Lão nông nơi biên giới giúp người nghèo bằng cả tấm lòng

Thứ Sáu, 06/12/2019 12:55

|

(CAO) “Họ không thể vượt qua cái nghèo, bệnh tật, mình phải chung tay giúp đỡ. Ai cũng làm được như vậy sẽ giúp ích cho đời tốt hơn”, đó là tâm niệm của một lão nông ngụ xã biên giới của tỉnh Long An.

Chiều 3-12, sau chuyến xe đưa một bệnh nhân từ trong ấp ra bệnh viện huyện Tân Hưng quay trở lại nhà, ông Phạm Văn Hinh (SN 1953, ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng) cho biết, gia đình này thuộc diện nghèo, xe mình chở đi cấp cứu hoàn toàn miễn phí, khi vào làm thủ tục nhập viện họ lại không có đồng nào, ông phải móc túi đóng luôn tiền viện phí giúp cho.

“Vài bữa sang nhà xem thế nào, nếu khó khăn quá phải vận động mạnh thường quân hỗ trợ để mấy đứa con của chịnày  tiếp tục được đi học”, ông Hinh mở đầu câu chuyện.

Ông Phạm Văn Hinh bên chiếc xe cứu mạng rất nhiều bệnh nhân nghèo

Hỏi tên từng gia đình được ông giúp đỡ gần 15 năm nay, ông chỉ cười, giúp họ chứ có phải cho vay đâu mà nhớ, nhiều lắm không thể nhớ hết đâu. Những trường hợp cá biệt, mình chỉ ghi lại để biết, mà họ là mảnh đời bất hạnh đã vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục nhờ mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.

Người mà ông Hinh đề cập đến là vợ chồng anh Huỳnh Văn Tài (39 tuổi, ngụ ấp Ba Gò, xã Hưng Điền). Sống ở gần biên giới, vùng nông thôn nhưng điều trớ trêu là họ chẳng có đất canh tác, hàng ngày chỉ đi làm thuê kiếm sống. Căn nhà rách nát cất gần chục năm không có tiền sửa chữa.

Một hộ khó khăn được ông Hinh giúp sửa chữa lại nhà

Một lần qua đây, ông Hinh cảm thông hoàn cảnh đó và đã tặng 20 triệu đồng lợp lại mái nhà và sửa căn bếp. Khi biết anh Tài bị bệnh tim không tiền chữa trị, ông Hinh trực tiếp vận động nhà hảo tâm hơn 100 triệu đồng thực hiện ca mổ tim cho anh.

“Sức khỏe của tôi dần ổn định, hiện vợ chồng thuê thêm đất trồng lúa, các con đều cố gắng đến trường để học. Suốt cuộc đời này tôi ghi ơn chú Hinh và mạnh thường quân đã tạo điều kiện giúp gia đình vươn lên từ nghèo khó”, anh Tài nói.

Ông Hình cùng mạnh thường quân bàn chuyện xây nhà cho hộ nghèo

Theo UBND xã Hưng Điền, trong 4 năm (2015-2019), ông Hinh với vai trò chính trong công tác vận động, đã kêu gọi mọi người hỗ trợ 500 phần quà tặng cho hộ nghèo trị giá 140 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng xây dựng 1 cây cầu giao thông nông thôn, hỗ trợ 5 hộ nghèo trên địa bàn kinh phí trị bệnh và xây nhà với tổng số tiền 266 triệu đồng, vận động được 32 căn nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở 3 xã biên giới trị giá gần 600 triệu đồng.

Không chỉ vậy, ông còn phối hợp điều hành bếp ăn từ thiện tại thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, mỗi năm cung cấp trên 1.000 phần ăn miễn phí trị giá trên 100 triệu đồng.

Ông Hinh vận động nhân dân chung tiền xây cầu giao thông nông thôn

“Một mình không thể làm được nhiều, mỗi người chung tay sẽ góp phần rất lớn cho xã hội”, ông Hinh nói và kể tiếp, gia đình 6 người con, ruộng đất canh tác chỉ gần 3ha nhưng đã phân chia từng phần riêng cho các con. “Tôi còn khoảng 5 công đất ruộng, lúa làm hai vụ vừa đủ ăn, tuổi già sống nhờ xe chạy chở khách và trại hòm. Nhưng tính ra kinh doanh kiểu tui từ huề đến lỗ vốn”.

Ông lật quyển tập ghi chi chít số chuyến xe chở khách hàng tháng đi bệnh viện huyện Tân Hưng, bệnh viện đa khoa Long An và bệnh viện khu vực Mộc Hóa… Tháng nào ít cũng 20 chuyến, có tháng tới 25 chuyến, xe hoạt động hết công sức vậy mà có lúc phải bù vô.

“Đã gọi là xe chở bệnh nhân từ thiện thì không ra giá chỉ nhận hỗ trợ tiền xăng”, anh Quân, tài xế cho ông Hinh nói. Anh cho biết, thông thường đưa người bệnh từ trong ấp của xã Hưng Điền gần 30km họ chi tiền xăng 200 ngàn đồng, trong đó có luôn tiền “bác tài”.

Lịch chạy của anh là như vậy, mỗi tháng ông Hinh chủ động làm từ thiện gần 40% chuyến xe (100 chuyến, miễn phí 40 chuyến), cố gắng lắm chỉ đủ bù tiền xăng.

“Chưa ai làm chủ xe mà kỳ lạ như vậy, gia đình bệnh nhân có cho tiền tài xế cũng không được nhận. Nếu đưa họ vào nhập viện không có tiền thì điện thoại báo cho ông để kêu người đem tiền ra giúp. Phải nói tấm lòng ông có một không hai ở vùng quê này”, anh Quân nói.

Một số hộ nghèo có thân nhân qua đời, ông Hinh sẵn sàng hỗ trợ quan tài, chi phí mai táng và nếu không có đất chôn thì ông cũng tranh thủ đi xin để giúp đỡ một cách tận tình.

Ông Hinh cùng người dân sửa chữa đường giao thông nông thôn

Ông Trần Quốc Cường - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng cho biết, đóng góp của ông Hinh ở địa phương là rất lớn. Không riêng ở xã Hưng Điền mà các xã khác trong huyện cần đến là ông có mặt với tấm lòng nhiệt tình nhất. Ông đã được UBND tỉnh, UBND huyện, ngành… tặng thưởng gần 20 bằng khen, giấy khen trong hoạt động từ thiện xã hội.

“Làm để cho đời, mai này chết đi còn có người nhớ tới mình là hạnh phúc lắm rồi. Đừng quá vụ lợi cá nhân, tính toán hơn thua với bà con láng giềng, còn sức khỏe tôi vẫn nguyện giúp bà con nghèo”, ông Hinh khẳng định một lần nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang