Ở Việt Nam có thể quan sát được ‘mặt trăng máu’ vào tối nay

Thứ Hai, 07/08/2017 13:47

|

(CAO) Đêm nay (7-8) và rạng sáng ngày mai (8-8) người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực một phần hay còn gọi là “trăng máu”.

Theo giới chuyên môn, nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng bị khuyết đi một phần. Nhìn từ Trái Đất, có thể thấy bóng của Trái Đất màu đen (hoặc màu đỏ sẫm) đang che khuất Mặt Trăng (Mặt Trăng sẽ chuyển sang màu đỏ nên còn được gọi là hiện tượng trăng máu).

Dự kiến, nguyệt thực lần này sẽ bắt đầu từ 22h50 ngày 7-8, nguyệt thực nửa tối (nguyệt thực một phần) xuất hiện, khi đó Mặt Trăng chuyển sang màu đỏ nhạt. Đến 00h22 rạng sáng ngày 8-8, nguyệt thực một phần bắt đầu, đạt cực đại vào 1h20 phút, Mặt Trăng chuyển sang màu đỏ thẫm.

Người dân có thể quan sát rõ nhất vào thời điểm khoảng hơn 1h sáng 8-8.

Đến 2h18 phút nguyệt thực một phần kết thúc và đến 3h50 nguyệt thực nửa tối kết thúc, đánh dấu sự kết thúc của hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Lý giải hiện tượng "trăng máu".

Theo tính toán, khu vực có thể quan sát nguyệt thực một phần lần này gồm phần lớn châu Á, bờ đông châu Phi và toàn bộ châu Âu. Việt Nam nằm trong khu vực có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng này.

Ở TP.HCM cũng như những khu vực khác trên khắp đất nước, người yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng kỳ thú này bằng mắt thường hoặc sử dụng thêm những chiếc kính thiên văn phổ thông. Cần lựa chọn khu vực rộng rãi có ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí để thuận tiện việc quan sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang