹ tục" - Ông Phúc nói.

Hiện nay, các mạng xã hội chia sẻ video đang phát triển mạnh tại Việt Nam cả về nhu cầu xem và sáng tạo nội dung. Thống kê của Youtube cho thấy, Việt Nam có 350 kênh video với hơn 1 triệu lượt người đăng ký theo dõi. Youtube cũng là nền tảng có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam và là nơi sản sinh ra nhiều "trào lưu" xấu. Người dùng trong nước hiện cũng sử dụng một số mạng xã hội chia sẻ video khác, như: TikTok, Facebook Watch, Instagram IGTV.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an về việc nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội đăng tràn lan các video có nội dung nhảm nhí, giật gân, nhằm kiếm tiền.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video nhảm nhí, có nội dung giật gân để lôi kéo nhiều lượt xem, nhằm mục đích kiếm tiền. Đáng ngại là những video này ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, lối sống của trẻ em. Trong khi đó, việc kiểm soát nội dung các video này còn nhiều bất cập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang