Viết tiếp bài "Một bản án không thể thi hành án" ở Cà Mau:

Rút các văn bản ngăn chặn sai thẩm quyền

Thứ Ba, 17/11/2020 10:07

|

(CATP) Chiều 16-11, trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Cà Mau cho biết: "Sáng cùng ngày, Sở đã tiến hành cuộc họp xung quanh đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Bắc (SN 1953) và ông Vũ Trọng Hùng (SN 1950, cùng tạm trú phường 8, TP.Cà Mau), nguyên đơn trong bản án số 47/2020/KDTM-PT của TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử ngày 12-8-2020 và đơn khiếu nại của ông Trần Văn Tùng (SN 1973, ngụ ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau).

Đến nay, bà Bắc, ông Hùng không cung cấp giấy tờ khác ngoài bản án trên. Do đó, Sở thống nhất thực hiện theo yêu cầu của ông Tùng và rút lại các văn bản ngăn chặn gởi trước đó. Đây là sai sót của Sở khi ra văn bản trái với thẩm quyền".

Như Báo Công an TP thông tin, sau khi thắng kiện, ông Hùng, bà Bắc gởi đơn đến Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đề nghị ngăn chặn biến động đối với những khách hàng đã mua đất tại khu dân cư Nam Bắc do ông Tùng quản lý. Từ ngày 9-9 đến 14-10, Sở TN-MT tỉnh Cà Mau "làm thay" nhiệm vụ của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tổ chức 2 cuộc họp, ra 3 văn bản ngăn chặn tài sản theo yêu cầu của nguyên đơn. Mặt khác, theo các văn bản của Cục THADS tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau bản án trên không thể thi hành án.

Trong văn bản gởi TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, ông Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, ngoài việc xử vụ tranh chấp quá thời hiệu khởi kiện, bản án hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần nêu trên là chưa đảm bảo khách quan, chưa xem xét toàn diện bản chất của vụ việc và chưa phù hợp theo quy định của pháp luật; ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của Công ty Nam Bắc, của ông Trần Văn Tùng và những tổ chức, cá nhân khác có liên quan...

"Theo nội dung tuyên xử trên đã không tuyên người phải thi hành án là ông Trần Văn Tùng phải có nghĩa vụ và cũng không tuyên buộc ông Trần Văn Tùng phải thực hiện nghĩa vụ hoàn trả cổ phần có giá trị là tiền cho người được thi hành... Do đó, không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên (người được thi hành án và người phải thi hành án), không thực hiện được biện pháp chế tài để cưỡng chế thi hành bản án (nếu người phải thi hành án không tự nguyện thi hành).

Từ đó, việc tổ chức thi hành Bản án phúc thẩm nêu trên đang gặp rất nhiều khó khăn và việc thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thay đổi cổ đông, thay đổi người đại diện của Công ty CP Nam Bắc cũng đang gặp khó khăn, không thực hiện được...", văn bản ghi rõ.

Hiện các cơ quan địa phương đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang