Cố đô Huế văn minh từ chuyện nhà vệ sinh công cộng

Thứ Tư, 31/05/2017 10:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lần đầu tiên tại Cố đô Huế, nhiều đơn vị, cơ sở cho du khách đi vệ sinh miễn phí, thoải mái. Mặc dù chương trình “xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng” còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng đã tạo hiệu ứng mạnh trong cộng đồng, nâng cao ý thức chung tay xây dựng nếp sống văn hóa tại thành phố du lịch đặc sắc của miền Trung và cả nước.

Ấn tượng mời chào đi vệ sinh miễn phí

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cùng Festival nghề truyền thống 2017, hàng vạn người dân và du khách hội tụ về TP.Huế. Chúng tôi ghi nhận nhiều câu chuyện ấn tượng về sự đón tiếp ở Cố đô Huế thơ mộng, yên bình. Trong đó, chuyện đi vệ sinh miễn phí một cách thoải mái trở thành đề tài hấp dẫn. Có lần dẫn khách tham quan trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP.Huế) bên bờ sông Hương hay trên tuyến đường Lê Lợi, mọi người có “nhu cầu” cá nhân thì thấy tấm bảng với dòng chữ “Welcome WC free” nên rất tự tin và tự nhiên. Lần đầu tiên tại Cố đô Huế xuất hiện mô hình nhà vệ sinh miễn phí thực sự để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Chương trình “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng” được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo UBND TP.Huế, Sở KH&ĐT và Hiệp hội du lịch tỉnh triển khai từ tháng 7-2016, với mục tiêu vận động các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, văn phòng doanh nghiệp, cơ quan nhà nước... tại TP.Huế gắn biển hiệu để mời du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của mình. Cuộc vận động đạt được nhiều hiệu quả, gây hiệu ứng tốt. Hiện ở TP.Huế đã có hơn 50 đơn vị cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh treo bảng dòng chữ “Welcome WC free”.

Đi trên nhiều trục đường chính ở TP.Huế: Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phạm Ngũ Lão, Tố Hữu, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn… dễ dàng bắt gặp các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, cơ quan nhà nước treo bảng chỉ dẫn “Welcome WC free”. Du khách hay bất kỳ ai khi cần nhu cầu đi vệ sinh đều có thể ghé vào mà không tốn phí hoặc bị làm khó.

Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế dù quản lý lĩnh vực không liên quan gì nhưng là đơn vị đi đầu, làm gương trong việc thực hiện mô hình nhà vệ sinh miễn phí. Ông Phan Thiên Định - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Chúng tôi hực hiện chương trình với mong muốn hướng tới xây dựng một TP.Huế văn minh, thân thiện, tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách. Có như vậy TP.Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên – Huế mới phát huy được các lợi thế để phát triển du lịch, tạo ra những khác biệt và được du khách tin yêu”.

Ông Phan Thiên Định cho biết thêm, thời gian tới, Sở KH&ĐT phối hợp với UBND TP.Huế và các đơn vị thực hiện thiết kế, xây dựng nhà vệ sinh công cộng do nhà nước đầu tư. Theo đó, nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ được xây dựng ở dọc 2 bờ sông Hương với không gian rộng, quầy ATM, gian hàng lưu niệm… để tạo nguồn thu bù vào chi phí hoạt động.

Chung tay xây dựng nét đẹp văn minh

Ông Nguyễn Dung – phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Nhu cầu vệ sinh là một nhu cầu không thể thiếu của con người nhất là trong xã hội văn minh. Việc làm tốt phong trào này không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa, thân thiện của thành phố du lịch mà còn là cơ hội quảng bá cho doanh nghiệp. Tỉnh cũng đã tổ chức biểu dương những doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình nhằm khích lệ tinh thần, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp và lấy thêm ý kiến, góp ý của doanh nghiệp, người dân nhằm khắc phục những điểm bất cập của chương trình”.

Chương trình đã tạo hiệu quả rõ rệt, gây hiệu ứng tốt tuy nhiên khi triển khai gặp không ít khó khăn, trở ngại. Đặc biệt là sự thiệt hại, dẫn đến phiền toái cho các cơ sở kinh doanh, các cơ quan, đơn vị. Tại Hội thảo “Hưởng ứng xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng” do Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức vào ngày 27-4-2017 cho thấy vẫn còn nhiều khách sạn lớn từ 3 – 5 sao chưa thực hiện lắp đặt biển báo để du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí như...

Một số chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trình bày những khó khăn, vướng mắc khi phục vụ nhà vệ sinh miễn phí. Anh Lê Ngọc Thái Dương - phó Giám đốc khách sạn Century (đường Lê Lợi) cho biết: “Nhiều người trú ở TP.Huế cũng ồ ạt đến đi vệ sinh, chưa kể những người lao động với việc ăn mặc, thái độ rất khó coi làm ảnh hưởng đến những du khách khách. Một số trường hợp đi nhậu gần đó, say xỉn cũng ghé vào đi vệ sinh rất bất tiện. Có trường hợp nhiều chiếc xe ôtô ghé vào đậu trong khách sạn để cho hàng chục người đi vệ sinh gây nên tình trạng quá tải. Chúng tôi phải mở cửa các phòng lưu trú để khách đi vệ sinh. Việc này vừa tốn kém, vừa phiền hà giải quyết nhu cầu tế nhị và ảnh hưởng không ít đến hoạt động kinh doanh của khách sạn, chưa kể đến việc để lại hình ảnh không đẹp trong mắt du khách nước ngoài”.

Anh Dương đề nghị về lâu dài cần có sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị, có sự hỗ trợ đối với các đơn vị thực hiện chương trình để bù lại các chi phí. Đại diện các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng góp nhiều ý kiến để chương trình ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn đó là cần phải có ghi chú “không phục vụ khách say xỉn”. Về đội ngũ phục vụ, cần giáo dục cho cán bộ, công nhân viên ứng xử tử tế, thân thiện, không làm khó dễ với khách khi vào sử dụng nhà vệ sinh miễn phí và các đơn vị kinh doanh, cơ quan nhà nước cần có sự hỗ trợ đối với những nhân viên trực nhà vệ sinh.

Ông Phan Thiên Định – Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Chúng tôi vừa thí điểm và khắc phục các khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt mô hình nhà vệ sinh công cộng. Các đơn vị sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động các cơ quan nhà nước, cơ sở kinh doanh tiếp tục chung tay xây dựng thêm nhà vệ sinh đạt chuẩn, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân và du khách”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang