Cơ quan pháp y đang làm rõ nguyên nhân ông Trần Bắc Hà tử vong

Thứ Năm, 18/07/2019 17:58  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Chiều 18-7, công tác khám nghiệm tử thi ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - BIDV đang được cơ quan chức năng tiến hành.

Ghi nhận của phóng viên CAO chiều 18-7, rất đông người được cho là người nhà ông Trần Bắc Hà đã có mặt tại Bệnh viện quân Y 105 (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Cũng trong chiều nay, nhiều lực lượng chức năng đã có mặt tại nhà tang lễ của bệnh viện để tiến hành việc họp bàn về công tác khám nghiệm tử thi.

Tại bệnh viện quân Y 105 có rất đông người mặc quân phục quân đội ra vào trong khu vực nhà tang lễ của bệnh viện.

Trao đổi với CAO, đại diện lãnh đạo bệnh viện quân Y 105 cho biết, ông Trần Bắc Hà  được đưa vào Bệnh viện quân Y 105 vào 6 giờ 30 sáng nay, trong tình trạng đã tử vong bên ngoài.

Theo vị lãnh đạo này, do ông Hà tử vong ngoại viện nên bệnh viện chỉ tiếp nhận rồi đưa vào phòng lạnh của nhà tang lễ để quản lý. Hiện nay, cơ quan pháp y đang tiến hành xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân.

“Chúng tôi chỉ có trách nhiệm tiếp nhận bảo quản thi thể còn pháp y sẽ là 1 cơ quan pháp y khác làm”- lãnh đạo bệnh viện 105 nói.

Lực lượng chức năng có mặt tại bệnh viện quân Y 105 tiến hành khám nghiệm tử thi ông Trần Bắc Hà.

Trước đó, CAO đưa tin, ông Trần Bắc Hà (63 tuổi, quê Bình Định) đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 11 năm 2018 để điều tra những vi phạm về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng trong việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty CP Chăn nuôi Hà Bình (Hà Tĩnh), theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng bị khởi tố với ông Trần Bắc Hà thời điểm này còn có Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).

Đến ngày 10-1-2019, Bộ Công an khởi tố bổ sung đối với Trần Bắc Hà thêm tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng trong việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng theo khoản 4 điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Những sai phạm của ông Trần Bắc Hà cùng đồng phạm được cho là gây thiệt hại cho BIDV hàng trăm tỷ đồng.

Theo nguồn tin, ông Trần Bắc Hà được đưa vào Bệnh Viện 105 sáng nay (18-7) và được xác định đã "tử vong ngoại viện" (mất trước khi đưa vào bệnh viện). Trước khi bị khởi tố, ông Trần Bắc Hà từng được biết mắc bệnh ung thư gan và đã được đưa ra nước ngoài chữa trị.

Ông Trần Bắc Hà có 35 năm làm việc tại BIDV và giữ chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng này từ năm 2008 đến khi nghỉ hưu theo chế độ vào ngày 1-9-2016. Ông Trần Bắc Hà từng được coi là có “tiếng nói” rất lớn trong giới tài chính ngân hàng.

Ông Trần Bắc Hà tử vong bước đầu được xác định do bệnh lý.

Tuy nhiên, trong thời gian lãnh đạo ngân hàng BIDV ông này cũng được cho là có nhiều sai phạm gây thiệt hại lớn. Tại kỳ họp thứ 27 ngày 27 và 28-6-2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban thường vụ Đảng ủy Ngân hàng BIDV và các cá nhân liên quan.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà. Cụ thể, Trần Bắc Hà với tư cách nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác đinh ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV. Vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang