Cuộc chiến của "chiến binh áo trắng" bên trong phòng tìm Covid-19

Thứ Hai, 10/08/2020 11:55  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trong làn sóng Covid thứ 2 tại TP.Đà Nẵng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên y tế cùng với việc bổ sung máy móc, đổi mới cách thực hiện và sự chi viện nhân lực từ Bộ Y tế giúp Đà Nẵng mỗi ngày thực hiện truy tìm Covid từ 8.000 – 10.000 mẫu.

Những ngày vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng cũng như nhiều tỉn,  thành khác. Việc truy vết, khoanh vùng cũng như tiến hành cách ly đối với những trường hợp liên quan đến ca bệnh là F1, F2... đang là cuộc truy lùng ráo riết của các nhân viên y tế.

Cuộc chiến với "giặc Covid" của các bác sĩ.

Đặc biệt, đối với công tác xét nghiệm để xác định trường hợp dương tính sớm là một trong những việc quan trọng, hạn chế lây lan ra cộng đồng cũng như giúp cơ quan chức năng sớm có các biện pháp ngăn chặn Covid-19.

Đội ngũ y, bác sĩ làm việc không ngừng nghỉ trong cuộc truy tìm Covid.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tăng cường, chi viện nhân lực, hỗ trợ liên tục cho Đà Nẵng về điều trị, xét nghiệm, dự phòng... khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Họ là những con người đời thường với bộ trang phục y tế trắng, dịu hiền nhưng khi ra trận đánh giặc Covid mạnh mẽ đến lạ thường.

Việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm để tìm ra bệnh nhân mắc Covid-19 là bước quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này

Hàng chục nhân viên làm việc xuyên ngày đêm để truy tìm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) để các bộ phận khác sớm giám sát, cách ly và chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh tại TP.Đà Nẵng.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, hiện trên địa bàn thành phố có 4 cơ sở được cấp phép, xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 bằng phương pháp Realtime-PCR, gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện 199 - Bộ Công an và CDC Đà Nẵng.

Năng lực của các trung tâm đã được cải thiện nhờ sự tích cực hết mình của đội ngũ y tế và được sự trang bị của nhiều thiết bị máy móc.

Ngày 6-3-2020, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 791/QĐ-BYT cho CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm xác định các ca dương tính với SARS-CoV-2 .

Mới đầu, năng lực xét nghiệm của CDC Đà Nẵng chỉ dừng lại khoảng 500 – 700 mẫu/ngày, tuy nhiên khi đợt dịch thứ 2 diễn ra tại TP.Đà Nẵng với sự bổ sung máy móc, đổi mới cách thực hiện cũng như sự chi viện nhân lực từ Bộ Y tế giúp địa chỉ này có thể thực hiện từ 8.000 – 10.000 mẫu/ngày.

PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng - Phó trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - được điều động vào Đà Nẵng cho biết, mẫu xét nghiệm tăng từng ngày: "Chưa bao giờ thực hiện nhiều mẫu xét nghiệm như thế, cường độ làm việc của các thành viên luôn quá tải bởi lượng mẫu quá nhiều". Nếu trước đây, mỗi ngày xét nghiệm từ 500 – 700 mẫu nhưng nhờ sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, hệ thống máy móc tự động thì hiện tại đã thực hiện khoảng 8.000 – 10.000 mẫu/ngày”.

Mỗi ngày, đội quân truy lùng Covid xét nghiệm khoảng 8.000 – 10.000 mẫu

Bác sĩ Lê Thành Chung, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng thông tin, những ngày gần đây để tăng tốc việc xét nghiệm nhưng vẫn đảm bảo kết quả, CDC đã tiến hành gộp các mẫu bệnh phẩm của nhiều người trong một gia đình.

Họ dường như không nhìn thấy nhau trong phòng làm việc nhưng đều có chung chí hướng và khát vọng là chiến thắng giặc Covid.

“Hiện nay tại Đà Nẵng đang tiến hành gộp mẫu, chúng tôi sẽ gộp 3-4 mẫu để làm xét nghiệm một lần. Việc tiến hành gộp mẫu chỉ thực hiện đối với những mẫu lấy tại khu dân cư, không phải tất cả các đối tượng đều làm như vậy. Riêng với những đối tượng là F0, F1 và khu cách ly thì chúng tôi vẫn tiến hành xét nghiệm riêng lẻ”, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang