Trên tuyến đầu trận chiến chống Covid-19:

Kỳ 2: Thiên thần blouse trắng giữa tâm dịch

Thứ Ba, 11/08/2020 11:33

|

(CATP) Các y bác sĩ (BS) ở bộ và các cơ sở y tế (YT) lớn trong cả nước, chuyên gia về kháng khuẩn, dịch tễ và nhân lực các địa phương đang dồn về Đà Nẵng chung tay quyết tâm dập ổ dịch càng sớm càng tốt. Không khí khẩn trương, đầy trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ y BS ở các bệnh viện (BV) đã đem lại những kết quả khả quan, tích cực khiến bệnh nhân (BN), người dân an tâm.

XIN Ở LẠI ĐẾN HẾT DỊCH

"Đang du lịch dài ngày tại Đà Nẵng" là câu nói vui của tiến sĩ (TS) Nguyễn Quốc Thái - BV Bạch Mai khi trả lời điện thoại người thân. TS Thái cùng hàng trăm người ở các tổ công tác của Bộ YT, các y BS, chuyên gia giỏi từ các BV Bạch Mai, Chợ Rẫy quyết tâm dập ổ dịch. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và với trách nhiệm, tâm huyết của mình, đội ngũ YT xác định sẽ bám trụ Đà Nẵng dài ngày.

Hơn nửa tháng qua, Thứ trưởng Bộ YT Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, đã cùng đội ngũ thầy thuốc đến khảo sát tại các cơ sở, khu cách ly YT ở Đà Nẵng. Thăm BV 199 (Bộ Công an, đóng tại Q.Sơn Trà, Đà Nẵng), Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao nỗ lực của BV trong điều trị BN nói chung và BN Covid-19 nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng
Các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã được xuất viện trưa 10-8

Thời gian qua, BV 199 tiếp nhận, thu dung 398 BN (phát hiện 12 ca dương tính với Covid-19) từ các BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV Chỉnh hình - Phục hồi chức năng Đà Nẵng, để làm sạch ổ dịch tại BV Đà Nẵng. Lãnh đạo Bộ YT yêu cầu BV 199 hoàn thành xét nghiệm cho toàn bộ BN, người nhà, cán bộ, nhân viên YT; siết lại quy trình phân luồng, bố trí thêm các phòng cách ly tại các khoa, khu vực.

Từ chiều 31-7 đến nay, ông Sơn giữ vai trò người đứng đầu Bộ chỉ huy tiền phương chống dịch tại Đà Nẵng. Ngày 5-8, Ban Bí thư quyết định chỉ định PGS.TS Nguyễn Trường Sơn giữ chức Phó trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ.

Trả lời báo chí về việc xin Thủ tướng ở lại Đà Nẵng đến khi hết dịch, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn bày tỏ: "Không chỉ tôi, mà tất cả y BS cả nước đến miền Trung đều có nguyện vọng ở lại chống Covid-19 đến khi hết dịch. Đây là nghĩa vụ, trách nhiệm và cũng là mong muốn hết sức bình thường của đội ngũ cán bộ YT".

Nhân lực YT từ các địa phương cũng tình nguyện đến Đà Nẵng tham gia chống dịch. 15 giờ ngày 19-8, đoàn của Thừa Thiên - Huế gồm 20 BS, 20 điều dưỡng đã vượt đèo Hải Vân vào "chinh phạt" Covid-19 ở Đà Nẵng. Thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng hỗ trợ 5 tỷ đồng, 200.000 khẩu trang và điều động 33 y BS có mặt tại Đà Nẵng chiều 5-8.

Đoàn y BS 25 người từ đất võ Tây Sơn - Bình Định vượt hơn 230km xung phong ra chi viện cho Đà Nẵng từ chiều 6-8. Xem những hình ảnh các y BS giơ cao tay thể hiện quyết tâm chống dịch, tất cả đều xúc động trước tinh thần của những người lao vào tuyến đầu chống "giặc dịch".

VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI

Giữa cơn "bão" dịch bệnh khó khăn, phức tạp, hàng nghìn người ở các địa phương còn kẹt lại Đà Nẵng cũng cần được hỗ trợ... Chính phủ, các cấp, các ngành đã triển khai đồng bộ nhiều phương án, thực hiện ngày đêm với quyết tâm đến cùng là sớm dập ổ dịch tại đây.

Y bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng vui mừng khi được dỡ lệnh phong tỏa, quyết tâm tiếp tục công tác phòng chống Covid-19

Những biện pháp quyết liệt, nỗ lực và tâm huyết của các y BS đã đem lại kết quả tích cực. Trưa 10-8, BV Phổi Đà Nẵng làm lễ chứng nhận hoàn thành cách ly và xuất viện cho 4 BN Covid-19 đầu tiên được điều trị khỏi: BN423, BN424, BN441, BN442. Hiện thành phố này đang điều trị 242 BN nhiễm Covid-19, có 19 trường hợp âm tính 1 - 4 lần.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, thực hiện quyết tâm của Chính phủ là không bỏ lại ai ở phía sau, bên trong các cơ sở YT ở Đà Nẵng, các BN Covid-19 và F1, F2... đều được quan tâm, hỗ trợ, cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Đội ngũ y BS túc trực 24/24 giờ chăm lo cho người bệnh, động viên, điều trị cả bằng tinh thần. Rất nhiều người trong những cơ sở ấy mang cảm giác bị xã hội kỳ thị, xa lánh, đổ lỗi vì mình hoặc có người thân là "BN Covid".

Vậy điều gì có thể giúp vượt qua cơn khủng hoảng ấy, đó là "năng lượng tinh thần" như nhà văn, nhà báo có người thân là BN Covid-19 đã viết khi đang điều trị trong BV cách ly: "Cùng với việc dùng thuốc theo đúng phác đồ thì người mắc Covid-19 cần được tiếp năng lượng gì để có thể vượt qua và chiến thắng bệnh tật? Liều thuốc quan trọng nhất vẫn là sự sẻ chia, động viên từ các y BS, nhân viên YT, cả người thân và bạn bè bên ngoài thông qua mạng xã hội hoặc điện thoại di động.

Khi người bệnh được tiếp năng lượng đặc biệt này thì sẽ được tiếp thêm sức mạnh, cảm thấy phấn chấn lên. Tinh thần lạc quan cộng với nghị lực sẽ giúp người bệnh vượt qua nỗi sợ hãi về bệnh tật, ổn định tâm lý, sẵn sàng hợp tác với y BS để chữa trị theo phác đồ, chiến thắng bệnh tật"...

Từ 0 giờ ngày 8-8, BV C Đà Nẵng được dỡ phong tỏa, trở lại đón tiếp BN. Gần 1.000 người gồm BN, người nhà và y BS được chứng nhận đủ 14 ngày cách ly YT, có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19. Đội ngũ y BS lại tiếp tục công việc tiếp đón, khám, điều trị, tham gia phòng chống Covid-19.

KHẨN TRƯƠNG TRUY VẾT, KHOANH VÙNG DẬP DỊCH

Thứ trưởng Bộ YT Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Số BN ngày một tăng và diễn biến phức tạp, nên có thể còn tăng cao trong tuần tới, vì thế phải hết sức cẩn thận, không được chủ quan, lơi lỏng và công tác truy vết, điều trị BN vẫn hết sức quan trọng, cấp bách. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia và nhiều địa phương đã và đang hành động quyết liệt, đạt được nhiều kết quả”.

Nhấn mạnh trong 5 vấn đề quan trọng phòng chống dịch thì việc tổ chức xét nghiệm là mấu chốt để tìm được những ca ủ bệnh, khoanh vùng, kiểm soát được dịch lây lan, Bộ YT đã điều động hơn 100 nhân viên hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác chữa trị, huy động các đội dịch tễ truy vết, giúp Ban chỉ đạo điều động đội hỗ trợ xét nghiệm, bố trí đội ngũ truyền thông để bà con an tâm, tin tưởng hơn vào công tác phòng chống dịch. Các chuyên gia tâm lý giúp tư vấn, điều trị, ổn định tinh thần cho BN cũng như các trường hợp liên quan đã được đưa đến Đà Nẵng.

Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm tại khu vực có bệnh nhân Covid-19 sinh sống ở Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng
Chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện 199 ở Q.Sơn Trà, Đà Nẵng

Mấy ngày qua, các đơn vị YT đến tận khu dân cư nơi có các ca lây nhiễm để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm sớm khống chế vùng dịch, lấy mẫu bệnh phẩm trong cộng đồng dân cư với khoảng 10.000 người. Tất cả được gửi về CDC Đà Nẵng để xét nghiệm khẳng định và cho kết quả trong vòng 1 - 2 ngày.

Đà Nẵng có 3 BV công lớn nhất đã bị phong tỏa vì Covid-19 nên áp lực trong công tác bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân đối với các cơ sở YT khác ở địa phương rất lớn. Bộ YT yêu cầu Sở YT Đà Nẵng tận dụng các cơ sở YT hiện có, đặc biệt là hệ thống BV tư nhân như BV Gia Đình, BV Hoàn Mỹ, BV Vinmec tham gia công tác thu dung khám chữa bệnh, tiếp nhận các trường hợp nhiễm Covid-19, F1.

Liên quan đến kế hoạch bảo vệ y BS khi đã có hàng chục trường hợp nhiễm Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngoài được điều trị như các BN mắc Covid-19 khác thì còn bố trí khu cách ly riêng cho các y BS để đảm bảo thời gian điều trị, phục hồi sức khỏe, sớm quay lại tham gia công tác phòng chống dịch; bên cạnh đó chỉ đạo ngành YT địa phương tăng cường đảm bảo an toàn trong các BV...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang