Ngực bỗng dưng chảy sữa, người phụ nữ tá hỏa vì được chẩn đoán... u não

Thứ Hai, 03/04/2017 11:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ thường bị đau đầu, kèm theo rối loạn chu kì kinh nguyệt kéo dài. Và đặc biệt là ngực có dấu hiệu tiết sữa thường xuyên, mặc dù chị đã qua giai đoạn nuôi con nhỏ rất lâu. Đi khám mới tá hỏa vì có khối u trong não, kích thước khá lớn.

Thông tin từ BV Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, BV vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên cho bệnh nhân P.T.T. (30 tuổi, ngụ tại Thị trấn Dầu Tiếng, H. Dầu Tiếng, Bình Dương).

Từ 1 năm nay, chị T. thường bị những cơn đau đầu hành hạ, kèm theo rối loạn chu kì kinh nguyệt kéo dài. Và đặc biệt là ngực có dấu hiệu tiết sữa thường xuyên, mặc dù chị đã qua giai đoạn nuôi con nhỏ rất lâu.

Chị đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không thuyên giảm, sức khỏe sa sút, ảnh hường đến cuộc sống sinh hoạt của chị rất nhiều.

Tại BV Xuyên Á, sau khi thăm khám kỹ lưỡng, cùng với kết quả xét nghiệm và hình chụp MRI 1.5 Tesla, các bác sĩ Ngoại thần kinh xác định chị có khối u vùng tuyến yên, kích thước khá lớn, đường kính hơn 2cm.

Kết quả xét nghiệm và hình chụp MRI 1.5 Tesla xác định bệnh nhân có khối u vùng tuyến yên, kích thước khá lớn.

Việc phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến yên là cần thiết và tiến hành càng sớm càng tốt. Vì những khối u lớn có thể gây chèn ép dây thần kinh thị giác, dẫn tới mờ mắt, song thị có khi mù hoàn toàn.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn nội tiết: rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết sữa, vô sinh... Khối u quá lớn có thể gây tăng áp lực nội sọ chèn ép sâu trong não, gây nguy hiểm với các biểu hiện đau đầu, nôn, hôn mê... thậm chí có thể gây tử vong.

Qua tư vấn, các bác sĩ Ngoại thần kinh và bệnh nhân đã thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên qua xoang bướm. Đây được cho là phương pháp phẫu thuật tối ưu nhất trong trường hợp này.

Các bác sĩ tiến hành nội soi phẫu thuật cắt khối u tuyến yên cho bệnh nhân mà không cần mở hộp sọ

Phương pháp mổ nội soi u tuyến yên qua xoang bướm có nhiều ưu điểm. Thay vì phải mở sọ, vén não để đến tuyến yên như trước, các bác sĩ chỉ cần rạch một đường nhỏ ở cánh mũi để đi vào khoang mũi. Sau khi phá bỏ vách ngăn mũi và xoang bướm, với sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ cắt bỏ khối u bằng phương pháp nội soi.

Thời gian thực hiện phẫu thuật chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

Người phụ nữ mang khối u to như quả banh tennis trong đầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang