Nước giếng bốc cháy: Do dầu tràn theo mạch nước ngầm?

Thứ Ba, 10/04/2018 21:00  | Văn Tình

|

(CAO) Bước đầu, các cơ quan chức năng nhận định, dầu diesel bị nhiễm vào giếng nước của các hộ dân ở thôn Tân Phúc có thể là do thẩm thấu qua mạch nước ngầm từ 2 ngày trở lại đây. Hiện địa phương này đã có 5 giếng nước bị nhiễm dầu tương tự.

Ngày 10-4-2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hương Khê cùng các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra làm rõ nguyên nhân về việc giếng nước của một số hộ dân ở thôn Tân Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) bỗng nhiên bị nhiễm dầu diesel.

Văn bản cũng yêu cầu các cơ quan chức năng nói trên phải làm rõ nguyên nhân, xử lý theo quy định và báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 20-4-2018.

Khi nhúng que gỗ vào “dầu hỏa” được múc lên dưới giếng châm lửa thì bị bốc cháy

Như Báo Công an TP. HCM đã đưa tin, trước đó ngày 8-4-2018, gia đình ông Nguyễn Xuân Hải (SN 1975, trú thôn Tân Phúc) bơm nước từ dưới giếng trong nhà lên để sử dụng thì phát hiện nước bị biến thành màu vàng, bốc mùi dầu hỏa nồng nặc. Nghi vấn nước biến thành dầu hỏa càng thuyết phục hơn khi người dân thử lấy que gỗ nhúng vào rồi châm lửa đốt thì bốc cháy. Theo ông Hải, từ xưa đến nay giếng nước của gia đình ông chưa bao giờ xuất hiện hiện tượng lạ như vậy.

Không chỉ riêng gia đình ông Hải, giếng nước của một số hộ dân lân cận sau đó cũng xuất hiện nhiễm dầu hỏa tương tự. Người dân nghi ngờ, nguyên nhân giếng nước bị nhiễm dầu hỏa là do tẹc của Công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng Công ty khoáng sản Mitraco (đóng tại xã Hương Trạch) bị rò rỉ ngấm xuống đất rồi theo mạch nước ngầm vào giếng.

Qua trao đổi, ông Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về một số hộ dân ở thôn Tân Phúc bị nhiễm dầu, đơn vị đã cử người đến lấy mẫu kiểm tra. Qua đó xác định, giếng nước của những hộ dân bị nhiễm dầu là có thật. Loại dầu xuất hiện trong giếng của các hộ dân ở thôn Tân Phúc là dầu diesel.

Sở Khoa học và Công nghệ cũng nhận đinh, dầu diesel bị nhiễm vào giếng nước của các hộ dân là do thẩm thấu qua mạch nước ngầm từ 2 ngày trở lại đây. Ban đầu, chỉ có giếng nước của 2 hộ dân bị nhiễm dầu nhưng đến ngày 9-4-2018 thì tăng lên đến 5 giếng bị nhiễm, trong đó giếng của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải bị nhiễm dầu nặng nhất. Quá trình lấy mẫu lên kiểm tra, phân tích cho thấy, giếng nhà anh Hải bị dầu nhiễm chiếm 1/3 thể tích.

Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng Hà Tĩnh cũng phát hiện một vết nứt trên đáy tẹc dầu của Công ty TNHH Việt Lào Vilaco. Chính vì thế, đơn vị này nhận định nguyên nhân khiến dầu tràn ngấm vào mạch nước ngầm rồi thẩm thấu vào giếng của các hộ dân.

Người dân múc nước bị biến thành dầu từ dưới giếng lên

Theo người dân địa phương, năm ngoái Công ty TNHH Việt Lào Vilaco có chở 25.000 lít dầu về tập kết trong thôn Tân Phúc để phục vụ cho xe cơ giới và các phương tiện chở thạch cao từ Lào về. Quá trình tập kết dầu tại đây, đơn vị này để trên mặt đất chứ không che đậy gì nên nước mưa chảy vào, dầu tràn ra đồng khiến cá và lúa của người dân bị chết.

Hiện các cơ quan chức năng cũng đã thông báo, cung cấp thông tin cho Công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra làm rõ nguyên nhân hiện tượng trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang