Khi “đồng phục” biển hiệu giết chết nhận dạng thương hiệu

Thứ Năm, 12/05/2016 11:30  | Anh Duy

|

(CAO) "Khi mọi biển hiệu được cào bằng bởi 2 màu xanh và đỏ, mọi thứ sẽ rất tệ với những nhãn hàng này khi không còn ai nhận diện được đặc trưng nhãn hàng của họ", anh N.T.Thông - quản lý ở bộ phận sáng tạo của một công ty thiết kế nhận diện thương hiệu (logo) ở quận 1- TP.HCM cho biết.

"Thương hiệu luôn phải có những đặc điểm riêng biệt để người tiêu dùng họ có thể nhớ và nhận dạng về nó, khi ấy thương hiệu mới có thể thành công được. Là một người tiêu dùng cái mà bạn sẽ nhớ nhất là màu sắc, thiết kế hay logo của nhãn hàng bạn yêu thích", anh Thông nói thêm.

Dư luận cả nước đang xôn xao khi mới đây tuyến đường Lê Trọng Tấn dài 1,5km (đoạn từ Tôn Thất Tùng đến sông Lử) quận Thanh Xuân – Hà Nội được quy hoạch, mở rộng trở thành tuyến đường kiểu mẫu. Chính quyền thành phố đã tài trợ một phần kinh phí cho các dãy nhà nằm ở mặt tiền đường biển hiệu lắp quảng cáo có cùng chất liệu, đồng chiều cao 1,1 m với hai màu chủ đạo là xanh da trời (màu thiên thanh) và màu đỏ.

Về kích thước của biển hiệu dư luận không bàn tới, nhưng với quy định về màu sắc chủ đạo là xanh- đỏ đã tạo ra làn sóng phản ứng khi cộng đồng cho rằng việc đồng nhất hai màu sắc biển hiệu cho cả một tuyến đường như mặc “đồng phục” là bước đi nhanh nhất khiến nhận dạng của các thương hiệu bị triệt tiêu, gây khó cho người kinh doanh lẫn khách hàng.

"Choáng" với cả dãy phố chỉ dùng bảng hiệu quảng cáo với 2 tông màu chủ đạo là xanh da trời và đỏ - Ảnh: Kenh 14.vn
Cận cảnh một loạt biển hiệu ở phố Lê Trọng Tấn. - Ảnh: Zing.vn

Các biển hiệu với nền đỏ (hay xanh), chữ màu trắng đề tên các thương hiệu vừa khiến khách hàng chạy xe trên đường khó nhận diện nơi cần đến để mua sản phẩm (vì các biển hiệu na ná kích cỡ, màu sắc), vừa làm các thương hiệu nổi tiếng với màu sắc, logo nhận dạng đặc trưng nay phải “khóc ròng”.

Logo Samsung hay điện thoại Oppo (trái) khi đặt vào biển hiệu ở phố Lê Trọng Tấn sẽ không còn nhận diện được - Ảnh mô phỏng

Không khó hình dung khi thương hiệu Samsung với logo hình oval nền xanh dương, chữ trắng khi đặt vào biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn chỉ còn lại mỗi chữ Samsung. Logo nhận dạng của chuỗi cà phê Starbucks với hình nàng tiên cá cách điệu màu trắng đặt trong hình tròn màu xanh lá mạ khi xuất hiện trên bản hiệu của đường này, màu xanh lá mạ đặt trưng bị đổi sang màu đỏ. Hay logo của ngân hàng Techcombank với màu đỏ  sẽ chìm hẳn trong nền đỏ-xanh trên biển hiệu của khu phố này.

Logo Starbucks (trái) sẽ mất đi nhận diện với biển hiệu thiết kế ở phố Lê Trọng Tấn (phải) - Ảnh mô phỏng

Tương tự như thế, không ai còn nhận ra đâu là Coca-Cola, đâu là Highlands cà phê, đâu là các thương hiệu khác.

Jeff Bezos – nhà sáng lập website bán hàng trực tuyến lớn nhất Thế giới Amazon.com nhận định: “Thương hiệu của bạn là cái mà những người khác nói về bạn khi bạn không có trong phòng”

Trong các nguyên tắc cốt lõi của marketing, đặc trưng thương hiệu luôn chiếm vị trí hàng đầu:

Các biển hiệu ở phố Lê Trọng Tấn đã đi ngược các nguyên tắc xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, khi biểu tượng và màu sắc để nhận dạng nên 1 thương hiệu bị đồng nhất thành “đồng phục” chung trên toàn dãy phố.

Trên Facebook, cộng đồng mạng phản ứng với ý tưởng biển hiệu ở phố Lê Trọng Tấn. Dùng photoshop chỉnh hình, các Facebooker cho ta hình dung về viễn cảnh nếu các biển hiệu quảng cáo tại quảng trường Thời đại (Times Square) ở New York- Mỹ (ảnh trên) bị quy định bằng hai màu chủ đạo là xanh và đỏ (ảnh dưới) thì sẽ trông như thế nào: 

Quảng trường thời đại ở New York- Mỹ 
Quảng trường Thời đại khi các bảng hiệu chỉ còn 2 màu xanh- đỏ - Ảnh mô phỏng

Trong khi ở nhiều nước, bảng hiệu chỉ quy định về kích cỡ, vị trí treo còn màu sắc được tự do để nhận dạng thương hiệu:  

Các bảng hiệu quảng cáo nhiều màu sắc sinh động tại Nhật 
Các biển hiệu quảng cáo ở một khu phố tại Bắc Kinh - Trung Quốc 

Bình luận (2)

Khi kẻ bất tài làm quan to

Tuat - Thứ Năm, 12/05/2016, 21:10 Trả lời | Thích

Một sáng kiến đi ngược với quy luật phát triển.

quoctrang - Thứ Năm, 12/05/2016, 21:04 Trả lời | Thích
Lên đầu trang