Dự án nước sạch trị giá 5.000 tỷ đồng, lớn nhất miền Bắc được khánh thành

Thứ Năm, 05/09/2019 14:35  | Phúc Toàn

|

(CAO) Ngày 5-9, tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Nhà máy nước mặt sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 với công suất 300.000 m3/ngày đêm. Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Đại sứ và đại diện Ngoại giao các nước Áo, Belarus, Oman, Thái Lan… cùng nhiều quan khách, lãnh đạo địa phương.

Quang cảnh buổi lễ khánh thành

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống (NMNM Sông Đuống) là nhà máy nước sạch sinh hoạt có tổng diện tích 65ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5000 tỷ đồng với 2 phân kỳ: Phân kỳ 1 khánh thành tháng 10-2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; Phân kỳ 2 có công suất 300.000m3/ngày đêm, đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 3 triệu người – chiếm 1/3 dân số Hà Nội và 1 số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm.

Sau khi khánh thành Phân kỳ 2 nâng tổng công suất lên 300.000m3/ngày đêm, NMNM Sông Đuống sẽ tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm của thành phố và một số khu vực ngoại thành Hà Nội. Bên cạnh đó, NMNM sông Đuống còn bổ sung cấp nước vùng cho tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Toàn cảnh Nhà máy nước mặt sông Đuống

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình xây dựng Nhà máy nước mặt sông Đuống 300.000 m3/ngày đêm, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định: “Lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt Sông Đuống ngày hôm nay khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà máy lọc nước mặt để phục vụ cho nhân dân; đồng thời, đây cũng là minh chứng cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, cũng như việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục, mặt bằng trong quá trình triển khai dự án.

Sự thành công của dự án không chỉ thể hiện sự quyết tâm, kiên định trong mục tiêu hiện thực hóa công tác phát triển dự án, khả năng tổ chức, điều hành và quản lý đầu tư xây dựng những dự án ngành nước có quy mô lớn của Tập đoàn Aquaone, Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống, mà còn thể hiện ý chí, quyết tâm và trình độ kỹ thuật của công nhân, người lao động Việt Nam. Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, Công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống đã góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận”.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu lại buổi lễ khánh thành

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành Thành phố, UBND huyện Gia Lâm, Tập đoàn Aquaone, Công ty CP nước mặt sông Đuống đã quyết tâm, nỗ lực trong việc triển khai Dự án hoàn thành vượt tiến độ 16 tháng so với chủ trương đầu tư được duyệt; đi tiên phong đầu tư công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, đề nghị Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống tiếp tục thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư nâng công suất nhà máy lên 900.000m3/ngđ vào năm 2022 để triển khai thực hiện theo quy hoạch cấp nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên cơ sở nhu cầu dùng nước hiện nay và nhu cầu phát triển đô thị trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động tay quay van nhận nước để chính thức khánh thành giai đoạn 1 dự án
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao Bằng công nhận Công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô cho Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1, bà Đỗ Thị Kim Liên nhận

Chia sẻ về sự kiện đầy ý nghĩa này, Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống - bà Đỗ Thị Kim Liên cho biết: “NMNM Sông Đuống là dự án hướng tới mục tiêu dân sinh, vì cộng đồng rất ý nghĩa của chúng tôi. Để đạt được tiến độ và thành công này, đầu tiên chúng tôi muốn cảm ơn bà con nhân dân khu vực xã Phù Đổng và Trung Màu đã ủng hộ, giao đất để chúng tôi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, yếu tố tiên quyết để dự án của chúng tôi được triển khai và vận hành sớm so với kế hoạch là sự ủng hộ, tạo điều kiện và động viên của Lãnh đạo Thành Uỷ, UBND, HĐND và các Sở, Ban, Ngành Thành phố Hà Nội. Chúng tôi cũng tự hào khi được làm việc với những chuyên gia, kỹ sư, cộng sự của NMNM Sông Đuống với tinh thần làm việc quyết liệt, tâm huyết và hết mình… Tất cả những yếu tố đó đã giúp Nhà máy Nước sạch lớn nhất miền Bắc giữ đúng cam kết phát nước phân kỳ 1 vào tháng 10/2019 và về đích toàn giai đoạn 1 sớm 16 tháng.

Bà Đỗ Thị Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt sông Đuống

Bà Đỗ Thị Kim Liên đồng thời chia sẻ thêm về tầm nhìn và định hướng của Nhà máy: “Mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận. Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, NMNM Sông Đuống đã làm chủ được Công nghệ, cơ sở hạ tầng và khoảng không cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi khẳng định nếu UBND TP Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150,000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng.”

Các đại biểu thăm quan nhà máy

NMNM Sông Đuống được vận hành tự động hóa hoàn toàn, áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện hành tại Việt Nam (tương đương các tiêu chuẩn quốc tế). Toàn bộ thiết bị có xuất xứ từ Châu Âu với cấu hình công nghệ tiên tiến nhất của Châu Âu lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Đặc biệt, toàn bộ công nghệ hiện đại của NMNM đều được vận hành và làm chủ bởi đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật người Việt Nam. 

NMNM Sông Đuống còn ứng dụng công nghệ và vận hành quy trình thân thiện với môi trường: Đảm bảo chỉ số thất thoát nước thô <1%. Hiện nhà máy đang hoàn tất các thủ tục đăng ký, kiểm định cuối cùng để tiếp nhận chứng chỉ sử dụng tài nguyên hiệu quả EDGE của Tổ chức Tài Chính Quốc tế IFC – thành viên Ngân hàng Thế giới. Trong tương lai gần, dự kiến sẽ kết hợp với các đối tác châu Âu để thực hiện việc xử lý chế biến bùn thành các sản phẩm phụ hữu ích cho các ngành nghề khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang