Bình Phước:

Cá chết bất thường nổi trắng trên thượng nguồn sông Sài Gòn

Thứ Bảy, 09/07/2016 12:12

|

(CAO) Đến sáng 8-7, nhiều người dân sống ven sông thuộc địa phận xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước vẫn liên tục dùng ghe đi vớt xác cá chết.

Cá chết trắng hồ giữa lòng Hà Nội

Theo ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm trên, khúc sông thuộc địa phận tổ 5A (ấp 9) đến tổ 5 (ấp Bàu Lùng) dài khoảng 3km đang phơi trắng xác cá.

Những ngư dân ở đây cho biết, rạng sáng ngày 6-7, khi phát hiện cá nổi ngấp ngoải dày đặc mặt sông, hàng trăm hộ dân đã đổ xô đi vớt cá. Người bơi ghe, người lội sông, người thì ngồi trên bờ dùng rổ, vợt để vớt hoặc hốt cá bằng tay không.

Cá chết trắng thượng nguồn sông Sài Gòn

Hoạt động vớt cá rầm rộ kéo dài đến cuối chiều nhưng lượng cá nổi và chết vẫn còn rất nhiều, có người đã vớt được vài trăm ký, họ bán cho thương lái trong vùng và đem về ăn.

Theo ông Nguyễn Thành Giang, một ngư dân địa phương cho biết, khoảng 9 giờ sáng 6-7, khi ông cùng một số ngư dân khác đang ngồi ở chòi vó trên sông tại tổ 5 (ấp Bàu Lùng) thì phát hiện cá nổi hàng loạt trên mặt nước.

 Cá chết được ngư dân với lên

Đa số cá còn ngấp ngoải, số khác đã chết phơi ngửa bụng. Ông Tâm ngay sau đó cũng bơi ghe đi vớt cá thì thấy nhiều người đã vớt được số lượng lớn. Thấy chuyện bất thường, khoảng 4 giờ chiều cùng ngày, ông Tâm bơi ghe ngược sông lên đến suối Bà Quen (thuộc xã Minh Tâm, cách Bàu Lùng khoảng 10km) thì phát hiện toàn bộ khúc sông này cá chết nổi dày đặc và nhiều người dân đang đi vớt cá.

“Tôi làm cá cách đây 20 năm rồi, mới có năm nay là bị nước xả thải xuống cá chết từ trên cầu Sài Gòn chết dài xuống quá trời, bà con người ta vớt quá trời luôn. Cá chết hết sông luôn”, ông Giang cho biết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hiếu (tổ 7, ấp Bàu Lùng) kể lại, khoảng 7 giờ sáng ngày 6-7, con trai anh đi làm ngang qua cầu Sài Gòn (thuộc xã Minh Tâm, cách Bàu Lùng về phía thượng nguồn khoảng 8km) thấy nhiều người đi vớt cá trên sông nên gọi điện về báo. Khoảng 4 chiều cùng ngày, anh Hiếu đi làm về mới ra sông vớt cá, sau khoảng 1 giờ thì vớt được hơn 50kg cá.

Cá chết nhiều nhất là cá trắng

Theo ghi nhận của chúng tôi, cá chết có trọng lượng nhỏ cỡ từ 2 ngón tay đến 3kg, chết nhiều nhất là cá trắng (được cho là có số lượng lớn nhất trên thượng nguồn sông Sài Gòn), ngoài ra còn có cá mè, rô phi và một số loài sống rất khỏe ở tầng nước sâu như cá trê, cá lăng.

Lượng cá chết dày đặc kéo dài từ suối Bà Quen đến ấp Bàu Lùng dài khoảng 10km. Cho đến sáng ngày 8-7, xác cá đã trôi xuống tận địa phận tổ 5A, ấp 9, xã Tân Hiệp (cách Bàu Lùng khoảng 3km). Cá chết trương phình nổi lềnh bềnh trắng mặt sông, nhưng nhiều nhất là dạt vào ven hai bờ sông, lẫn trong những đám cây cỏ, bốc mùi hôi thối.

Nhiều ngư dân cho biết, hôm qua đi vớt cá họ nghe mùi nước sông thối nồng nặc, và khẳng định không phải là mùi cá vì cá mới chết không thể bốc mùi. Trong khi đó, một số người khác cho rằng mùi thối của nước sông là mùi nước xả thải của nhà máy chế biến khoai mì. Đây là hiện tượng bất thường hiếm gặp trong vòng hơn 20 năm trở lại đây kể từ khi hồ Dầu Tiếng hoàn thành và nghề cá xuất hiện.

Formosa cam kết bồi thường 500 triệu USD vì gây ra cá chết hàng loạt

Theo ông Huỳnh Thanh Tâm, ở ấp Bàu Bùng, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước thì hiện tượng cá chết trắng sông như thế này không phải tự nhiên mà chết. Ông Tâm cho rằng: “Việc cá chết là có nguyên nhân của nó, đó chính là việc các công ty xả trực tiếp chất thải ra sông khiến cá không chịu được nên mới chết hết như vậy”.

Được biết, trên địa bàn xã Minh Tâm hiện có một số nhà máy chế biến nông sản và trại chăn nuôi heo quy mô lớn đang hoạt động. Trong vài năm trở lại đây, báo chí đã nhiều lần phản ánh việc xả thải của một số trang trại chăn nuôi heo gây ôi nhiễm nặng khúc sông từ xã Minh Tâm xuống đến xã Tân Hiệp dài khoảng 12km.

Bình Phước đang vào mùa mưa nên lưu lượng nước thượng nguồn sông Sài Gòn dâng cao và tốc độ chảy mạnh hơn. Dịp này theo ngư dân đang là mùa cá sinh sôi mạnh nhất. Những con cá vớt lên mổ bụng đầy ắp trứng vàng hươm. Hàng chục ngư dân dân sáng nay đã treo vó vì không có cá. Anh Lê Văn Biết (tổ 5, ấp Bàu Lùng) có hai vó, từ sáng sớm cho đến 10 giờ đã cất hơn chục mẻ vó nhưng không được con cá nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang