Quyết liệt xử lý nạn chống người thi hành công vụ:

Cần bản án nghiêm khắc cho những "ông trời con"

Thứ Bảy, 29/05/2021 10:24

|

(CATP) Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan tới các hành gây rối trật tự công cộng (TTCC), cản trở, chống đối thậm chí có kẻ còn ngang nhiên tấn công lực lượng thực thi công vụ đang liên tục diễn ra. 

Vì ý thức chấp hành pháp luật (PL) chưa cao, thường xuyên tiếp xúc với nhiều video clip có nội dung độc hại trên không gian mạng nên thực trạng này đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ hiện nay. Ban giám đốc Công an TPHCM (CATP) tiếp tục yêu cầu toàn lực lượng đẩy mạnh tiếp công tác tổng tấn công, trấn áp tội phạm nhưng vẫn duy trì mục tiêu kép phòng chống dịch. 

Cơ quan CSĐT CAQ.8 bắt tạm giam tài xế điều khiển siêu xe chống người thi công vụ:

Dùng hung khí tấn công CSGT

Mới đây, trong buổi tối 8-5, CATP ghi nhận 2 vụ người vi phạm thực hiện hành vi chống đối, sử dụng dùng dao và gạch đá tấn công lực lượng thực thi công vụ. Vào khoảng 20 giờ, một tổ công tác làm nhiệm vụ của Đội CSGT An Sương làm nhiệm vụ tại khu vực vực vòng xoay An Sương thì phát hiện đối tượng Nguyễn Hồng Tư (48 tuổi, tạm trú Q.12) điều khiển xe môtô BKS: 52F-6881 có biểu hiện say xỉn nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra. 

Con dao mà Tư dùng tấn công CSGT

Tiến hành đo nồng độ cồn, người này có kết quả vi phạm nồng độ cồn là 0.796 mg/lít khí thở. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện và các loại giấy tờ có liên quan. Nhưng người này lại tỏ thái độ hung hăng, chống đối và nhất quyết không ký tên vào biên bản.

Sự việc tưởng chừng được kết thúc thì đến 20 giờ 30 phút, đối tượng bất ngờ quay lại hiện trường, sử dụng một con dao nhọn dài hơn 20cm tấn công vào người Thượng úy Nguyễn Thanh Tuấn. May mắn, đồng chí Tuấn đã nhanh chóng tránh được và cùng mọi người xung quanh khống chế, bắt giữ đối tượng giao cho Công an phường Trung Mỹ Tây, Q.12 làm rõ. 

Đối tượng Trần Quốc Thuận điều khiển xe máy BS: 59N7-554.35 dùng đá ném vào Tổ công tác và tăng ga bỏ chạy

Tiếp đến, vào khoảng 23 giờ cùng ngày, một tổ chuyên đề khác của Trạm CSGT Đa Phước thực hiện nhiệm vụ tại trước số nhà A4/92 Quốc lộ 50 (X.Phong Phú, H.Bình Chánh) thì bị đối tượng điều khiển xe môtô BKS 59N7-554.35 dùng đá ném tấn công. Sau khi dùng máy ghi hình tốc độ và ghi hình BKS, tổ công tác đã phối hợp cùng CAX.Phong Phú xác minh, điều tra. CAX.Phong Phú sau đó xác định và bắt được đối tượng Trần Quốc Thuận (35 tuổi, trú tại xã Đa Phước). Bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi vi phạm.

Ném đá cứu "bồ"

Vì ảnh hưởng dịch COVID-19 nên phiên tòa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 22 ngày 22-11 tại TAND H.Hóc Môn đã bị tạm hoãn. Nhưng trước, vào sáng sớm cùng ngày, một nhóm hơn trăm “quái xế”, điều khiển nhiều xe mô tô phân khối lớn, được “độ”, chế động cơ đã tụ tập, dàn hàng ngang gây rối trên tuyến Quốc lộ 22 (thuộc địa bàn H.Hóc Môn). Nhóm này liên tục rú ga, nẹt pô trong làn đường dành cho xe ô tô hướng từ cầu An Hạ về nút giao thông An Sương. 

Đối tượng Nguyễn Bá Long tại cơ quan công an

Thời điểm này, tổ tuần tra – kiểm soát của Đội CSGT An Sương, Phòng CSGT đường bộ đường sắt, CATP phát hiện sự việc liền nhanh chóng di chuyển tới hiện trường, giải tán và xử lý nhóm đối tượng gây rối. Phát hiện thấy tiếng còi hụ từ đằng xa, nhóm thanh niên như thành bầy ong vỡ tổ, toả ra nhiều hướng bỏ chạy. 

Đối tượng Trần Ngọc Châu

Tiếp cận với hiện trường xảy ra vụ tụ tập đua xe là thượng uý Bùi Nguyễn Thanh Phương cùng 1 chiến sĩ cảnh sát cơ động. Cả 2 đã tiến hành truy đuổi, giải tán và bắt giữ được 1 xe mô tô biển số 59S3-103.19, trên xe lúc này có 2 đối tượng. Tuy nhiên, bất ngờ có 2 nam thanh niên khác điều khiển xe mô tô BKS 50N2 – 044.60 chạy ngược chiều quay lại vị trí tổ công tác đang làm việc. Lúc này, cả 2 đối tượng trên bất ngờ la hét, sử dụng những lời nói khó nghe nhằm kích động, tấn công thuọng uý Bùi Nguyễn Thanh Phương. Mục đích của hành vi này chính là việc giải cứu xe mô tô đang bị giữ. 

Cục đá được Long, Châu sử dụng để tấn công CSGT

Nhận thấy các đối tượng có dấu hiệu manh động, tổ công tác lập tức khống chế 1 đối tượng và xe mô tô biển số 50N2-044.60, nam thanh niên còn lại bỏ chạy bộ. Sau đó 5 phút, nam thanh niên bỏ chạy quay lại cùng với khoảng 10 nam thanh niên khác vây quanh tổ công tác chửi bới, gây sức ép và dùng gạch, đá ném vào tổ công tác làm 3 đồng chính CSGT xây xát.

Tổ công tác của Đội CSGT An Sương ngay sau đó đã dùng bộ đàm báo về, nhờ thêm các lực lượng khác hỗ trợ. CA thị trấn Hóc Môn sau đó đã kịp thời có mặt tại hiện trường, phối hợp xử lý, khống chế và bắt giữ thêm 1 đối tượng. Tổng cộng 4 đối tượng có liên quan tới vụ việc tấn công tổ công tác của CSGT An Sương đã bị triệu tập làm việc. Quá trình đấu tranh xác định, 2 đối tượng chính tham gia ném đá, tấn công CSGT và CSCĐ là Nguyễn Bá Long và Trần Ngọc Châu.

Các đối tượng có liên quan tới vụ việc

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Thị trấn Hóc Môn đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND H.Hóc Môn đề nghị truy tố bị can Nguyễn Bá Long, Trần Ngọc Châu về tội “Chống người thi hành công vụ”. Tuy nhiên, vì cả 2 đều vi phạm pháp luật lần đầu nên sau khi hoàn tất kết luận điều tra, Long và Châu được cơ quan chức năng cho tại ngoại chờ phiên toà xét xử.

Nhưng cũng trong thời gian này, CQ CSĐT CAH.Hóc Môn xác định Châu tiếp tục có dính líu tới vụ hàng chục thanh, thiếu niên tụ tập gây rối trên Quốc lộ 22 vào đầu tháng 5 vừa qua. Hiện y đã trốn khỏi nơ cư trú. CAH.Hóc Môn đang tích cực truy tìm đối tượng này về quy án.

Cái kết đắng

Chiều 27-5, tại trụ sở CQ CSĐT CAQ.8, các cán bộ điều tra đã tiến hành đọc quyết định khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ” xảy ra trước số nhà 579-581 đường Dương Bá Trạc (P.1) trong tối 9-5 và tống đạt quyết định khởi tố bị can với 3 đối tượng: Phạm Lâm Duy (33 tuổi, HKTT P.17, Q.Bình Thạnh) Nguyễn Thị Trúc Giang (33 tuổi, HKTT P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức) và đối tượng Nguyễn Vĩnh Phú (30 tuổi, HKTT P.5, Q.8). Riêng Phạm Lâm Duy, CQĐT đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng này do không có nơi cư trú rõ ràng cũng như để phục vụ công tác điều tra.

CQ CSĐT CAQ.8 ra quyết định khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ” và tống đạt quyết định khởi tố bị can với 3 đối tượng


Dư luận chắc trong tối 9-5 đã không khỏi phẫn nộ trước hành vi của đối tượng Phạm Lâm Duy, tài xế điều khiển chiếc siêu xe Ferrari mang BKS 51F-81940 sau khi bị lực lượng 363 CATP yêu cầu dừng phương tiện, kiểm tra hành chính vì có giấu hiệu vi phạm Luật giao thông đường bộ. Thay vì chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác, Duy cùng bạn gái là Nguyễn Thị Trúc Giang (thời điểm này Duy nói đây là vợ mình) đã liên tục có những lời lẽ lăng mạ, hạ nhục các CBCS thi hành nhiệm vụ.
 


Chưa dừng lại đó, Duy lấy lý do Trúc Giang đang mang thai nên cố tình để cho Giang ngồi lỳ phía trước đầu xe ô tô, cản trở tổ công tác làm nhiệm vụ. Chưa dừng lại đó, Giang tiếp tục sử dụng điện thoại di động cá nhân và tiến hành quay video clip trực tiếp, chia sẻ lên mạng xã hội (MXH). Đối tượng lợi dụng FB có lượng tương tác cao nên đã ra sức kêu gọi bạn bè, người theo dõi có mặt tại hiện trường nhằm công kích CSGT, tạo áp lực buộc CSGT phải bỏ qua lỗi vi phạm.

Đối tượng Phú – Duy – Giang (từ trái sang) tại cơ quan điều tra

Dù tổ công tác đã cố tình giải thích song Duy và Giang vẫn không chịu bình tĩnh và tiếp tục lớn tiếng kích động đám đông và lăng mạ nặng nề danh dự của CB làm nhiệm vụ cũng như gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ công tác. Lực lượng chức năng sau đó buộc áp dụng nghiệp vụ để khống chế Duy, riêng Giang vì thời điểm này y khẳng định mình đang mang bầu nên tổ công tác không áp dụng biện pháp khống chế. Chưa dừng lại đó, Duy cùng Giang tiếp tục gọi điện cho Phú tới hiện trường. Lợi dụng đám đông tại hiện trường, tên này bất ngời vào trong xe, khóa trái cửa nhằm cản trợ việc đưa xe về trụ sở công an xử lý.

Đối tượng Duy tỏ thái độ hung hăng, ngông cuồng chống người thi hành công vụ vào đêm xảy ra vụ việc

Tại thời điểm cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam, Duy vẫn không thể hiện thái độ ăn năn mà vẫn cho rằng bản thân không cố tình chống người thi hành công vụ. Đối tượng này đổ cho tổ công tác 363 không chứng minh được lỗi vi phạm nên y bị ép vào tình trạng ức chế, dẫn đến việc Duy đã có những lời lẽ không hay với tổ công tác (?).

Tuy nhiên, những gì mà Duy khai nhận với CQĐT dường như ngược lại với những tình tiết xảy ra tại hiện trường. Tất nhiên, quá trình điều tra sắp tới, các cán bộ thụ lý án sẽ làm sáng tỏ vụ việc. Chắn chắn, một bản án nghiêm minh dành cho 3 đối tượng gồm Duy, Giang và Phú - những kẻ ngông cuồng, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang