Mang bệnh ung thư vì để... tinh hoàn 'đi lạc' hơn 20 năm và lời cảnh báo của bác sĩ tiết niệu

Thứ Tư, 12/04/2017 08:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mới đây, một nam thanh niên 32 tuổi bị phát hiện ung thư tinh hoàn nặng nề vì tinh hoàn nằm lạc chỗ trong ổ bụng hơn 20 năm. TS BS Nguyễn Hoàng Đức cảnh báo, tinh hoàn nằm lạc chỗ có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn trong bìu.

Ung thư vì để tinh hoàn "đi lạc" 20 năm

TS BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, mới đây, Khoa Tiết niệu Bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh nam N.H.T, 32 tuổi, nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài.

Người bệnh có tiền sử tinh hoàn ẩn (tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở vị trí bình thường ở bìu) từ nhỏ. Năm 10 tuổi, Anh T. đã được phẫu thuật tại một bệnh viện tỉnh để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu. Tuy nhiên, bên trái thì không đưa được xuống bìu do không tìm thấy tinh hoàn.

TS BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết, điều đáng tiếc là lúc đó là người bệnh không được cảnh báo “nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu" để tiếp tục theo dõi. Cho đến hơn 20 năm sau, khi có triệu chứng đau bụng kéo dài người bệnh mới đi khám thì đã muộn.

Kết quả chụp CT bụng cho thấy người bệnh có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới kích thước đã lên tới 10cm.

Khối bướu tinh hoàn

Anh T. không ngờ chính vì để tinh hoàn nằm lạc chỗ hơn 20 năm mà bây giờ tinh hoàn ẩn này lại biến thành khối u ác tính.

TS BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết: “Hiện anh T. đã được phẫu thuật cắt khối u, tuy nhiên anh vẫn sẽ tiếp tục điều trị xạ trị, hóa trị theo phác đồ để khống chế ung thư vì khối u ác tính. Vì anh T. hiện chưa lập gia đình, nên nếu muốn sinh con sau này, chúng tôi sẽ khuyến cáo bệnh nhân nghĩ đến phương án trữ lạnh tinh trùng trước khi vào giai đoạn xạ trị".

Cảnh báo nguy cơ ung thư tinh hoàn nằm trong ổ bụng

Ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới từ 20 – 35 tuổi, ước tính cứ mỗi 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016 tại Mỹ có 8720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này. 

TS BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu BV Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo ung thư tin hoàn nằm trong ổ bụng. Ảnh: NĐ

Theo TS BS Nguyễn Hoàng Đức, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn chưa rõ. Một số yếu tố nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn trong bìu; khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn là 1-2%; bất thường gen như hội chứng Klinefelter 47 XXY; nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn 3 lần; hay ảnh hưởng của chất độc màu da cam. 

Từ khi còn là bào thai, tinh hoàn được hình thành tại hai bên chậu hông, trong quá trình phát triển, tinh hoàn theo ống bẹn tụt dần xuống bìu từ tuần thứ 29, 30 của thai kỳ.

Tinh hoàn ẩn hay còn gọi là tinh hoàn lạc chỗ bẩm sinh là khi trẻ được sinh ra, tinh hoàn vẫn nằm trong ổ bụng, hoặc vướn lại trên đường đi mà không xuống được bìu trong giai đoạn thai kỳ.

TS BS Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hàng ngày

Bác sĩ Đức khuyến cáo, khi chăm sóc con, nếu các bà mẹ nghi ngờ ở bìu con mình không có hoặc thiếu tinh hoàn thì phải đưa trẻ đi khám ngay để bác sĩ có thể can thiệp kịp thời.

"Tinh hoàn ẩn ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi còn nhỏ, nhưng lớn lên thì rất nguy hiểm. Vì vậy phát hiện và xử lý tinh hoàn ẩn càng sớm càng tốt để tránh tinh hoàn ẩn có thể gây ung thư tinh hoàn, khả năng sinh con sau này của bé cũng bị ảnh hưởng, do tinh hoàn là nơi "sản xuất" ra tinh trùng. Bé 6 tháng tuổi là đã có thể phẫu thuật nếu phát hiện bị tinh hoàn ẩn.

Ngoài ra, nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hàng ngày, nếu phát hiện thấy khối cứng bất thường ở tinh hoàn thì phải đến bác sĩ để thăm khám, kiểm tra ngay để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh (nếu có). Ngoài ra, việc đi kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng là một việc hết sức cần thiết", TS BS Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo.

Khốn khổ người phụ nữ có tinh hoàn nằm trong ổ bụng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang