Mở đường qua nghĩa địa để "diệt" rừng

Thứ Bảy, 13/04/2019 11:17

|

(CAO) Gỗ từ rừng theo con đường mòn được mở dài hàng km xuyên qua nghĩa địa thôn 1 (xã Đắk Long, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) để về điểm tập kết.

Phải mất nhiều giờ đi bộ xuyên qua gần chục quả đồi trọc và dốc cao dựng đứng, chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường điểm phá rừng thuộc lâm phần quản lý của UBND xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Con đường mòn được mở còn in hằn dấu vết xe chở nặng

Ngay tại con đường mòn được dẫn lên cửa rừng, dấu vết xe chở nặng còn in hằn bánh trên mặt đường. Nhiều đoạn trên cao, đường vừa được gạt ủi và mở rộng để cho xe lớn có thể đi qua. Ngay tại bìa rừng, chúng tôi phát hiện 4 lóng gỗ tròn dài trên 4m, đường kính gần 1m nằm lăn lóc dưới đất.

Gỗ còn chưa kịp kéo đi, đang nằm ở cửa rừng

Tiến vào sâu bên trong rừng, những thân gỗ to bị cưa máy cắt đứt, dấu mủ còn mới, ngã rạp đè nát nhiều cây con. Có những vạt rừng chỉ còn gốc, thân cây đã được đưa ra khỏi rừng, tuy nhiên có nơi lóng gỗ tròn vẫn nằm tại hiện trường.

Những cây bị cưa hạ, dấu vết cũ có, mới có

Khu vực rừng bị phá nằm trên các ngọn đồi cao, bao quanh là đồi núi đang được người dân đốt cây để làm rẫy. Xen giữa những quả đồi trọc là lác đác các căn nhà chòi của người dân canh tác rẫy.

Xuang quanh một số quả đồi, người dân đang đốt cây để làm rẫy

Theo một cán bộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Hà, vị trí rừng bị phá phóng viên phản ánh giáp với huyện Đăk Tô (Kon Tum), thuộc quản lý của UBND xã Đăk Long, không thuộc rừng phòng hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang