Nhóm tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép lãnh án nặng

Thứ Ba, 02/02/2021 17:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hai đối tượng người Việt và 2 người Lào đang tổ chức cho người khác xuất cảnh từ Quảng Trị qua Lào thì bị Công an phát hiện, bắt giữ. Các đối tượng bị xét xử, tuyên 18 năm tù.

Ngày 2-2, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm đối với Cao Xuân Trường (SN 1973; ngụ thôn Nam Xuân Đức, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa); Hồ Văn A Man (SN 1990; ngụ thôn Đồng Tâm, xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị); Hồ Tăng (SN 1972) và Hồ Dai (SN 1995; con trai của Tăng; cùng ngụ bản Ta Liệp, Chút xúm A Xốc, huyện Tu Muồi, tỉnh Salavan, Lào) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Các bị cáo được đưa ra xét xử lưu động.

Phiên tòa được xét xử lưu động tại Nhà văn hóa cộng đồng khóm Ka Tăng (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) nhằm tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân địa phương, khu vực biên giới về sự nguy hiểm đối với hành vi tổ chức đưa người qua biên giới trái phép, đặc biệt trong tình hình Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp; trong thời gian cấm xuất nhập cảnh qua biên giới.

Theo cáo trạng, ngày 26-7-2020, Trường nhận 200.000 kíp Lào và 1 triệu Việt Nam đồng từ Nguyễn Quốc Sỹ (SN 1984; quê Nghệ An) để giúp Sỹ xuất cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch.

Trường liên hệ với cha con Tăng và Dai để đưa Sỹ qua Lào. Tối 27-7-2020, Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Hướng Hóa phát hiện, ngăn chặn các đối tượng đang tập kết tại nhà của Trường để chuẩn bị xuất cảnh trái phép qua Lào.

Trước đó, vào ngày 3-7-2020, Trường liên hệ với một người ở Nghệ An để nhận giúp 4 người khác ở Nghệ An xuất cảnh qua Lào gồm: Nguyễn Bá Toàn, Vũ Trọng Dung, Nguyễn Đình Ngụ, Nguyễn Bá Thêm với tiền công là 3 triệu kíp Lào và 2,3 triệu Việt Nam đồng.

Sau đó, Trường liên hệ với Tăng, Dai và Man cùng đến nhà Trường rồi dùng xe máy đưa 4 người đến xã Ba Tầng và tiếp tục đưa qua Lào. Công an Lào bắt giữ cả 4 người trên sau đó bàn giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) để xử lý.

Hành vi của các đối tượng là vi phạm trong thời điểm các cửa khẩu, biên giới 2 nước Việt – Lào đều đóng cửa do thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19.

Bị can Cao Xuân Trường (lúc mới bị khởi tố, bắt giam) đóng vai trò cầm đầu.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hàn vi phạm tội, bày tỏ ăn năn và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. HĐXX tuyên phạt Cao Xuân Trường 6 năm tù; Hồ Tăng 5 năm tù; Hồ Dai 5 năm tù giam; Hồ Văn A Man 24 tháng tù (cho hưởng án treo).

Bình luận (0)

Lên đầu trang