Dân thiếu nước sạch bên công trình tiền tỷ bỏ hoang

Thứ Bảy, 10/06/2017 14:29  | Hải Đường

|

(CAO) Những năm qua, nhiều hộ dân ở hai thôn Cẩm Sơn và La Ngà (thuộc xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vào mùa nắng nóng thì thiếu nước sạch sinh hoạt. Trong khi đó, công trình nước sạch tiền tỷ lại bỏ hoang gây lãng phí.

Những ngày giữa tháng 6, trời nắng chói chang khiến nhiều hộ dân ở hai thôn Cẩm Sơn và La Ngà thiếu nguồn nước sạch. Một số người dân phải đi gánh nước ở các thôn lân cận…

Công trình nước sạch được xây dựng với số tiền đầu tư khoảng 5,7 tỷ đồng ở thôn La Ngà hiện bị bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm và các thiết bị lọc nước xuống cấp gây lãng phí nghiêm trọng.

Bà Võ Thị Mực (76 tuổi, trú thôn La Nga) cho biết: “Khi công trình nước sạch đưa vào sử dụng, tôi và nhiều người dân trong thôn La Ngà và Cẩm Sơn rất phấn khởi, vui mừng được sử dụng nguồn nước sạch. Nhưng công trình trên chỉ được vài tháng thì ngừng hoạt động nên chúng tôi phải sử dụng lại nguồn nước giếng không đảm bảo an toàn. Vì vậy, tôi mong muốn các ngành chức năng quan tâm sửa chữa lại công trình này để phục vụ nước sạch cho người dân”.

Công trình nước sạch tiền tỷ ngừng hoạt động
 

Tương tự, bà Phan Thị Tuyết (57 tuổi, trú thôn La Ngà) nói: “Công trình nước sạch chỉ mới đưa vào sử dụng được khoảng 2 tháng là không sử dụng được nữa. Nguyên nhân là đơn vị quản lý nhà máy không đi bảo trì sửa chữa nên lâu dần nhiều thiết bị vận hành lọc nước hư hỏng. Trong khi đó, nhiều đường ống dẫn nước, đồng hồ nước của gia đình tôi và các hộ dân khác đều bị hư hỏng”.

Theo quan sát của chúng tôi, công trình nước sạch xã Bình Lãnh nằm gần đập hồ La Ngà; trong khuôn viên công trình nước sạch cỏ, cây mọc um tùm,… Còn khu xử lý lọc nước sạch của công trình này thì nhiều thiết bị xử lý nước sạch ngừng hoạt động, các bể lọc nước trơ đáy, các tấm lưới trên thành bể bị rách nên bụi, lá cây rơi xuống dưới.

Nắng nóng kéo dài, hàng vạn hộ dân Sài Gòn ‘khát’ nước sạch
 

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Tấn Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lãnh cho biết: “Vào năm 2014, chính quyền xã Bình Lãnh đã đề xuất với UBND huyện Thăng Bình làm hồ sơ xin vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường. Đến tháng 3-2014 công trình nước sạch được đầu tư xây dựng để cung cấp nước sạch cho khoảng 260 hộ dân ở 2 thôn Cẩm Sơn và La Ngà, với tổng kinh phí khoảng 5,7 tỷ.

Đến tháng 1-2015, công trình nước sạch hoàn thành và đưa vào sử dụng phục cho người dân. Nhưng một thời gian sau, công trình nước sạch trên dừng hoạt động và bỏ hoang cho đến nay. Nguyên nhân, do hệ thống thiết bị lọc nước bị lỗi và một phần tiền thu bán nước sạch của người dân không đủ kinh phí để HTX Bình Lãnh bảo trì sửa chữa lại công trình này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang