Lời xin lỗi gửi từ trại giam

Thứ Tư, 30/12/2015 15:51  | Trung Oanh

|

(CAO) Hàng trăm thân nhân, gia đình bị hại có dịp đến thăm và lắng nghe lời xin lỗi từ phạm nhân đang chấp hành án phạt tại trại giam Xuyên Mộc – Tổng cục VIII – Bộ Công an.

“Con mình phạm tội, đang chấp hành phạt mà mình còn được cán bộ trại giam tạo điều kiện đến thăm nơi ăn, chốn ở. Cán bộ còn tổ chức cho chúng nó học hành, lao động để sau này ra ngoài xã hội có thể ổn định được cuộc sống. Tôi rất cảm phục tấm lòng và biết ơn những cán bộ quản giáo ở đây”, ông Ngô Hữu Phước (ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) xúc động nói khi tham quan khu ăn, học tập, giải trí của con trai đang cải tạo trong trại giam Xuyên Mộc.

Với niềm tin từ những con người lầm lỗi nếu biết nhìn nhận sai trái, quay đầu về nẻo thiện thì có thể trở thành một người có ít cho xã hội, từ năm 2013, trại giam Xuyên Mộc phát động cho tất cả các phạm nhân rèn luyện đạo đức, nhân cách bằng cách tham gia viết thư gửi lời xin lỗi.

Sau thời gian thụ án tại trại giam, phạm nhân Lê Hoàng N. (trại giam số 1) được nghe quản giáo chỉ dẫn những lỗi lầm vô cùng hối hận về những hành vi tội lỗi mà mình gây ra. Chỉ vì một phút nông nổi, N. đã gây án khiến một người chết, một người bị thương nặng trong một gia đình. Dịp này, được phát động viết thư, N. đã trút hết tâm tình trong từng con chữ để gửi đến ông Nguyễn Văn Thanh Phong (gia đình người bị hại).

Sau khi nghe hết những lời nức nở từ chính miệng người đã hại chết con trai, ông Phong không kìm được xúc động: “Ngày tôi hay tin con trai mình bị sát hại, vợ bị thương nặng tôi thật sự rất sốc. Con tôi vừa mới học ra trường, tương lai đang mở rộng, vậy mà…

Tuy nhiên, nhiều năm đã trôi qua, sự việc cũng đã xảy ra rồi, nay cháu N. biết ăn năn hối cãi thì cũng mong cháu chấp hành án phạt tốt, sau này có thể làm lại cuộc đời. Khi đọc được thư cháu, tôi cũng không còn oán hận cháu như xưa nữa”.

Những phạm nhân được khen thưởng khi viết thư để lại nhiều cảm xúc- Ảnh: Trung Oanh 

Trò chuyện trong chương trình, đại tá Nguyễn Trọng Tuấn – Giám thị Trại giam Xuyên Mộc cho biết: “Thường khi nhắc đến trại giam, nhiều người nghĩ đến roi vọt, tra tấn, xiềng xích… nay trại tổ chức cho mọi người tham quan để nhìn thấy tận mắt con mình, người thân mình được sống như thế nào mà yên tâm hơn.

Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi viết thư “gửi lời xin lỗi” để giúp các phạm nhân tự rèn luyện phẩm chất, nhân cách, đạo đức để sau này khi chấp hành án phạt xong có thể vững vàng hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, cuộc khi còn mong muốn kết nối tình cảm giữa người với người thêm vững vàng hơn, để phạm nhân có thể có niềm tin hướng thiện”.

Sau ba đợt tổ chức, Trại giam Xuyên Mộc thu được 3.717 bức thư. Trong đó, thư phạm nhân viết gửi xin lỗi gia đình (cha, mẹ), người thân là nhiều nhất, tiếp đến là thư xin lỗi người bị hại, thân nhân bị hại để bày tỏ nỗi lòng ân hận của mình trong trại giam.

N. đọc thư xin lỗi ông Phong - Ảnh: Trung Oanh
Dù mất mát quá lớn, ông Phong vẫn sẵn sàng tha thứ, mong N. hướng thiện để sống tốt hơn.- Ảnh: Trung Oanh

Điều đáng vui mừng, nhiều gia đình bị hại phản hồi lại thư phạm nhân, mong muốn phạm nhân cải tạo tốt chứ không còn oán hận nữa.

Trong năm 2015, có 585 bức thư mới được phạm nhân viết (có đến 96,2% thư đạt chất lượng). Dịp này, trại giam cũng tổ chức tuyên dương có 17 phạm nhân viết thư đạt chất lượng để động viên tinh thần rèn luyện phẩm cách, đạo đức thêm tươi đẹp hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang