Cá nuôi trên sông Cái Vừng chết hàng loạt

Thứ Năm, 06/02/2020 19:10  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Chiều 6-2, ông Trần Phùng Hoàng Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang cho biết, từ ngày 5 đến 6-2, tại khu vực nuôi cá trên sông Cái Vừng (phường Long Sơn, TX.Tân Châu và xã Long Hòa, H.Phú Tân) có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Sông Cái Vừng nên có hàng chục tấn cá chết hàng loạt.

Tính đến chiều ngày 6-2, có hơn 25 tấn cá nuôi như: cá chép giòn, cá lăng, cá he, cá điêu hồng, rô phi của 27 hộ dân chết hàng loạt. Hiện đã có hộ thực hiện di dời bè nuôi cá qua hướng sông Tiền thuộc tỉnh Đồng Tháp để hạn chế thất thoát.

Theo các hộ nuôi cá, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 5-2, người dân hốt hoảng khi phát hiện cá nuôi trong các bè/lồng/vèo có hiện tượng nổi đầu và chết. Đến 20 giờ cùng ngày, tại khu vực km số 9 (thuộc xã Long Hòa) có 8 bè và vèo nuôi cá he, mè vinh với số lượng hơn 3 tấn chết. Sáng hôm sau, trên sông Cái Vùng từ km số 5 đến km số 10 có 5,7 tấn cá của 8 hộ dân tiếp tục chết.

Người dân nhặt xác cá đem đi tiêu hủy.

Sau khi nhận tin báo, Chi cục Thuỷ sản tỉnh An Giang đã nhanh chóng xuống hiện trường phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường) và các cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát, nắm tình hình; hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục tạm thời như dùng máy sục khí oxy, rải oxy hạt, vớt bỏ số cá chết trên các bè; vận động người dân tìm biện pháp di dời bè sang khu vực khác để hạn chế thiệt hại. Đồng thời tiến hành thu mẫu cá, thu mẫu nước để gửi xét nghiệm bệnh và các chỉ tiêu môi trường nước liên quan khác.

Kết quả test nhanh thông số tại hiện trường cho thấy nồng độ oxy hoà tan trong nước (DO) tại khu vực cá nuôi bè bị chết rất thấp, dao động từ khoảng 0,5-1,0 mg/l (thấp hơn nhiều lần so với mức tối thiểu oxy cho phép trong cho nuôi trồng thuỷ sản DO ≥ 4 mg/l) vào thời điểm nước đứng; vào buổi trưa khi nước chảy thì nồng độ oxy hoà tan tăng lên.

Nhận định ban đầu, cá nổi đầu và chết là do mực nước trên sông Cái Vùng xuống thấp, kết hợp dòng chảy yếu tạo nên hiện tượng thiếu oxy cục bộ.

Trước tình hình trên, Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, khuyến cáo người nuôi di dời các lồng bè nuôi cá ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng, nhanh chóng bán cá thương phẩm để giảm thiệt hại...

Trước đó từ ngày 3 đến 9-2-2016, cá trên sông Cái Vừng đồng loạt nổi trắng sông đã khiến nông dân điêu đứng. Thống kê thời điểm đó, tổng lượng cá nuôi bè trên sông Cái Vừng bị thiệt hại 1.119 tấn (An Giang 655 tấn, Đồng Tháp 464 tấn), thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Kết quả phân tích của ngành chức năng cho thấy, nguyên nhân cá chết do thiếu ô-xy cục bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang