Người đàn ông bị rắn cạp nia cắn suýt chết khi đang ngủ trong mùng

Thứ Hai, 31/07/2017 05:39  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nạn nhân cho biết ông đang ngủ say thì chợt giật mình vì thấy đau nhói ở chân. Nhìn xem thì tá hỏa phát hiện có con rắn nàm gọn trong mùng.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp bị rắn cạp nia cắn suýt chết. Điều đáng nói là nạn nhân đang nằm ngủ trong mùng vẫn bị rắn cắn.

BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới và đơn vị chống độc BV Chợ Rẫy cho biết, ông N.Đ.C (62 tuổi, ở Bình Phước) được chuyển lên Bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp vì bị rắn cắn.

Nạn nhân cho biết ông đang ngủ say thì chợt giật mình vì thấy đau nhói ở chân. Nhìn xem thì tá hỏa phát hiện có con rắn nàm gọn trong mùng.

Vợ ông C. cũng cho biết: “Tôi đang ngồi coi ti vi, thấy ổng la lên. Tui chạy vô thấy con rắn, hoảng hồn, tôi đập được con rắn rồi đưa ông đi cấp cứu và mang xác con rắn theo để bác sĩ xem".

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ xác định rắn mà người nhà đem lên là loại rắn cạp nia có dọc trắng đen xen kẽ. Bệnh nhân được truyền huyết thanh kịp thời để giải độc. Sau 6 tiếng truyền huyết thanh, tình hình sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Nạn nhân bị rắn cắn đang điều trị tại BV Chợ Rẫy

Theo BS Võ Ngọc Anh Thơ, rắn cạp nia là loại rắn độc và được xếp vào nhóm rắn hổ. Nọc độc của rắn hổ khiến nạn nhân bị nhiễm độc thần kinh với các triệu chứng sụp mi mắt, khó nói, nói đớ, khó thở. Nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do ngưng thở. Loại rắn này đặc biệt thích hơi ấm của người nên có thể chui vào chăn, nệm và tấn công người.

BS Võ Ngọc Anh Thơ cho biết, mỗi năm khoa tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp bị các loại rắn cắn. Đặc biệt, vào mùa mưa, bệnh nhân nhập viện có xu hướng nhiều hơn bởi đây là mùa cây cối xanh tốt, rậm rạp và là mùa thuận lợi để người nông dân canh tác nên khả năng tiếp xúc, bị rắn tấn công cũng cao hơn.

Theo BS Anh Thơ, một nhóm rắn độc khác thường gặp như rắn lục, chàm quạp, sải cổ đỏ…gây nên tình trạng rối loạn đông máu cho nạn nhân. Trúng độc loại rắn này, nạn nhân có biểu hiện chảy máy không ngừng. Bệnh nhân có thể bị xuất huyết, xuất huyết não và tử vong. Cách điều trị hiệu quả nhất là truyền huyết thanh giải độc cho bệnh nhân.

Cũng trong ngày 26-7, BV cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân khác bị rắn cạp nia cắn. Đó là anh N.V.B (45 tuổi, ở Đắk Lắk). Anh B. cho biết, 5 giờ sáng cùng ngày, anh vừa mở cửa nhà thì đạp trúng một con rắn và bị nó cắn vào chân. Theo phản xạ, anh chỉ vội đá con rắn ra và la lên. Người nhà đã đưa anh đi đến Bệnh viện tỉnh cấp cứu. Sau 2 tiếng bị rắn cắn, anh có biểu hiện sụp mi mắt, khó nói, khó thở. Các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã tiến hành đặt nội khí quản và chuyển anh xuống Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Để tránh bị rắn cắn, BS Thơ khuyên người dân nên đeo ủng khi ra vườn, vùng rậm rạp. Khi đi nên cầm theo cây gậy dài, khua khoắng vào vùng cỏ rậm rạp để đuổi rắn trước.

Nếu chẳng may bị rắn cắn, nạn nhân và người thân trước hết phải bình tĩnh, sau đó, dùng xà phòng và nước sạch để rửa vết thương, tránh băng vết thương quá chặt có thể gây hoại tử. Sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để cấp cứu, truyền huyết thanh giải độc.

Nạn nhân tuyệt đối không được rạch vết thương để hút nọc độc như cách dân gian thường làm. Cách này có thể gây chảy máu không ngừng nếu không may bị nhóm rắn gây rối loạn đông máu tấn công. Nạn nhân càng không được tự ý đắp lá. Cách này có thể gây nhiễm trùng rất nguy hiểm. Người thân nếu đập được con rắn đã tấn công nạn nhân có thể đem lên để bác sĩ xem, xác định loại rắn và truyền huyết thanh cho bệnh nhân dễ hơn.

Đi chơi về tối, bé trai 13 tuổi bị rắn cắn suýt chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang