Để lo được khoản tiền trọ cho con đi thi, phải bán 5 tạ thóc

Thứ Ba, 30/06/2015 10:08  | Lê Nghĩa

|

(CAO) Để đáp ứng được khoản tiền phòng thuê trong những ngày thi cử, không ít phụ huynh đã phải chi tiêu tiết kiệm, dành dụm từ nhiều tháng trước đó. Có người bán cả bò, lợn, gà, thóc để đủ tiền cho con đi thi.

“Đỏ mắt” tìm khách sạn dưới 400.000 đồng/ngày

Ở các điểm “ nóng” như Q1, Q 3, Q 10, Q .Gò Vấp, Q. Thủ Đức,... chủ khách sạn không ngần ngại tăng giá gấp đôi, gấp ba. Để tránh gây bất ngờ cho khách hàng, nhiều chủ đã khéo léo mang biển giá cũ cất vào một góc. Mặc dù đã cố tình vào các nhà nghỉ, khách sạn bình dân, song chúng tôi đều nhận được những bảng giá chót vót, dao động từ 450.000 – 800.000 đồng/ phòng/ ngày.

Nằm khuất sâu trong con hẻm ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, khách sạn T.A (thuộc diện bình dân) cũng đang trong tình trạng cháy phòng. Trước đó, giá phòng cho thuê của khách sạn này là 250.000/ ngày. Tuy nhiên, bây giờ con số ấy đã tăng lên 500.000/ ngày.

Khách sạn G.B (Q.1) có giá thuê là 700.000 ( phòng đơn). Ở các khu lân cận, giá có chiều hướng “dễ thở” hơn song vẫn không thoát khỏi tình trạng tăng giá.

Đua nhau đội giá nhưng vẫn không còn chỗ. Nhiều khách sạn phải treo bảng hết phòng

Quận Thủ Đức là một trong những điạ điểm “nóng” nhất về tình trạng phòng ốc mùa thi. Đây là nơi tập trung nhiều trường Đại học lớn như: Ngân hàng, Sư Phạm kĩ thuật, Nông Lâm, Kinh tế_ Luật, Thể dục-Thể thao, ĐH KHXH và NV, ĐH Bách Khoa, ĐH KHTN, ĐH Quốc tế… Cũng xuất phát từ tình hình này, giá các khách sạn, nhà nghỉ ở Thủ Đức tha hồ “gây bão".

Theo kinh nghiệm từ các năm trước, chỉ sau một mùa thi, lợi nhuận của khách sạn đã tăng gấp 3, 4 lần so với tháng bình thường. Trung bình một khách sạn bình dân với 20 phòng cũng có thể kiếm ra từ 200.000.000 – 300.000.000 đồng trong tháng 7.

Cũng trong mùa thi Đại học, Cao đẳng, không ít nhà riêng, dãy trọ đột ngột thay đổi “ công năng” sang nhà nghỉ, khách sạn. Đối với nhà riêng, chủ nhà thường tận dụng những phòng dư thừa để làm phòng cho phụ huynh, thí lưu trú. Còn các dãy trọ chuyển từ cho thuê nhà hàng tháng sang cho thuê ngắn ngày. Những phòng thuộc diện thế này có giá tiền từ 150.000 - 200.000 đồng/ ngày, ngoài ra còn phụ thu thêm các khoản điện, nước.

Chủ một khách sạn trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) cho biết: “Chúng tôi là dân kinh doanh, không thể bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền. Đứng trên lập trường của người kinh doanh, đó là nghệ thuật làm ăn” Cũng theo lời ông Tiến, thị trường này sẽ còn “nóng” tới hết ngày 20-7"

Theo tìm hiểu của PV, việc điều chỉnh giá phòng là chiến lược kinh doanh của từng nơi tùy thuộc vào chất lượng phòng ốc. Nhà nước không chịu trách nhiệm quản lí mặt giá cả. Vì vậy, dù khách sạn, nhà hàng có tăng giá đột biến cũng không sai quy định của pháp luật và không thể xử phạt hành chính.

Phía sau cơn lốc giá phòng

Đưa con em lên thành phố, không có người quen biết, không thông thuộc đường xá, sự lựa chọn của đa số phụ huynh là nhà nghỉ, khách sạn.

Để đáp ứng được khoản tiền phòng thuê trong những ngày thi cử, không ít phụ huynh đã phải chi tiêu tiết kiệm, dành dụm từ nhiều tháng trước đó. Có người bán cả bò, lợn, gà, thóc để đủ tiền cho con đi thi. Có những phụ huynh dù không có tiền, nhưng vì thương con, với suy nghĩ “cả 12 năm trời mới có một lần thi quyết định” nên đã không ngần ngại vay mượn, chạy vạy từ nhiều nguồn khác nhau để sĩ tử có cuộc sống thoải mái nhất trong những ngày thi.

Phía sau giường nệm, gối cao, máy điều hòa là những nỗi lo về khoản nợ vay trước đó. Lộ phí mang đi thi, tiền phòng đã chiếm gần 50%. Còn lại là các khoản ăn, uống, đi đường, chi phí phát sinh.

Ông Nguyền Tiến Khang (Cà Mau) chia sẻ: “Cha con tôi thuê phòng đơn với giá 500.000/ ngày. Mang theo 5 triệu mà mới ở 3 ngày đã hết hơn nửa rồi. Để lo được khoản tiền này, ở nhà đã bán 5 tạ thóc. Khó khăn mấy gia đình tôi cũng chấp nhận, miễn là cháu nó yên tâm và có tâm lí thoải mái nhất để vào phòng thi. Năm nay con trai tôi sẽ thi vào Sư phạm kĩ thuật”.

Võ Hoàng Quyên (thí sinh) cho biết: “Em và mẹ lên thi từ 3 ngày trước. Cứ kéo dài thêm một ngày là lại lo lắng tiền phòng. Chỗ em đang ở là 600.000/ ngày nhưng phải chấp nhận vì không biết tìm chỗ nào rẻ hơn. Giờ này, em chỉ mong sẽ tập trung thi thật tốt để đền đáp sự hi sinh của bố, mẹ.

Bình luận (1)

Ngày xưa tui cũng bị chặt chém. Đủ khổ.

Kim Đồng - Thứ Ba, 30/06/2015, 10:20 Trả lời | Thích
Lên đầu trang