Gửi nông sản cho đại lý, phập phồng nỗi lo mất trắng

Chủ Nhật, 02/06/2019 09:19  | Quốc Dũng

|

(CAO) Đã gần chục năm nay, kể từ khi làn sóng vỡ nợ các đại lý thu mua nông sản lan rộng ra cả Tây Nguyên, hầu như không có ai đòi được tài sản của mình, cũng chưa bao giờ thấy phiên tòa nào mở ra để giúp những người nông dân hiền lành đòi lại tài sản của mình.

Những lỗ hổng trong pháp lý đang vô hình làm cho tình trạng vỡ nợ cà phê trở nên dai dẳng, nhức nhối và mang nhiều hệ lụy cho các vùng quê.

Gia đình bà Dương Thị Thắng, ở Buôn Lê B, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo,Tỉnh Đắk Lắk. Sau nhiều năm vất vả chăm sóc, thu hoạch, gom góp tất cả được hơn 3 tấn cà phê, bà Thắng đem ký gửi hết cho đại lý Cà phê Hải Nguyệt ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea Hleo với hy vọng khi nào giá cà phê tăng thì sẽ bán lấy tiền để tiếp tục đi chữa bệnh tim.

Trước đây, năm 2015 bà đã mổ 1 lần hẹp van tim, đến nay bệnh tình tái phát, bà dự định ra đại lý rút tiền để đi mổ thêm lần nữa hi vọng cứu sống bản thân.

Tuy nhiên chưa kịp thực hiện thì bà cùng hàng trăm hộ dân khác nghe tin chủ đại lý Cà phê Hải Nguyệt đóng cửa đi khỏi địa bàn.

"Tôi đang bị bệnh tim nặng mổ từ năm 2015, nay bệnh tình lại tiếp tục tái phát, nên tôi dự định tiếp tục đi mổ hi vọng cứu sống bản thân. Trước đây tôi vay mượn anh em họ hàng hơn 300 triệu để mua rẫy, nhưng hiện nay tiêu đã chết hết, cà phê thì đã quá già, giờ đi chữa bệnh thì không còn mượn được ai, mà anh em cũng đang dính hết vào đại lý Hải Nguyệt, Khi nghe đại lý đóng cửa, tôi xỉu nằm giữa trời nắng hơn 1 tiếng, tôi như con điên con dại, anh em ở đây bây giờ vợ chồng đánh nhau, mất hết tình cảm chỉ vì đại lý đóng cửa", bà Thắng rầu rĩ nói.

Lần lượt đại lý Nguyệt Hải và Thành Lớn đóng cửa, nguời dân nghe tin kéo đến

Bà Dương Thị Thân, ở thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự, bà chia sẻ: "Tin tưởng đại lý này lâu rồi. Có gia đình là không có cà  phê nhưng chồng làm được tiền thì cũng mua rồi gửi đó hết, có nhà gửi trên chục tấn. Như gia đình tôi là 6 tấn 6 tạ 50kg. Cái gì cũng nhờ hạt cà phê hết. Từ khi nghe thông tin đại lý đóng cửa đến giờ là nằm la liệt. Nói chung đại lý không biết vỡ nợ hay sao nhưng dân thì chết. Nhiều người nằm khóc, rồi vợ chồng đánh nhau".

Thông thường, sau khi thu hoạch nông sản xong thì người dân sẽ đem sản phẩm của mình tới kho của các đại lý để ký gửi trên nguyên tắc khi cần tiền hoặc giá cà phê lên cao họ sẽ bán cho đại lý bất kỳ lúc nào. Bởi vì nhiều gia đình hiện nay không muốn trông coi, dự trữ sản phẩm của mình tại gia đình và không có nhu cầu bán để lấy tiền cùng 1 lúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Tử Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo cho biết: Hiện tại trên địa bàn vừa xảy ra 4 vụ vỡ nợ nông sản. Hình thành các đại lý thu mua, kí gửi nông sản như vậy thì đó là một khâu trung gian để lưu thông hàng hóa trên địa bàn, tạo đầu ra cho người dân, giảm bớt nhiều thao tác không sinh ra lời luận như phơi, quản lý sản phẩm sau thu hoạch. Tôi khuyên bà con khi đi gửi nông sản phải làm giấy tờ như hợp đồng, có ràng buộc trách nhiệm giữa 2 bên.

Bà Thắng trao đổi với phóng viên

Bên cạnh đó, thay vì phải lập hợp đồng bằng văn bản có nội dung chi tiết thì hầu hết các đại lý nhận ký gửi chỉ đưa cho bà con tờ giấy biên nhận. Tờ giấy này cũng là mẫu rập khuôn, áp dụng cho tất cả các trường hợp, chỉ khác nhau về số lượng hàng hoá đã nhận từ đó nếu xảy ra tranh chấp sẽ rất khó khăn để xác định rõ trách nhiệm.

Thứ hai, giấy biên nhận không có nội dung quy định cụ thể về việc chủ đại lý ký gửi có được bán cà phê hay chỉ bảo quản tại kho. Từ đó, chủ đại lý ký gửi sẽ tuỳ tiện bán đi để kinh doanh vì không có quy định ràng buộc trách nhiệm.

Theo Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo: “Qua thực tiễn chúng tôi thấy rằng xuất phát từ giao dịch dân sự, hai bên tự ký kết giao dịch với nhau, nên thỏa mãn yếu tố về dân sự thì xử lý bằng dân sự, có đủ yếu tố về hình sự thì chúng tôi sẽ xử lý hình sự, khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ về nơi ký gửi. Hơn nữa, ký gửi phải có hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong vòng 10 năm trở lại đây, đã có gần 100 doanh nghiệp, đại lý, hộ kinh doanh cà phê trên địa bàn Tây Nguyên đã và đang vỡ nợ hàng nghìn tỷ đồng. Mặc dù cũng có một số vụ án được khởi tố, tuy nhiên cuối cùng thiệt hại vẫn thuộc về người dân, bởi hầu hết khi ký gửi nông sản thì họ chỉ có giấy nợ viết tay, thậm chí không hề có giấy tờ gì cả. Thành quả của một năm, thậm chí trong nhiều năm vất vả sản xuất đã không cánh mà bay mà không biết trông chờ vào đâu?!

Bình luận (0)

Lên đầu trang