Dân Sài Gòn than trời khi nào mới hết ngập?

Thứ Hai, 26/11/2018 14:03

|

(CAO) Triều cường lên là ngập, mưa xuống là ngập. Ngập nhà, ngập đường, ngập giường ngủ khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Khi nào hết ngập? Đó là câu hỏi của các hộ dân trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7.

Ghi nhận vào trưa 26-11, đường Huỳnh Tấn Phát đoạn từ cầu Phú Xuân đến cầu Phú Mỹ, nước đã rút, tuy nhiên vẫn còn một số đoạn trũng, thấp còn ngập. Đặc biệt là đoạn qua giao lộ Gò Ô Môi và Phú Thuận, đoạn này đang bị phong tỏa do nước vẫn còn ngập sâu, các xe máy không thể đi vào vì dễ chết máy.

Quán tạp hóa của chị Phượng bì nước tràn vào từ chiều tối qua nhưng đến trưa nay vẫn chưa rút.

Còn trong các con hẻm của đường Huỳnh Tấn Phát, người dân vẫn loay hoay trong các vũng nước. Tại hẻm 1627 đường Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Mỹ, Q.7 các nhà dân vẫn đang bì bõm trong nước. Hôm nay sáng thứ 2, nhưng không ai đi làm, vì họ phải ở nhà dọn dẹp. Nhưng nhiều chỗ vẫn chưa thể dọn vì nước vẫn còn ngập, muốn dọn dẹp cho sạch sẽ cũng chẳng được.

Ba nam thanh niên không thể đi làm do đường sáng nay vẫn bị ngập nước.

Quá ngán ngẩm, anh N.M.V. cho biết cứ mưa là ngập, mưa nhỏ cũng ngập mà mưa lớn cũng ngập. Cứ trời đổ mưa là phải lo đi kê đồ đạc lên cao vì biết kiểu gì nước cũng sẽ tràn vào nhà.

“Nhà này đêm hôm qua là ngập nguyên một đêm không có rút được, không có chỗ ngủ luôn. Nói chung là bàn ghế, tủ giường gì kê lên hết. Ngập quá nhiều”, anh V. vừa nói vừa lắc đầu ngao ngán.

Dù cố gắng che chắn nhưng nước vẫn tràn vào nhà

Cách nhà anh V. vài căn nhà, là quán tạp hóa của chị Lê Thị Bích Phượng. Chị Phượng cho biết nhà này chị thuê lại 6 triệu/tháng rồi hai vợ chồng buôn bán tạp hóa, rau củ. Nhưng cứ trời mưa là bị thiệt hại nặng do nước tràn vào ướt hết hàng hóa. Nhưng mặt hàng như gạo, sữa, các mặt hàng khô bị dính nước là coi như vứt bỏ.

“Nước vô đột xuất nên trở tay không kịp, gạo, bia ướt hết vậy đó, nước tràn vào nhà ngập hư hết tủ, buôn bán thất thu”, chị Phượng nói.

Nước bao vây khắp nơi

Ở các con hẻm khác, tình cảnh cũng không khá hơn. Mọi người đều có mặt ở nhà để… tát nước, có gia đình tối hôm qua phải lên sân thượng ngủ vì nước ngập.

Cho dù đã che chắn, phòng chống cẩn thận nhưng nước vẫn cứ tràn vào nhà vì không có chỗ để rút. Cứ sau mỗi cơn mưa, sau mỗi đợt triều cường là người dân ở đây lại ngồi tát nước như thế này. Cảnh này xảy ra nhiều năm rồi, nhưng vẫn không còn cách nào khác.

Tranh thủ tát nước ra khỏi nhà

Đang ngồi ăn cơm với vợ con, anh Nguyễn Ngọc Hải cho biết mặc dù bậc phía trước nhà anh rất cao, nhưng vẫn không thoát được nước vì nước lên nhanh nhưng lại không rút được.

“Nước ngập vậy đó, đi ra là xe chết máy ướt hết đồ vậy sao đi làm được, sáng giờ phải ở nhà dọn dẹp, tốn thời gian lại vừa không làm ra tiền được, mà cuộc sống thì khó khăn”, anh Hải tâm sự.

Cuộc sống của người dân đảo lộn vì ngập nước

Trong khi đó, đã 60 tuổi nhưng ông Phước vẫn đang cặm cụi lau nhà sau cơn mưa bão chiều qua. Đáng nói, ông Phước cho biết trước đây nhà ông chưa bao giờ bị ngập, nhưng kể từ khi con đường Huỳnh Tấn Phát thi công nâng cấp, khiến cho các con hẻm bị thấp hơn mặt đường, nên khi mưa xuống nước không rút được và cứ thế là bị ngập.

Quá mệt mỏi với tình trạng mưa là ngập, mưa là đi kê đồ đạc, mưa là đi tát nước. Người dân bức xúc than thở khi nào thành phố mới hết ngập? Câu hỏi này vẫn chưa có đáp án, khi bao năm qua, hàng chục tỷ đồng đã được chi ra để chống ngập. Nhưng sự thật thì cứ sau một cơn mưa lớn hay triều cường, người dân lại phải đi ngán ngẩm với cảnh nước tràn vào nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang