TP.HCM di dời doanh nghiệp kinh doanh trong chung cư

Chủ Nhật, 19/03/2017 17:04

|

(CAO) Hiện TP.HCM có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở trong các chung cư. Tuy nhiên, UBND TP đã yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm; ngoài ra Sở Xây dựng TP. cũng khẳng định chung cư chỉ được dùng để ở, điều này được quy định rõ trong Luật Nhà ở.

Nhiều bạn trẻ đến chung cư 42 đường Nguyễn Huệ để mua sắm

Thời gian qua, căn hộ chung cư được tận dụng làm cơ sở kinh doanh, văn phòng làm việc đã và đang làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hạ tầng kỹ thuật và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sinh sống tại đây.

Cấm kinh doanh trong căn hộ chung cư

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng phổ biến các quy định về quản lý sử dụng chung cư tại các quận huyện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, các quận huyện sẽ chịu trách nhiệm ra soát, kiểm tra, xử lý vi phạm của các văn phòng đại diện, chi nhánh, doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh, hộ kinh doanh đăng ký tại căn hộ chung cư và thông báo yêu cầu các cơ sở đến Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư (đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện) hoặc UBND quận, huyện (đối với hộ kinh doanh) để làm thủ tục đăng ký điều chỉnh trụ sở mới.

Liên quan đến việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng làm việc là bất hợp lý, ảnh hưởng đến toàn bộ công trình, theo Sở Xây dựng TP.HCM, vấn đề này đã làm tăng quy mô dân số và an ninh trật tự không được đảm bảo khi lượng người ra vào chung cư, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho biết thêm, sẽ giữ nguyên quan điểm không được kinh doanh tại căn hộ chung cư và theo Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP, ‘chung cư dùng để ở’.

Cụ thể, Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã ghi rõ các điều khoản quy định về Luật Nhà ở, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ ngày 10-6-2016. Mặc dù Luật đã có nhưng phương pháp chế tài cụ thể chưa có hoặc cơ sở xử phạt chưa đủ tính răn đe đối với hành vi này.

Lối thoát hiểm của Chung cư 42 Nguyễn Huệ

Hiện tại, UBND TP. quyết tâm cấm kinh doanh trong căn hộ chung cư, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM – Trần Trọng Tuấn đã trả lời báo chí, chung cư phục vụ mục đích nhà ở, không được phép kinh doanh với bất kỳ lý do nào. Căn hộ có kết cấu nhà ở thiết kế đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của các cư dân. Nếu sử dụng trong việc kinh doanh sẽ phát sinh nhiều vấn đề như tệ nạn, mất an ninh trật tự, không gian sinh hoạt chung bị thu hẹp…

Nhiều cơ sở bỏ qua quy định

Việc quyết tâm di dời các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư đã được lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo thực hiện theo Điều 6 – Luật Nhà ở ban hành năm 2014 (hiệu lực ngày 1-1-2015) có nội dung đến việc cấm sử dụng chung cư ngoài mục đích để ở.

Song song đó, cuối năm 2016, Sở Kế hoạch Đầu tư đã thông báo đến hơn 2000 doanh nghiệp hoạt động trong chung cư phải di dời ra khỏi căn hộ và làm thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở sang nơi mới trong thời hạn 15 ngày nhưng các cơ sở vẫn chưa thực hiện và nhiều đơn vị tỏ ra bức xúc với thông báo này.

Chung cư 26 Lý Tự Trọng

Ghi nhận thực tế tại các chung cư thuộc địa bàn quận 1 như: 42 Nguyễn Huệ, 26 Lý Tự Trọng, 60 Nguyễn Trãi, 42 Tôn Thất Thiệp,... các cơ sở kinh doanh vẫn hoạt động bình thường, các yêu cầu di dời vẫn bị bỏ qua,....

Điển hình chung cư số 42 đường Nguyễn Huệ được xem là nơi tập trung nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh. Tòa nhà với 9 tầng lầu nhưng có hàng chục quán cà phê, cửa hàng quần áo ‘mọc’ lên san sát; lượng khách ra vào đã, đang làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mất an ninh trật tự cho người dân sinh sống, đồng thời các cơ sở kinh doanh ăn uống sử dụng bếp gas làm tăng nguy cơ cháy nổ nếu bất cẩn.

Tương tự, tại chung cư số 42 đường Tôn Thất Thiệp, được gọi là ‘chợ thời trang’, bởi nơi đây có hàng chục cửa hàng kinh doanh quần áo của tầng hai và ba; bất chấp tòa nhà đang xuống cấp. Chung cư số 26 đường Lý Tự Trọng cũng được nhiều chủ hộ cho thuê kinh doanh quần áo, cơ sở chụp ảnh, chăm sóc sắc đẹp, quán cà phê,... Chung cư số 60 đường Nguyễn Trãi số lượng cơ sở kinh doanh không nhiều, tuy nhiên lượng khách ra vào tòa nhà liên tục cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và an ninh trật tự.

Chung cư 42 Nguyễn Huệ nhìn từ Phố đi bộ

“Nhiều lúc người ra người vào sử dụng thang máy, các hộ dân chỉ biết đứng chờ dài cổ. Ban quản lý cử người xuống thu phí (3000 đồng/người) để dùng khoản đó bảo trì thiết bị nhưng số lượng sử dụng nhiều máy móc mau xuống cấp. Lỡ có sự cố về dây cáp, chập điện chả biết xử lý sao”, người dân tại chung cư 42 đường Nguyễn Huệ cho biết.

Ngoài ra, hệ thống điện cũ với nhiều bó dây lớn sà thấp xuống đường đi và việc phòng cháy chữa cháy tại đây khá lỏng lẽo. Khu vực tầng trệt của chung cư, hàng chục bình chữa cháy được xếp dọc tại cầu thang, nhưng trên mỗi tầng lầu chỉ được trang bị một hộp chữa cháy cùng hai bình chữa cháy mini; do không được bảo dưỡng thường xuyên nên đã hoen rỉ, xuống cấp.

Hộp chữa cháy xuống cấp do không được bảo dưỡng, bên cạnh đó hệ thống điện chằng chịt sà xuống đất

“Bình chữa cháy thì cũ mèm, không biết mở ra có xài được không, nhưng tầng một của tòa nhà đã bị hộ kinh doanh lấp kín lối thoát hiểm; dưới đất thì là bãi xe hơn chục chiếc lỡ có chuyện cháy nổ cũng không biết chạy hướng nào. Ở chung cư mà riết như cái siêu thị, người ra người vào cháy nổ chả biết ai chịu trách nhiệm”, bà N. (sinh sống tại khu C chung cư 42 Nguyễn Huệ), cho biết.

Ngoài ra, nhiều căn hộ của chung cư Lạc Long Quân (Q.10), chung cư Ngô Gia Tự (Q.10), chung cư Cửu Long (Q.Bình Thạnh), chung cư The Harmona (Q.Tân Bình),... cũng được trưng dụng làm địa điểm kinh doanh, cửa hàng ăn uống; thậm chí chiếm dụng cầu thang làm nơi bán nước giải khát.

Trong thời gian này, các chủ cơ sở vừa tranh thủ buôn bán cầm chừng, vừa tìm kiếm mặt bằng mới thuận lợi cho việc kinh doanh.

Cơ sở kinh doanh tại căn hộ cần có chính sách cụ thể!

Theo các hộ kinh doanh tại căn hộ chung cư cho rằng, có nhiều loại hình buôn bán không ảnh hưởng đến người dân, các cơ quan chức năng cần phải xem xét cụ thể từng yếu tố ngành nghề để có định hướng cho các cơ sở. Ngoài ra, ngân sách hoạt động hạn hẹp cũng là lý do để chủ cơ sở chọn địa điểm giao dịch tại căn hộ chung cư.

Tại các tầng của chung cư 42 Nguyễn Huệ được lắp đặt một hộp chữa cháy cùng bình chữa cháy mini

“Kinh doanh tại chung cư cũng là cái hay, mình vừa có thể đem sản phẩm tốt nhất bán đến các hộ dân sinh sống nơi đây, vừa giúp ban quản lý tòa nhà có thêm khoản thu và sản phẩm bán ra có “giá mềm” hơn do chi phí thuê mặt bằng thấp”, Thanh An (khởi nghiệp cơ sở buôn bán quần áo tại căn hộ chung cư).

Tuy nhiên thời hạn các cơ sở kinh doanh trong chung cư phải di dời ra địa điểm khác sắp cận kề, nhưng vẫn có một số khách đến ngỏ ý thuê căn hộ kinh doanh và ngay cả các chủ cơ sở cũng mong muốn cơ quan ban ngành không nên ‘quơ đũa cả nắm’.

“Việc kinh doanh của tôi đặc thù là làm việc chủ yếu trên máy vi tính nên không gây ồn ào cho bà con xung quanh. Căn hộ tôi sử dụng vừa làm chỗ ở, vừa là nơi đăng ký kinh doanh để làm việc. Theo thông báo đẩy cơ sở kinh doanh ra khỏi chung cư, tôi thấy chưa thuyết phục vì không nên cấm tất cả các loại hình kinh doanh”, anh Minh Luận (cơ sở viết phần mềm, lập trình website).

Tầng 1 chung cư 26 Lý Tự Trọng
Theo thống kê của Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM, hiện toàn thành phố có khoảng 2.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở chung cư, 1.300 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở cao ốc và có trên 10.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở trong tòa nhà.

Đồng quan điểm, chủ cơ sở kinh doanh lĩnh vực làm đẹp tại căn hộ chung cư Lý Tự Trọng nhận định, nếu kinh doanh quán nhậu, nhà hàng, quán ăn thì mới trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh, cháy nổ. Còn các cơ sở dùng căn hộ làm văn phòng, chăm sóc sắc đẹp thì không nên cấm.

Tuy nhiên Nghị định 121 chưa quy định xử phạt hành chính về việc sử dụng căn hộ mở văn phòng, cửa hàng kinh doanh và nếu có quy định thì việc Sở Xây dựng kiểm tra xử phạt rất khó khăn vì người kinh doanh đã được cấp giấy phép.

Theo chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đánh giá, sử dụng căn hộ để kinh doanh, văn phòng là không đúng luật. Tuy nhiên vẫn có một số cơ sở hoạt động không gây tiếng ồn hoặc ảnh hưởng đến người dân. Nếu cấm thì cấm các ngành nghề sản xuất và nên ưu tiên các cơ sở làm văn phòng nhỏ 4-5 nhân viên.

Trước đó, ngày 9-2-2017, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi văn bản số 11 đến chính quyền và cơ quan chức năng TP.HCM, đề nghị cho phép các doanh nghiệp nhỏ được mở văn phòng trong chung cư, nhằm khuyến khích việc khởi nghiệp của thanh niên.

Đối với chung cư loại cũ, thấp, có lối đi riêng và có quán kinh doanh lâu đời thì phải quy hoạch khu vực kinh doanh theo mô hình căn hộ dịch vụ. Song song đó, các chung cư xây dựng khi Luật Nhà ở có hiệu lực, phải quy định thời hạn di dời hộ kinh doanh ra khỏi căn hộ, để giảm thiệt hại cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang