Cận cảnh ‘Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới’ tại Tây Ninh

Thứ Tư, 05/02/2020 11:59  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Sở hữu kiến trúc “độc nhất vô nhị” và ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, lịch sử, tự nhiên của vùng “đất thánh” Tây Ninh, 3 nhà ga cáp treo trong hệ thống cáp treo mới do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sun World Ba Den Mountain nhanh chóng trở thành điểm tham quan yêu thích của du khách khi du xuân chiêm bái tại Núi Bà Đen.

Ngay sau khi chính thức công bố khai trương và đi vào hoạt động ngày 18/1/2020, hệ thống cáp treo tiêu chuẩn châu Âu do Sun Group đầu tư tại Sun World Ba Den Mountain đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Mỗi ngày, hàng ngàn lượt khách xếp hàng trải nghiệm tuyến cáp mới và không khỏi trầm trồ trước các thiết kế của 3 nhà ga, đặc biệt là Ga Bà Đen – Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới được chứng nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Guinness.

Với tổng diện tích 10.959m2, Ga Bà Đen có công suất khai thác lên đến 8.800 người/giờ - một số lượng khách không phải công trình nào cũng có khả năng phục vụ. Đây là nhà ga chung của 2 tuyến cáp Vân Sơn đưa du khách lên đỉnh Bà Đen và tuyến cáp Chùa Hang nối thẳng tới chùa Bà Đen. Hiện tại, Ga Bà Đen vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện và trong tương lai gần, rất nhiều công năng hiện đại khác sẽ được đưa vào vận hành.

Điểm độc đáo của “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới” này không chỉ ở độ lớn mà còn ở thiết kế mái được tạo hình 3 cột sóng, tượng trưng cho 3 ngọn núi nổi tiếng nhất Tây Ninh là núi Bà, núi Phụng và núi Heo. Ba cột sóng được làm từ chất liệu alumium nhập khẩu có khả năng chống nóng, chống cháy cực tốt. Chất liệu này cùng không gian rộng lớn được thiết kế trên những tính toán tỉ mỉ và hài hoà, thân thiện với thiên nhiên, đem đến cho du khách cảm giác mát dịu khi đứng bên trong nhà ga. Đây là giải pháp thiết kế đặc biệt dành riêng cho vùng đất quanh năm nắng chan hòa như Tây Ninh.

Thiết kế mái này cũng cho phép du khách có thể nhìn thấy đỉnh núi Bà Đen quyện trong mây qua hệ thống cửa sổ bố trí ở góc cao nhất của nhà ga.

Sảnh trung tâm nhà ga bố trí 5 cây cột lớn cách điệu như 5 cây cổ thụ được che chở bởi Núi Mẹ, khiến du khách có cảm giác như đang bước vào một khu rừng. Ở một góc nhìn khác, 5 cây cột lại gợi nhắc hình tượng 5 bó lúa khổng lồ với màu vàng của những bông lúa trĩu hạt, tượng trưng cho một Tây Ninh trong mùa màng bội thu. Buổi tối, không gian của nhà ga càng trở nên lung linh hơn nhờ hệ thống đèn led bố trí dày đặc trong các “tán lá” và đèn chiếu ở phần “gốc cây”.

Nội thất bên trong nhà ga Bà Đen cũng gây ấn tượng mạnh bởi cách sử dụng vật liệu có tông màu trầm ấm, họa tiết đơn giản với màu vân đá xám sáng đặc trưng của núi Bà Đen, vừa tạo cảm giác ấm cúng, vừa gần gũi như thể du khách đang được đứng trong lòng Núi Mẹ.

Ngoài “nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới”, hệ thống cáp treo mới còn đặc biệt gây ấn tượng với du khách với 2 nhà ga đến là Ga Vân Sơn và Ga Chùa Hang.

Trong đó, Ga Chùa Hang (ga đến của tuyến cáp dẫn lên quần thể chùa Bà) sở hữu thiết kế độc bản, không “đụng hàng” với bất kỳ nhà ga cáp treo nào trên thế giới khi mang dáng dấp của một ngôi chùa 5 tầng uy nghiêm và trầm mặc.

Thiết kế này được Sun Group và các kiến trúc sư hàng đầu thế giới lấy cảm hứng từ chính kiến trúc Chùa Bà Đen và Chùa Hang, với mái đao có kích thước khác nhau gắn hình rồng. Tông màu chủ đạo của Ga Chùa Hàng là màu vàng tươi, gạch lát nền cũng mang màu sắc đặc trưng cho trường phái Phật giáo miền Nam. Kiến trúc độc đáo này không chỉ tạo ấn tượng mạnh cho du khách mà còn hết sức đồng điệu với quần thể Chùa Bà Đen.

Điểm nhấn của Ga Chùa Hang là hình ảnh tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền được thiết kế ẩn hình dọc theo 2 bên tường tại tầng 5, mang đến cảm giác bình an và ấm áp ngay khi bước chân ra khỏi cabin cáp treo.

Độc đáo và ấn tượng hơn cả về kiến trúc có lẽ là Ga Vân Sơn trên đỉnh núi Bà Đen. Sở hữu phong cách kiến trúc châu Âu cổ điển và nhuốm một màu cổ tích huyền bí, Ga Vân Sơn khiến du khách có cảm giác đang lạc vào một thánh đường cổ kính với những nét đặc trưng trong các công trình nổi tiếng thế giới của kiến trúc sư “kỳ quặc” Gaudi.

Bởi lẽ đó, bước tới Ga Vân Sơn, nhiều du khách không vội lên đỉnh Bà Đen mà hào hứng khám phá những kiến trúc nội thất hết sức khác lạ của nhà ga này. Ở một góc nào đó, họ sẽ thấy một góc của công viên “điên rồ” Parc Guell, góc khác lại thấy nét quen quen của nhà thờ dang dở Sagrada Familia, ngôi nhà Casa Batllo – những công trình kiến trúc để đời của Gaudi. Nhưng những kiến trúc của Gaudi lại được thổi một làn gió tươi mới nhờ những sắc màu rực rỡ, những vòm cửa uốn cong, các trụ đỡ mang hình thù lạ mắt và những ô cửa sổ cổ kính rải đều trên kết cấu chung, tạo nên không gian mệnh mông, khoáng đạt luôn tràn ngập ánh sáng.

Đá sandstone là chất liệu chủ đạo làm nên nội thất Ga Vân Sơn. Trên cột và các mảng tường bên trong nhà ga tô điểm thêm những mảng kính màu ghép lại thành những bức tranh lập thể đa sắc lấy cảm hứng từ kiến trúc tòa Tòa Thánh Tây Ninh – một công trình nổi tiếng cả nước của đạo Cao Đài. Trong khi các sảnh lớn của nhà ga được trang trí với những đèn chùm lớn, gờ phào uốn lượn vô cùng quyến rũ.

Được kiến tạo với quy mô và thiết kế ấn tượng, hơn một không gian nhà ga cáp treo đơn thuần, mỗi nhà ga trong hệ thống cáp treo mới tại núi Bà Đen là một tác phẩm nghệ thuật, ẩn chứa trong đó những ý tưởng thiết kế được khơi nguồn từ chính nét đẹp thiên nhiên, lịch sử và văn hóa của miền đất thánh Tây Ninh. Các tác phẩm kiến trúc này cũng tạo nên những trải nghiệm tham quan mới mẻ, hấp dẫn cho du khách, đưa núi Bà Đen thành điểm đến 4 mùa chứ không chỉ là điểm đến tâm linh mỗi dịp Tết đến xuân về.

Bình luận (0)

Lên đầu trang