Nỗ lực giúp người dân Quảng Trị chống chọi mưa lũ

Thứ Tư, 04/09/2019 16:57  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đến chiều 4-9, mưa lũ tại Quảng Trị đã gây thiệt hại nặng. Nhiều vùng dân cư vẫn đang chìm trong biển nước; chính quyền, lực lượng chức năng đang nỗ lực giúp dân.

3 ngày qua, người dân 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) sống trong cảnh cơ cực khi mưa lũ liên tục. Nhiều tuyến đường bị ngập nặng, sạt lở; nhiều vùng dân cư ngập sâu. Đường Hồ Chí Minh tiếp tục có thêm các điểm sạt lở nặng.

Người dân dùng thuyền đi lại ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

Lúc 5 giờ ngày 4-9, đất, đá ở sườn núi sạt lở, đổ xuống lòng đường tại km251+450, 228+500, 227+650 và 225+270 đường Hồ Chí Minh nhánh Đông từ cầu treo Đakrông đi A Lưới (Thừa Thiên Huế). Tại km54+200 QL9 (huyện Đakrông), sạt lở đất, đá gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Chính quyền, ngành chức năng đã cắt cử các đơn vị, người túc trực ở các điểm sạt lở và đang nỗ lực khắc phục, thông tuyến.

Hàng nghìn cán bộ chiến sĩ Biên phòng, Công an, Quân đội ứng trực các vùng bị ngập nước, nơi sạt lở, vùng thấp trũng để tổ chức di dời người dân và tài sản. Tỉnh đã di dời, sơ tán 4.668người/1.047hộ. Công an tỉnh, các huyện, thị xã cùng các lực lượng ở cơ sở khẩn trương tiến hành di dời người và tài sản đến nơi an toàn; thực hiện biện pháp đảm bảo ANTT, trật tự ATGT; hỗ trợ người dân.

Lực lượng công an tại Quảng Trị giúp dân ở các vùng bị ngập nước, sạt lở…
Lực lượng công an tại Quảng Trị giúp dân di dời tài sản.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ đến các địa bàn xung yếu, kịp thời hỗ trợ người dân; tuyên truyền, vận động bà con cảnh giác; sơ tán người và của cải đến nơi an toàn; chốt chặn tại các vị trí nguy hiểm; hỗ trợ lương thực, thực phẩm…

Đến trưa 4-9, hơn 500 hộ dân thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) đã được di dời đến nơi an toàn. Ở vùng cao, biên giới nhưng thị trấn Lao Bảo nhiều nơi mênh mông trong biển nước do mưa liên tục, rút chậm và nước sông dâng cao. Gần trăm cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo thức trắng đêm để hỗ trợ người dân.

Ngày 4-9, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo các Sở, ngành kiểm tra thực tế và chỉ đạo phương án phòng chống mưa lũ tại huyện Đakrông và Hướng Hóa. Sở GD&ĐT cũng gửi thông báo đến các địa phương, trường học yêu cầu phải chủ động xây dựng các phương án tổ chức lễ khai giảng theo phương án tùy cơ ứng biến, tùy tình hình thời tiết và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phụ huynh, học sinh và giáo viên.

Lực lượng Bộ đội biên phòng di dời người dân.

Quảng Trị thiệt hại nặng về nông nghiệp: 4.483ha lúa, hơn 345,4ha hoa màu, 50,4ha cây trồng bị hư hỏng, ngập nặng; hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; nhiều diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị ngập trôi, sạt lở. Lốc xoáy khiến hàng chục nhà bị tốc mái, tài sản hư hỏng tại xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong) và xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh).

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang