Đất lành cho sĩ tử mùa thi:

Kỳ 3: Mùa của những tấm lòng cao cả

Thứ Bảy, 20/06/2015 16:01  | Gia Anh

|

(CAO) Mỗi một mùa thi đại học đến là thêm một mùa của những tấm lòng vàng rộng mở chung tay giúp sức các bạn thí sinh. Nơi những người Sài Gòn sẵn sàng vay tiền, thuê nhà để giúp đỡ các sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng.

Tận tình đưa rước thí sinh

Ngôi nhà ở địa chỉ số 217 đường Bưng Ông Thoàn, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP. HCM là mái ấm của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ. Đặc biệt cứ mỗi mùa tuyển sinh đại học đến thì ngôi nhà thêm đông đúc vì các sĩ tử và phụ huynh ở khắp nơi tìm về để ở trọ miễn phí trong những ngày thi. Đây là năm thứ 8, bà Huệ và gia đình cùng chia sẻ tổ ấm để các bạn thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ thuận tiện trong việc đươc chỗ ở an toàn, yên tâm ôn bài thi cử.

Bà Nguyễn Thị Huệ

Trước mùa thi, ngôi nhà rộng khoảng 400 mét vuông đã được bà cùng gia đình sơn sửa lại, lắp thêm đèn và quạt để phục vụ cho thí sinh. Mỗi năm bà đón nhận 100 thí sinh thi đợt 1 và 100 thí sinh thi đợt 2. Ngoài việc cho ở trọ miễn phí, bà Huệ còn chăm sóc tận tình, tự mình nấu ăn ngày ba bữa cho phụ huynh và các thí sinh.

Bà cho biết: “Việc giúp đỡ các thí sinh xuất phát từ mong muốn của cả hai vợ chồng. Có các bạn trẻ đến ở, chỉ thêm vui cửa, vui nhà chứ không ảnh hưởng gì đến cuộc sống gia đình tôi. Mong rằng các thí sinh sẽ có chỗ trú chân an toàn, các bạn ôn bài kĩ lưỡng trước kì thi”.

Nhà bà Huệ trở thành địa chỉ thân quen cho hàng nghìn sĩ tử trong nhiều năm

Ngoài việc chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho các học sinh ở trọ, vợ chồng bà Huệ còn đích thân chở thí sinh thi ở các điểm xa đến địa điểm thi cho kịp giờ. Với bà, niềm vui lớn nhất chính thấy tất cả các bạn thí sinh đến ở đây đều thi tốt, đậu cao vào các trường đại học như ý muốn.

Rộng vòng tay đón thí sinh

Mỗi khi nhắc đến những tấm lòng vàng của người Sài Gòn mùa tuyển sinh về thì không thể không nhắc đến hai mẹ con bà Nguyễn Thị Như Hòa hiện đang sống ở số nhà 430/24/2, Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Căn nhà nhỏ chưa tới 10 mét vuông nhưng đã trở thành chỗ trọ miễn phí cho biết bao thí sinh trên cả nước trong suốt 10 năm nay. Bà Hòa quê gốc Mộ Đức (Quảng Ngãi), vào Nam cùng với gia đình từ năm 1958 và sinh sống ở Sài Gòn từ đó đến nay. Trong những năm tháng chiến tranh, bà đã sát cánh cùng đồng đội trải qua nhiều giai đoạn nguy hiểm. Sau một thời gian dài bị bắt và chịu tù đày tra tấn dã man của địch, giờ đây, trên người bà còn mang nhiều chứng tích của chiến tranh, mỗi khi trái gió, trở trời lại hành hạ.

Bà Nguyễn Thị Như Hòa

Trong ngôi nhà của mình, bà Hòa chọn góc nhà phía dưới và chiếc ghế bành để làm nơi ngủ còn căn gác nhỏ bà dành hết cho các sĩ tử. Mọi thứ trong nhà đều được dọn dẹp và chuẩn bị sẵn sàng cho kì thi THPT Quốc gia sắp đến gần. Các vật dụng như gối, chiếu, quạt đều được bà mua từ trước, lau chùi sạch rồi dùng bọc kín bao lại tránh bụi. Kinh phí chuẩn bị những vật dụng này được bà Hòa trích từ tiền lãi của gian tạp hóa và lượm ve chai hàng ngày. Nhà bà Hòa thuộc diện hộ nghèo của phường nhưng không được cấp sổ. Mặc dù gia cảnh còn thiếu thốn nhiều thứ nhưng mỗi đợt thi đại học về là bà Hòa lại dành dụm từng chút để dang rộng vòng tay đón nhiều thí sinh đến trọ miễn phí. Bà cũng là tình nguyện viên quen thuộc của chương trình Tiếp sức mùa thi. Sổ gạo của phường phát cho hộ nghèo được bà Hòa để dành san sẻ cho các thí sinh. Bà còn hỗ trợ cả nước uống, mì gói để các em ôn thi vào ban đêm.

Những thời gian đầu bà tự mình lo việc đón các thí sinh, chăm lo giờ giấc ăn uống cho thí sinh trong mỗi đợt thi. Gần đây, sau những biến chứng của tai biến mạch máu não khiến sức khỏe có phần suy giảm nhưng bà vẫn không ngừng làm việc để hỗ trợ các sĩ tử.

Những dòng trong cuốn nhật kí "Tiếp sức mùa thi"

Nngười bạn đồng hành với bà Hòa mỗi mùa thi đến rồi đi đó chính là quyển nhật ký “Tiếp sức mùa thi” mà các bạn học sinh đã ghi lại. Quyển nhật ký đã dày lên theo thời gian bởi những tình cảm của các bạn thí sinh dành gửi đến chủ nhà sau mỗi đợt ở trọ miễn phí. Những dòng chữ nhỏ nhắn, nguệch ngoạc nhưng chứa đậm ân tình của các em dành gửi đến bà Hòa sau khi kết thúc đợt ở trọ miễn phí tại nhà. Mỗi khi ngồi nhớ lại các bạn thí sinh thì bà liền tìm và mang ra để đọc. “Điều mong mỏi của tôi không phải là sự tuyên dương khen ngợi cho việc làm của bản thân. Mà tôi mong rằng góp được chút sức nhỏ vào việc để các em, các cháu thí sinh có được chỗ ở trong những ngày thi cử. Còn riêng về quyển nhật ký mà các cháu thí sinh ghi lại thì với tôi như một món quà vô giá. Từng câu chữ chính là tấm chân tình tôi tìm được sau mỗi mùa thi”, Bà xúc động chia sẻ.

Bà Hòa là một trong những đóa hoa đẹp của cuộc đời, cô giúp đỡ mà không cần nhận bất cứ thù lao chi phí nào về bản thân. Tháng 8-2013, bà được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những đóng góp ý nghĩa trong công tác tình nguyện vì cộng đồng của bà trong thời gian qua. Với bà Hòa đó là sự động viên khích lệ. Nhưng niềm vui lớn nhất của bà là những thí sinh ở trọ tại đây được đậu đại học và trở thành những người có ích cho xã hội.

Mùa thi năm nay có 9.000 sinh viên tình nguyện tham gia với dự kiến tư vấn, hỗ trợ, tiếp sức cho 150.000 lượt thí sinh, phụ huynh. 35.000 chỗ trọ trong đó có hơn 6.000 chỗ miễn phí (dự kiến sẽ vận động 70.000 chỗ trọ, trong đó 10.000 chỗ miễn phí), 60.000 vé xe buýt, 200.000 bản đồ xe buýt và bản đồ thành phố, 60.000 phần bánh mì...

Ông Quách Hải Đạt – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cho biết: “Tất cả 9.000 tình nguyện viên đã sẵn sàng tại các địa điểm để trào đón thí sinh, năm nay chỉ tổ chức một kì thi quốc gia duy nhất từ ngày 1 đến 4.7 nên tất cả thí sinh sẽ tập trung đổ về thành phố vì vậy công việc tiếp sức sẽ tăng gấp nhiều lần so với mọi năm và chúng tôi sẽ túc trực 24/24 để tiếp đón thí sinh. Thí sinh, học sinh hãy yên tâm chúng tôi sẽ sẵn sàng đưa đón, hỗ trợ miễn phí, giới thiệu nhà trọ để thí sinh tự tin bước vào kì thi một cách tốt nhất".

Bình luận (0)

Lên đầu trang